Công nghệ chẩn đoán bệnh rễ trắng trên cây cao su dựa trên phân tích hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

CSVN – Công nghệ sử dụng phân tích hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để chẩn đoán và phát hiện bệnh rễ trắng trên cây cao su đã được phát triển thông qua dự án hợp tác giữa Tập đoàn Bridgestone và Information Services International-Dentsu, Ltd. (ISID).

Dự án đã thử nghiệm chẩn đoán bệnh dựa trên phân tích trí tuệ nhân tạo (AI) các không ảnh được chụp bằng máy bay không người lái kết hợp với kiến thức của các chuyên gia về dịch bệnh. Thông qua những thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc phát triển một công nghệ có thể phân biệt giữa cây khỏe mạnh và cây bị bệnh rễ trắng. 

Bệnh rễ trắng gây ra bởi nấm Rigidoporus lignosus là bệnh khá nguy hiểm trên bộ rễ của cây cao su. Bệnh này rất khó chẩn đoán và gây chết cây nếu không được điều trị, do đó nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến năng suất thu hoạch cao su tự nhiên. Hơn nữa, bệnh đang gia tăng do hiện chưa có phương pháp hữu hiệu để kiểm soát bệnh.

Các phương pháp chẩn đoán trước đây đòi hỏi phải dựa vào kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia bệnh cây để đưa ra kết luận dựa trên các đánh giá toàn diện về tán lá và các yếu tố quan sát khác như màu lá và sự phát triển của lá trên những cây bị bệnh, rễ những cây nghi bị nhiễm bệnh phải được đào lên để kiểm tra. Do đó, rất tốn công và độ chính xác của chẩn đoán phụ thuộc vào kỹ năng của chuyên gia.

Công nghệ chẩn đoán bệnh trên cây cao su mới được phát triển, có độ chính xác cao đòi hỏi việc nhập kiến thức chẩn đoán dựa trên tán lá của các chuyên gia vào hệ thống phân tích hình ảnh AI do ISID phát triển. Sau đó, các bức không ảnh được chụp bằng máy bay không người lái được đưa vào hệ thống để cho phép chẩn đoán nhanh chóng và chính xác các cây mắc bệnh trên khắp khu vực trồng cao su.

Bridgestone đã bắt đầu sử dụng thử nghiệm công nghệ này tại các nông trường do Bridgestone điều hành và kết quả đã xác nhận công nghệ này có thể xác định thành công cây mắc bệnh rễ trắng với độ chính xác khoảng 90%, bất kể loại cây hay độ tuổi. Công nghệ này giúp chẩn đoán và điều trị các cây mắc bệnh rễ trắng ở giai đoạn đầu, trước khi bệnh ảnh hưởng đến năng suất cao su, và do đó góp phần nâng cao năng suất tại các nông trường cao su.

NGUYỄN ANH NGHĨA (VIỆN NGHIÊN CỨU CAO SU VIỆT NAM)Theo https://www.bridgestone.com/corporate/news/2020122301.html