Phát huy truyền thống, giành thắng lợi trong giai đoạn mới

CSVN – Nhân kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành cao su VN, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG đã có buổi trao đổi với phóng viên Tạp chí Cao su VN về chặng đường 90 năm và định hướng phát triển của VRG trong thời gian tới.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu tại lễ kỷ niệm 89 năm truyền thống ngành cao su VN
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận phát biểu tại lễ kỷ niệm 89 năm truyền thống ngành cao su VN

– Năm 2019 ngành cao su kỷ niệm 122 năm cây cao su có mặt  ở Việt Nam; kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2019). Những năm qua, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng VRG vẫn đạt được nhiều thành quả rất đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế, giữ gìn quốc phòng an ninh, ổn định an sinh xã hội của đất nước. Xin ông cho biết đâu là nguyên nhân dẫn đến thành công đó?

Ông Trần Ngọc Thuận: Năm 2019, VRG kỷ niệm 122 năm cây cao su có mặt tại VN và kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành  cao su VN. Chúng ta lấy ngày 28/10/1929 – ngày thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên để làm ngày truyền thống và đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là ngày truyền thống của công nhân cao su. Có thể nói chúng ta rất tự hào với 90 năm truyền thống của ngành cao su VN.

Trong những giai đoạn vừa qua, toàn thể ngành cao su đã có nỗ lực rất lớn. Trước năm 1975, ngành cao su đã đóng góp rất nhiều nhân tài, vật lực cho 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, có rất nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đã gắn bó và trưởng thành từ phong trào công nhân cao su. Trong 2 cuộc kháng chiến đó, người công nhân cao su đã trực tiếp hoặc gián tiếp đóng góp rất nhiều. Điều này đã được ghi nhận trong lịch sử, cũng như là sự đánh giá cao của Đảng, Chính phủ trong các báo cáo, các quyết định khen thưởng.

Sau năm 1975, chúng ta tiếp quản một cơ ngơi của cao su do Pháp để lại với quy mô rất nhỏ, khoảng vài chục ngàn ha, cơ sở vật chất hầu như bị chiến tranh tàn phá không có gì, chiến trường đầy bom đạn, người lao động thiếu… Từ những khó khăn   đó, chúng ta đã bắt đầu xây dựng lại ngành cao su phát triển như ngày hôm nay. Đó là giai đoạn 1975

– 1980, chúng ta chủ yếu khôi phục các vườn cây, các nhà máy ở các tỉnh miền Đông Nam bộ. Những năm 1980 – 2000, chúng ta tiếp tục thực hiện chủ trương của Chính phủ là mở rộng diện tích cao su cả nước ở trên các vùng miền. Trong đó, có vùng Tây Nguyên. Đây là giai đoạn chúng ta bắt đầu triển khai, mở rộng diện tích cao su. Từ những năm 2000 đến giai đoạn hiện nay, chúng ta bắt đầu triển khai mở rộng diện tích cao su ra các vùng mới, đó là vùng Tây Bắc. Đặc biệt là ở các nước Lào và Campuchia. Với diện tích cao su của ngành chúng ta hiện nay là trên 400.000 ha trong nước và nước ngoài, chiếm 30% diện tích cao su cả nước.

Những đóng góp của ngành cao su cho đất nước rất lớn, không chỉ về kinh tế, mà còn là quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, công ăn việc làm của một bộ phận rất lớn đồng bào dân tộc… và kể cả chính trị ngoại giao, khi đầu tư ở Lào và Campuchia. Với sự đóng góp của ngành cao su xuyên suốt hơn 90 năm qua, nhằm ghi nhận công lao to lớn, bền bỉ của nhiều thế hệ lãnh đạo, CBCNVC-LĐ ngành cao su VN qua các thời kỳ, ngày 8/4/2012, tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM, thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trao tặng Huân chương Sao Vàng – Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước VN cho VRG, do có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với các thế hệ CBCNV-LĐ ngành cao su VN.

Để có được thành công và kết quả như ngày hôm nay, chúng ta không thể không nói tới sự hy sinh to lớn của nhiều thế hệ công nhân cao su trong suốt chiều dài lịch sử từ những ngày đầu cho đến ngày hôm nay. Chúng tôi rất tự hào và tin tưởng, với truyền thống đó, ngành cao su chúng ta sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, tôi xin thay mặt toàn thể NLĐ của VRG ghi nhận và trân trọng những đóng góp và hy sinh to lớn của nhiều thế hệ công nhân cao su trong suốt chiều dài lịch sử 90 năm vừa qua. Xin ghi nhận và trân trọng cảm ơn lãnh đạo của Trung ương, của Chính phủ, của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, đặc biệt là của các tỉnh thành mà cao su đứng chân, đã quan tâm, theo dõi, hỗ trợ, chỉ đạo thường xuyên để giúp cho hoạt động của ngành cao su vượt qua khó khăn, tiếp tục có tăng trưởng và phát triển trong giai đoạn vừa qua, cũng như là trong giai đoạn mới.

Xin cảm ơn toàn thể NLĐ ngành cao su qua nhiều thế hệ đã luôn gắn bó với ngành kể cả những lúc khó khăn. Xin chúc cho mỗi gia đình công nhân tiếp tục có cuộc sống ổn định, tiếp tục gắn bó để xây dựng ngành cao su xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước, cũng như của nhiều thế hệ công nhân trong suốt chiều dài 90 năm vừa qua.

Các thế hệ lãnh đạo Tập đoàn CN CSVN đón nhận Huân chương Sao Vàng – Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng ngành cao su, vào ngày 8/4/2012. Ảnh: Tùng Châu.
Các thế hệ lãnh đạo Tập đoàn CN CSVN đón nhận Huân chương Sao Vàng – Huân chương cao quý nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng ngành cao su, vào ngày 8/4/2012. Ảnh: Tùng Châu.

– Để thực hiện mục tiêu phát triển ổn định, bền vững và hội nhập quốc tế, Ban lãnh đạo VRG đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn tới như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Thuận: Theo chủ trương của Chính phủ từ những năm 2006, chúng ta chuyển sang mô hình là Tập đoàn CN Cao su VN. Và đến năm 2018 vừa qua, chúng ta đã thực hiện tái cơ cấu thành công cổ phần hóa với tên gọi là VRG – Công ty cổ phần, với 5 ngành nghề chính: trồng, chế biến, kinh doanh cao su; chế biến gỗ; sản phẩm công nghiệp cao su; đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trên cơ sở 5 ngành nghề chính mà Chính phủ phê duyệt hiện nay, VRG đều có đủ điều kiện để tiếp tục tăng trưởng và phát triển trong giai đoạn mới. Để thực hiện được điều này, có thể nói ngoài sự nỗ lực, quyết tâm phát huy truyền thống của toàn thể ngành cao su, chúng ta phải có chủ trương đặc biệt là thực hiện nghiêm túc đề án tái cơ cấu của Tập đoàn sau cổ phần hóa mà Thủ tướng đã phê duyệt. Tôi cho rằng đây là căn cứ rất quan trọng, hiện nay để theo quy định về mặt quản lý, chúng ta đã thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp từ tháng 10/2018, với vai trò là đại diện chủ sở hữu, chúng tôi rất tin tưởng vào vai trò của Ủy ban Quản lý vốn và chắc chắn là trong giai đoạn mới, những năng lực và tiềm năng của ngành cao su sẽ tiếp tục được tháo gỡ, được phát huy để nâng cao hiệu quả của ngành cao su hơn nữa.

Giá trị của ngành cao su sẽ tăng thông qua những lĩnh vực tiềm như khu công nghiệp trên đất cao su. Ảnh: Đào Phong.
Giá trị của ngành cao su sẽ tăng thông qua những lĩnh vực tiềm như khu công nghiệp trên đất cao su. Ảnh: Đào Phong.

Theo đề án tái cơ cấu mà Thủ tướng đã phê duyệt, VRG sẽ tập trung vào những công việc trong giai đoạn mới. Trước hết về ngành nghề kinh doanh là   5 lĩnh vực chính. Để thực hiện tốt nhất những nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao cho VRG thông qua Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, chúng ta phải tập trung: Thứ nhất, quản trị của Tập đoàn phải được củng cố, xây dựng, thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Đặc biệt là Luật Doanh nghiệp và các quy định khác. Thứ hai là năng lực lãnh đạo của bộ máy quản lý từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên tiếp tục được nâng cao. Trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong công tác quản lý là vô cùng quan trọng. VRG là một ngành nông nghiệp, tuy nhiên, hàm lượng khoa học kỹ thuật đang được tăng dần trong các sản phẩm của VRG trong những năm vừa qua. Đặc biệt là trong giai đoạn mới phải tiếp tục cùng với các tỉnh thành có cao su đứng chân quy hoạch điều chỉnh diện tích theo hướng diện tích cao su có thể giảm, nhưng giá trị của ngành cao su lại tăng. Trong đó, tập trung đầu tư vào những lĩnh vực mà địa phương được phép, cũng như chúng ta đã có chủ trương liên kết đầu tư. Trong đó có khu công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Thứ ba, VRG tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng để được cơ chế thực hiện các nội dung  về  phát triển ngành theo các mục tiêu trên. Cuối cùng là sự đoàn kết của toàn thể CB.CNVC –LĐ trong toàn ngành. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay thì hội nhập kinh tế quốc tế, VRG đang có vị thế, vai trò rất tốt trong khối cao su của Đông Nam Á, cũng như của Châu Á và trên thế giới. Do đó, không phải chỉ phát triển cao su mà bên cạnh là tăng cường đoàn kết và thể hiện trước trách nhiệm của cao su VN đối với cao su thế giới. Ngoài ra, chương trình phát triển cao su của VRG hiện nay ở các nước lân cận như Lào và Campuchia, không chỉ là phát triển kinh tế mà phải tăng cường, thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp Nhà nước, đó là đoàn kết, hữu nghị, gắn bó để cùng nhau xây dựng tình cảm tốt nhất.

Với tinh thần đó tôi tin tưởng rằng ngành cao su tiếp tục phát huy truyền thống 90 năm, vượt qua khó khăn để giành những thắng lợi mới, trong giai đoạn mới.

– Trân trọng cảm ơn ông!

NGỌC CẨM (THỰC HIỆN)