Đẩy mạnh hoạt động thanh niên tình nguyện trong năm 2019

CSVN Xuân –  Nhân dịp đón chào Xuân Kỷ Hợi 2019, đ/c Thái Bảo Tri – UV BCH TW Đoàn, Bí thư ĐTN VRG, Chủ tịch Hội LHTN VN VRG, đã chia sẻ với Tạp chí Cao su VN về kết quả hoạt động của ĐTN năm 2018 và phương hướng hoạt động năm 2019.
Đ/c Thái Bảo Tri – UV BCH TW Đoàn, Bí thư ĐTN VRG, Chủ tịch Hội LHTN VN VRG trao quà cho công nhân tại Campuchia.
Đ/c Thái Bảo Tri – UV BCH TW Đoàn, Bí thư ĐTN VRG, Chủ tịch Hội LHTN VN VRG trao quà cho công nhân tại Campuchia.

– Nhìn lại năm qua, đồng chí đánh giá hoạt động của tuổi trẻ VRG như thế nào?

Đ/c Thái Bảo Tri: Trong năm qua, hoạt động của ĐTN, Hội LHTN Việt Nam Tập đoàn và Hội Doanh nhân trẻ Tập đoàn chú trọng hướng về cơ sở, hướng về thanh niên công nhân trực tiếp sản xuất có hoàn cảnh khó khăn tại các cơ sở Đoàn trực thuộc, các đơn vị thành viên, góp phần ổn định tư tưởng cho ĐVTN, công nhân gắn bó với đơn vị vượt qua khó khăn hiện tại. 

Hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên của ĐTN VRG luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Tập đoàn, Đoàn Khối DNTW và sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy Đảng. Vai trò, vị trí của ĐTN VRG ngày càng được nâng cao, tạo được sự tin tưởng đối với ban lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Những yếu tố đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Tập đoàn thực hiện tốt các nội dung hoạt động, chương trình công tác đã đề ra. 

Bên cạnh đó, ĐVTN Tập đoàn có tư tưởng chính trị vững vàng, có tâm huyết, nhiệt tình trong công tác. Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đã được triển khai sâu rộng, có những nét mới, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị và lòng tự hào dân tộc cho thanh niên.

 Năm 2018, ĐTN VRG đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh niên cho 350 cán bộ Đoàn khu vực phía Bắc và phía Nam. Năm 2019, chúng tôi tiếp tục tổ chức Hội nghị tập huấn cán bộ Đoàn – Hội và phong trào thanh niên khu vực Lào – Campuchia và Tây Nguyên. 

Phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai thiết thực, phù hợp với đặc thù của thanh niên trong đơn vị đã khơi dậy và phát huy vai trò sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, động viên thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội.

 Đặc biệt, năm 2018, ĐTN VRG đã tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng (đạt 240% kế hoạch). Nhiều tập thể và cá nhân vinh dự được đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng ủy Tập đoàn, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn Khối DNTW.

 Tiếp nối những thành tích của các thế hệ đi trước, thanh niên nganh cao su phát huy sức trẻ, trí tuệ và tinh thần vượt khó, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào và đặc biệt là gắn sát với hoạt động SXKD của đơn vi để khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng. 

Đoàn viên thanh niên VRG tham gia hiến máu nhân đạo năm 2018.
Đoàn viên thanh niên VRG tham gia hiến máu nhân đạo năm 2018.

– Với vai trò là lực lượng trẻ, nòng cốt, ĐTN VRG đề ra những phương hướng, nhiệm vụ chính gì trong năm 2019?

Đ/c Thái Bảo Tri: Chủ đề trọng tâm của ĐTN VRG năm 2019 là “Thanh niên tình nguyện”. Là một tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, ĐTN VRG luôn xác định công tác Đoàn phải gắn chặt với nhiệm vụ SXKD.

 Trong năm 2019, ĐTN VRG tiếp tục tuyên truyền vận động ĐVTN thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, kết hợp hài hòa các phong trào tuổi trẻ sáng tạo và đảm nhận công trình, phần việc thanh niên. Phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn phát động thi đua trong lao động sản xuất, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, cải tiến khoa học kỹ thuật phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD.

 Đẩy mạnh thực hiện phong trào Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả; tổ chức các hoạt động cho ĐVTN tham gia đề xuất ý tưởng sáng tạo; tham gia Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, cuộc thi Ý tưởng sáng tạo về cải cách hành chính; Ngày hội sáng tạo trong thanh niên công nhân… 

Thi đua đảm nhận, thực hiện công trình, phần việc thanh niên; tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, gắn với việc hỗ trợ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên công nhân; tổ chức các hoạt động tình nguyện thiết thực vì cuộc sống cộng đồng tại các huyện nghèo. 

Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới do TW Đoàn phát động; Cuôc vân đông “Mỗi ngay môt tin tôt, mỗi tuần môt câu chuyên đẹp” trên cac trang ca nhân của cán bộ Đoàn, ĐVTN, fanpage cua cac câp bô Đoàn.

 Tiếp tục tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện gắn với thực hiện an sinh xã hội tại các địa phương có công ty cao su đứng chân; thực hiện chương trình tình nguyện mùa Đông, Xuân tình nguyện, tình nguyện Hè, tiếp sức đến trường, thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân, thanh thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, miền núi; các hoạt động hỗ trợ thanh niên công nhân cao su… 

Trong năm 2018, Đoàn Tập đoàn đã giới thiệu 121 đồng chí đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét và kết nạp 46 đồng chí vào Đảng. ĐTN VRG hiện có 286 đảng viên tham gia sinh hoạt Đoàn. Năm 2019, ĐTN VRG tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. 

ĐTN VRG tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về lập thân, lập nghiệp, tình yêu nghề, yêu ngành. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn ở cơ sở trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi sự lập nghiệp. ĐTN VRG tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, thi đua lao động, sáng tạo vì sự phát triển bền vững của ngành Cao su VN, tôi tin rằng thanh niên VRG sẽ phát huy sức trẻ, lòng nhiệt tình đầy trách nhiệm của mình để cùng xây dựng VRG vững mạnh toàn diện. 

– Xin cảm ơn đ/c!

TRẦN HUỲNH (thực hiện)