Tiếp tục tìm kiếm giải pháp nâng thu nhập người lao động

CSVNO – Đó là một trong những kết luận của ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG tại buổi làm việc với 7 công ty trên địa bàn Gia Lai – Kon Tum vào sáng 2/10 tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh.

Ông Huỳnh Văn Bảo – TGĐ VRG chủ trì buổi họp

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các công ty báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2020 và đề xuất, kiến nghị tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Theo đó, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm do dịch bệnh Covid -19, nắng hạn, giá bán thấp, tiêu thụ khó khăn làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả sản xuất kinh doanh, nhưng nhờ cố gắng, nỗ lực, hầu hết các đơn vị đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Dẫn đầu về tỷ lệ hoàn thành kế hoạch 9 tháng đầu năm là Cao su Mang Yang với 80,3%, tiếp đến là Cao su Chư Sê 73,85%, Cao su Chư Păh 73%, thấp nhất là Cao su Sa Thầy mới chỉ đạt 52% kế hoạch.

Các mặt hoạt động khác đều được duy trì tốt như tiền lương và thu nhập của người lao động đều bằng và cao hơn năm trước. 4 công ty tại Gia Lai tuy thu nhập 7 tháng đầu năm không cao nhưng từ tháng 8, tháng 9 tiền lương đã tăng lên đáng kể như Cao su Mang Yang, Cao su Chư Sê tiền lương bình quân các tháng 8 và 9 đều đạt trên 9 triệu đồng/người/tháng. 3 đơn vị của tỉnh Kon Tum có mức lương bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng

Những vấn đề còn gặp nhiều khó khăn cần sự hỗ trợ của VRG chủ yếu tập trung vào công tác tiêu thụ cao su, tiêu thụ gỗ phôi, hệ thống xử lý nước thải và trạm quan trắc nước thải tự động, miễn giảm tiền thuê đất, một số diện tích kém chất lượng cần chuyển đổi mục đích sử dụng. Đặc biệt, hầu hết các đơn vị đều rất khó khăn về nguồn vốn cho công ty con, dự án tại Campuchia.

Ông Võ Toàn Thắng – TGĐ Cao su Chư Prông báo cáo tại buổi làm việc

Đại diện các ban chuyên môn của VRG cũng tham gia góp ý nhiều nội dung quan trọng, góp phần tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị. Ông Đỗ Hữu Phước – Trưởng Ban XDCB và Khu công nghiệp cho hay: Hiện Chính phủ đã đồng ý cho phép dời thời gian hoàn thành trạm quan trắc nước thải tự động nên các đơn vị nào chưa thực hiện thì vẫn còn thời gian.

Còn ông Trần Khắc Chung – Trưởng Ban Lao động Tiền lương thông tin: Đối với Tây Nguyên tỷ lệ lao động gián tiếp còn cao với trên 13% tổng số lao động, trong đó Cao su Chư Sê tương đương 20%, Cao su Mang Yang 15%.

Trong 9 tháng qua lao động của Tây Nguyên cũng không có biến động nhiều. Một tín hiệu vui là hiện tỷ lệ hoàn thành sản lượng của khu vực Tây Nguyên đang dẫn đầu toàn ngành với mức bình quân trên 60%.

Vấn đề tiêu thụ được ông Trần Tuấn Anh – Phó Ban Thị trường Kinh doanh đánh giá cao khi tỷ lệ tiêu thụ toàn khu vực đạt 62% bằng với khu vực Đông Nam bộ, trong đó tín hiệu phấn khởi là hợp đồng dài hạn của các đơn vị này đã ký được 20.000 tấn.

Trong công tác tiêu thụ thì Cao su Chư Sê, Chư Păh là các đơn vị tiêu thụ tốt nhất. Hiện khu vực Tây Nguyên đóng góp 12% (tương đương 45.000 tấn) tổng sản lượng toàn VRG, nên đây là khu vực khá quan trọng.

Ông Phạm Đình Luyến – TGĐ Cao su Chư Păh trình bày những khó khăn, vướng mắc của đơn vị mình

Kết thúc buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Bảo kết luận: Đây là buổi làm việc mà lãnh đạo các đơn vị đã có báo cáo, trao đổi chi tiết, cụ thể công việc cũng như các khó khăn vướng mắc nên việc gỡ khó cho các đơn vị được dễ dàng hơn. Đối với công tác khai thác mủ đề nghị các đơn vị tập trung khai thác đạt hiệu quả tối đa và tích cực thu mua; Đối với công tác tiêu thụ thì thời gian qua VRG đã chỉ đạo quyết liệt các ban hỗ trợ nên công tác tiêu thụ đã đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, đề nghị các công ty thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của VRG trong việc sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó.

Đối với lĩnh vực gỗ, góp vốn và dịch vụ khác thì đề nghị các công ty tập trung thực hiện việc chuyển đổi mô hình sang nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và có phương án cụ thể xử lý những diện tích cao su kém hiệu quả. Lãnh đạo các đơn vị cần tích cực xử lý những tồn tại ở công ty con, chủ động và có giải pháp hỗ trợ các công ty con, dự án tại Campuchia đồng thời theo dõi, giám sát kỹ việc sử dụng vốn của những đơn vị này.

Ông Bảo yêu cầu: Những nội dung, vấn đề nào VRG đã có chủ trương thực hiện thì yêu cầu các đơn vị tích cực làm việc với địa phương đó để đẩy nhanh tiến độ. Các công ty tiếp tục tìm kiếm các giải pháp để nâng cao thu nhập, tiền lương cho người lao động. Trước mắt chưa điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh năm 2020 – 2021 và sẽ xem xét điều chỉnh vào thời điểm thích hợp.

Ông Huỳnh Văn Bảo kết luận buổi họp

Cuối cùng, ông Huỳnh Văn Bảo đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị đã đạt được trong 9 tháng đầu năm. Nhất là việc đã đảm bảo thu nhập, việc làm cho người lao động mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid – 19, đánh giá cao việc các đơn vị đã tích cực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid -19.

VĂN VĨNH