Nữ công nhân điển hình học và làm theo Bác

CSVN – Chị Đoàn Thị Dâng – công nhân khai thác Tổ 2, Đội Hương Sơn là gương điển hình học và làm theo Bác ở Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh. Không chỉ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chị Dâng còn là “cây thơ” nổi bật tại đơn vị, là cộng tác viên quen thuộc của Tạp chí Cao su VN, Tờ tin Công đoàn Cao su VN và báo địa phương.

Chị Đoàn Thị Dâng về trước kế hoạch sản lượng 122 ngày
Học Bác gắn với nhiệm vụ cụ thể

Chị Đoàn Thị Dâng sinh năm 1985 tại vùng núi Hương Sơn, Hà Tĩnh. Năm 2010, chị vào làm công nhân cao su ở Nông trường Hương Sơn (nay là Đội Hương Sơn). Năm nào chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, năm 2021, chị được giao khai thác 7,8 tấn mủ quy khô, đến ngày 30/8, chị đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, về trước kế hoạch 122 ngày. Dự kiến đến hết năm 2021, chị đạt gần 15 tấn mủ.

11 năm gắn bó với cây cao su, chị Dâng tâm sự: “Điều tâm huyết nhất là chính bàn tay mình khai hoang, trồng mới, chăm sóc và khai thác. Mình quen từng lối đi, chỏm đất cao thấp, mỗi gốc cây cao su. Mình rất vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng vào năm 2014. Bản thân mình luôn cố gắng học và làm theo Bác, từ những nhiệm vụ cụ thể trong công việc và cuộc sống thường ngày”.

Bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chị Dâng tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Chị hiện là UV BCH Đoàn Thanh niên công ty, Phó Bí thư chi đoàn Đội 2, UV BCH Công đoàn – Trưởng ban nữ công Đội 2, Tổ trưởng Công đoàn Tổ 2. Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chị thường xuyên tham gia tuyên truyền cho đoàn viên và người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tham gia thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại địa phương. Chị luôn tích cực vận động, tuyên truyền người lao động tại đơn vị thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, quy chế quy định của công ty, tích cực lao động sản xuất.

Luôn đi đầu trong tất cả các phong trào

Vượt mọi khó khăn bám sát nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền chị luôn đứng đầu toàn đội về sản lượng và đi đầu trong tất cả các phong trào. Chính vì vậy, tập thể tổ chị phụ trách luôn dẫn đầu về cả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh lẫn hoạt động phong trào.

Ông Nguyễn Khánh Toàn – Bí thư Đảng ủy, TGĐ Cao su Hà Tĩnh, cho biết: “Chị Dâng là hạt nhân tiêu tiểu trong phong trào lao động sản xuất tại Đội Hương Sơn. Tấm gương lao động sáng tạo của chị đã góp phần giúp đơn vị hoàn thành kế hoạch được giao. Tuy là công nhân lao động trực tiếp, nhưng chị là UV BCH Đoàn Thanh niên công ty, luôn tâm huyết với công tác Đoàn Thanh niên và Công đoàn. Chị thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân, để từ đó tích cực tham mưu nhiều chương trình, phong trào hướng về người lao động…”.

Những ngày cuối tháng 11, mặc dù sương mù ở vùng núi Hương Sơn dày đặc khi đêm xuống, chị vẫn đều đặn ra lô lúc 1h sáng. Sau khi dứt dao cạo cũng là lúc bình minh ló dạng, chị nhắn cho chúng tôi những dòng thơ chào ngày mới, tin yêu và tràn đầy hy vọng:

“Đôi tay ta ươm mầm xanh nhỏ bé

Tâm huyết ngành đem sức trẻ nhân lên

Bình minh lên áo em ướt đẫm vai mềm

Bước chân em in thêm niềm cố gắng”…

Tận tâm và cần mẫn với công việc, chị gửi gắm tâm tư của mình vào những dòng thơ được viết trong giờ giải lao chờ trút mủ. Đọc thơ chị, chúng ta học được rất nhiều điều trong cuộc sống cũng như trong công việc, đặc biệt là tâm huyết gắn bó với nghề, sống giản dị và tràn đầy năng lượng tích cực.

THIÊN HƯƠNG