Người Đảng viên say mê tìm hiểu lịch sử cách mạng

CSVN – Về NT Bình Lộc (Tổng Công ty Cao su Đồng Nai) khi Đảng bộ NT đang tổ chức cuộc thi thuyết trình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chúng tôi được giới thiệu gặp anh Võ Thanh Long – một Đảng viên tiêu biểu, người được mệnh danh là: “Người của những cuộc thi”.
Anh Long với bài dự thi “70 năm lịch sử vẻ vang lực lượng vũ trang tỉnh Đồng Nai” do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai chuẩn bị đưa đi thi.
Anh Long với bài dự thi “70 năm lịch sử vẻ vang lực lượng vũ trang tỉnh Đồng Nai” do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai chuẩn bị đưa đi thi.
Tiên phong trong các phong trào

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, nên Võ Thanh Long luôn hiểu được giá trị của lịch sử cách mạng, của những con người hết lòng vì quê hương, Tổ quốc. Năm 1990, sau khi học xong cấp 3, không có điều kiện thi vào đại học nên anh vào làm công nhân (CN) nông trường (NT) Bình Lộc, với công việc chăm sóc vườn cây. So với những người CN cạo mủ, thì đây được xem là một việc làm khá vất vả, mà đồng lương thì vô cùng hạn chế.

Với sức trẻ phơi phới, đầy nhiệt huyết kèm tinh thần hăng say lao động, anh luôn là người đi đầu trong mọi công việc được giao. Ngoài ra, anh luôn là người đi tiên phong trong các phong trào VHVN – TDTT của NT. Những môn bóng đá, bóng chuyền, điền kinh… bao giờ cũng thấy anh tham gia một cách nhiệt tình. Ngoài ra Thanh Long còn biên đạo, dàn dựng chương trình và viết kịch bản trong các hội thi của Tổng Công ty, mang lại đạt giải cao cho đơn vị.

Vì thế trong nhiều năm liền, anh luôn đạt danh hiệu “Đoàn viên xuất sắc” cũng như từng được BCH TW Đoàn tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”. Với Long, đây là khoảng thời gian để trui rèn bản lĩnh, là định hướng cho một tương lai. Và chỉ sau một năm là Đoàn viên, năm 1994 anh đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đây chính là niềm tin, là động lực để giúp anh đứng vững trong mọi gian lao, thử thách. Năm 1998, Thanh Long được chuyển công tác sang làm bảo vệ NT – một trách nhiệm nặng nề cho người Đảng viên trẻ. Nhưng với anh nhiệm vụ là trên hết. Thời gian này, mủ cao su đang có giá, vì thế trộm mủ luôn hoành hành. Không thể để cho bọn trộm cắp ngang nhiên, anh cùng lực lượng bảo vệ phải thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác. Dù bất kể đêm ngày, nắng mưa, lễ Tết, các anh vẫn hết lòng làm nhiệm vụ.

Say mê tìm hiểu lịch sử cách mạng

Anh không văn hay chữ tốt, nhưng rất thích nghiên cứu, sưu tầm và tìm hiểu về lịch sử cách mạng của đất nước nói chung và của vùng Đồng Nai nói riêng. Vì thế, bất cứ cuộc thi nào từ cấp cơ sở cho đến Tổng Công ty, VRG hay Công đoàn Cao su VN và tỉnh Đồng Nai , anh đều nhiệt tình tham gia.

Để làm phong phú cho bài dự thi, cũng như để có được những minh chứng hùng hồn nhằm thuyết phục Ban giám khảo, Long đã bỏ ra rất nhiều thời gian công sức để nghiên cứu, sưu tầm, đi đến tận nơi để tìm hiểu và chụp ảnh. Bởi vậy, hầu hết ở những cuộc thi, anh đều giành được giải thưởng có giá trị. Trên bốn bức tường ở phòng khách, được treo ngay ngắn cẩn thận rất nhiều bằng và giấy khen.

Điển hình như Giải Khuyến khích của Công đoàn CSVN trong cuộc thi “Tìm hiểu các kỳ Đại hội Công đoàn VN”; giải Ba “Thanh niên Đồng Nai với Bác Hồ” của Đoàn TN tỉnh Đồng Nai cùng nhiều giải thưởng khác từ cấp cơ sở cũng như của Tổng Công ty. Thanh Long cho biết, anh tham gia thi không phải vì giải thưởng, mà cốt lõi là qua những cuộc thi này anh mới có thêm cơ hội để tìm hiểu, biết thêm được nhiều trang sử vẻ vang của dân tộc ta.

Vừa nói anh vừa cho chúng tôi xem kho sách tư liệu vô cùng quý giá mà anh đã sưu tầm được, như cuốn: “Những chặng đường đấu trang cách mạng của công nhân cao su Đồng Nai”, “Trần Tử Bình từ Phú Riềng Đỏ đến mùa thu Hà Nội”, “Hào khí Đồng Nai lịch sử Chiến khu D”, “Đặc khu Rừng Sác” … Quả thật đây chính là một kho tư liệu quý mà không phải ai cũng có được. Nhìn những bìa sách đã ố màu, cũ kỹ nhưng được anh gìn giữ cẩn thận như thế cũng hiểu anh trân trọng nó đến nhường nào.

Bài, ảnh: Phong Thạnh