Cách làm hay trong công tác phòng ngừa người dân lấn chiếm đất cao su

CSVN – Trước tình trạng người dân có nương rẫy giáp ranh với vườn cao su lấn chiếm đất của đơn vị, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Đội sản xuất Ea Wy (Cao su Ea H’Leo) đã có cách làm hay nhằm khắc phục tình trạng này.

Đoàn Thanh niên Đội cao su Ea Wy trồng cây tại khoảnh đất trống, vị trí giáp ranh với rẫy người dân
Vườn keo lá tràm đã trồng được 5 năm, chuẩn bị khai thác
Sản phẩm khi thu hoạch tạo quỹ hoạt động cho Chi đoàn

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Trọng – Giám đốc Đội sản xuất Ea Wy cho biết: “Năm 2023 này, toàn đơn vị hiện có 115 cán bộ, nhân viên, người lao động, gồm 5 cán bộ quản lý gián tiếp, 5 bảo vệ, 4 tổ trưởng sản xuất và 101 công nhân chăm sóc, khai thác 414,42 ha cao su kinh doanh. Vườn cao su của đơn vị nằm trên địa bàn 3 xã Ea Wy, Cư Mốt và Cư A Mung, nhiều diện tích nằm xen kẽ với nương rẫy của người dân, nên công tác quản lý, bảo vệ gặp không ít khó khăn”. Theo thống kê, ở Đội sản xuất Ea Wy có hơn 1,2 ha đất trống thuộc đơn vị quản lý nằm rải rác ở vị trí giáp ranh với nhiều nương rẫy người dân ở xã Cư Mốt, Ea Wy và Cư A Mung. Người dân thấy đất để trống, thì cuốc xới lên trồng cây ngắn ngày, thậm chí có hộ trồng cây công nghiệp dài ngày như cà phê, hồ tiêu, điều… Trong đó có không ít người dân chưa nhận thức được việc làm này của mình là lấn chiếm đất của công ty cao su một cách bất hợp pháp.

Để khắc phục tình trạng này, từ năm 2018 đến nay, Chi bộ Đội sản xuất Ea Wy đã chỉ đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên của đơn vị phát động phong trào bảo vệ diện tích đất do Đội quản lý bằng nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực. Như trồng 1.600 cây keo lai và bạch đàn trên diện tích đất trống ở các điểm giáp ranh với nương rẫy của người dân, với tổng diện tích gần 8 sào đất; trồng hơn 3 sào hoa màu hằng năm như bắp, mỳ. Khi thu hoạch tạo quỹ hoạt động cho Chi đoàn.

Được biết, từ mô hình ở Đội sản xuất Ea Wy trồng keo lai, bạch đàn và hoa màu trên diện tích đất trống, ở điểm giáp ranh với các nương rẫy của người dân, mang lại hiệu quả kinh tế và bảo vệ tốt diện tích đất không bị người dân lấn chiếm. Công ty đã chỉ đạo các nông trường, đội sản xuất cao su trong toàn đơn vị triển khai thực hiện nhằm phòng ngừa tình trạng người dân lấn chiếm đất ở khu vực giáp ranh với vườn cao su công ty.

TRƯỜNG NGỮ