Cảm ơn những ân tình dành cho nghề báo

CSVN – Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 hàng năm là ngày tôn vinh người làm báo. Nhưng tôi muốn dành ngày này để cảm ơn, tri ân cộng tác viên, những anh chị ở cơ sở đã hỗ trợ, tạo điều kiện để chúng tôi có những tác phẩm trên mặt báo.
Phóng viên Quỳnh Mai (người cầm micro) tác nghiệp tại dự án trồng chuối của Công ty Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Sinh Thành
Phóng viên Quỳnh Mai (người cầm micro) tác nghiệp tại dự án trồng chuối của Công ty Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: Sinh Thành
Những kỷ niệm đẹp

Tính đến thời điểm hiện nay, tôi bước chân vào nghề báo cũng như có mặt tại Tạp chí Cao su VN tròn 8 năm. So với các anh chị lão làng trong nghề thì tuổi đời và tuổi nghề của tôi còn khá non trẻ. Nhưng đó cũng chính là cơ hội để tôi học hỏi, tiếp cận, có góc nhìn mới khi tác nghiệp.

Công tác tại một tạp chí chuyên ngành, chúng tôi có những điều kiện thuận lợi hơn khi liên hệ công tác. Mọi người trong ngành cao su đều xem nhau như người trong một gia đình nên đi đến đâu, gặp gỡ ai, chúng tôi đều được giúp đỡ để hoàn thành công việc một cách nhanh nhất.

Không tự dưng mà người ta hay “sợ” những người làm trong làng báo bởi sự phiền hà. Và không phải tôi không biết điều đó nhưng với tính chất, yêu cầu công việc thông tin nhanh nhạy, có những  khi vẫn biết đó là giờ nghỉ trưa, đó là ngày nghỉ nhưng tôi không còn cách nào khác đành phải gọi cho cơ sở, cho nhân vật.

Tôi luôn trân trọng những tình cảm, sự thấu hiểu và sẻ chia với đặc thù nghề báo của anh Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT Cao su Đồng Nai, chị Lê Thị Phi Nga – Phó TGĐ Công ty CPCS Phước Hòa, anh Lê Văn Thủy – Chủ tịch Công đoàn Cao su Bình Long, chị Vũ Thị Thùy Trang – Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Lộc Ninh và các anh chị ở các công ty, đơn vị khác.

Trong cuộc đời làm báo, tôi có nhiều kỷ niệm khó quên và luôn mang cảm giác “mắc nợ” cơ sở. Mắc nợ tấm chân tình, những tấm lòng rộng lượng, hào hiệp. Tôi ấn tượng mãi, tại sự kiện Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ ngành cao su năm 2018 được tổ chức tại TCT Cao su Đồng Nai, trong lúc bận rộn nhưng đơn vị chủ nhà vẫn cắt cử hai đoàn viên thanh niên hỗ trợ phóng viên Tạp chí di chuyển bằng xe máy để ghi lại những khoảnh khắc đẹp hội thi.

Đó còn là buổi sáng chớp nhoáng, chúng tôi di chuyển 400 km từ Chư Sê – Kampong Thom đến  Pnom Pênh ghi hình Đại sứ Vũ Quang Minh cho bộ phim kỷ niệm 10 năm thành lập công ty. Suốt chuyến đi tôi được nghe những câu chuyện về ngày đầu triển khai dự án tại Campuchia mà anh Nguyễn Duy Linh – TGĐ công ty kể, làm tôi quên đi mệt nhọc khi phải di chuyển dưới cái nắng oi ả của mùa hè… và còn nhiều kỷ niệm mà tôi không thể nào kể hết được.

Phóng viên Tạp chí Cao su Việt Nam đang tác nghiệp. Ảnh: Phan Thắng
Phóng viên Tạp chí Cao su Việt Nam đang tác nghiệp. Ảnh: Phan Thắng
Cảm ơn “chất liệu” tác phẩm

Không chỉ là sự hỗ trợ của các anh chị cán bộ cơ sở, dịp này tôi cũng dành lời cảm ơn những nhân vật, đó có thể là tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động, là những anh chị xung phong đến vùng đất mới, là người “ngoại đạo” vì yêu quý mà trở thành thành viên trong ngôi nhà chung của ngành cao su.

Chính những câu chuyện đời, chuyện nghề của các anh chị là chất liệu không thể thiếu trong tác phẩm. Nhiều anh chị đứng trước ống kính ghi hình phỏng vấn phần vì hồi hộp, phần vì chưa quen nên phải quay đến 7 – 8 lần mới xong. Trước khi ghi hình, công việc đầu tiên của tôi là vừa trao đổi câu hỏi vừa làm công tác tâm lý để anh chị nói thật tự nhiên. Nhiều khi tôi phải đùa: “Anh nói không trôi chảy là ghi hoài đến khi nào được thì thôi nè”. dù cho lúc đó trời đang nắng gắt hay chuẩn bị đổ mưa. Có lẽ bị “hù dọa” nên chỉ cần quay lại một lần là hoàn thiện.

Tôi “thấm” những lời chia sẻ ấy và dành hết tâm huyết vào bài viết. Mỗi số báo, mỗi bản tin truyền hình phát ra tôi đều nhắn để nhân vật theo dõi. Hạnh phúc của người làm báo, đó cũng chính là hạnh phúc của tôi khi nhận được phản hồi của các anh chị: “Em viết rất cảm xúc, bạn bè, gia đình chị đọc ai cũng khen hay”. Còn tôi, tôi muốn dành lời cảm ơn, sự xúc động chân thành dành cho anh chị. Chính những tình cảm đó đã giúp tôi có thêm động lực phấn đấu, gắn bó và nhiệt thành với công việc mình đang theo đuổi.

QUỲNH MAI