“Mùa nước rút, hắn cho mủ nhiều lắm”

CSVN – Đó là lời bộc bạch hồn nhiên của chị Hoàng Thị Mỹ Linh – công nhân khai thác Đội 2, Nông trường Thuận Tân, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận khi chúng tôi đến thăm phần cây của chị khai thác vào những ngày thi đua nước rút.

Lãnh đạo NT thăm hỏi, động viên công nhân Đội 2 trong giờ nghỉ chờ trút mủ
Đồng thuận để “về đích”

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi theo chân anh Phan VănTuân – Đội trưởng Đội 2, Nông trường Thuận Tân, Cao su Bình Thuận ghé thăm lô 20 – vườn cây hơn 2 tấn/ha của đội để ghi nhận không khí lao động vào những ngày thi đua nước rút.

Chúng tôi đặc biệt ấn tượng bởi những cây cao su được treo 3 – 4 chén mủ sắp đầy, những giọt mủ trắng đục cứ rơi đều vào miệng chén. Được biết, đây là vườn cây sắp đến kỳ thanh lý của Đội 2. Dõi theo bước chân nhanh nhẹn như đang chạy đua với thời gian của chị Hoàng Thị Mỹ Linh (32 tuổi) khi trút mủ, phần nào chúng tôi cảm nhận được cường độ làm việc của người lao động của đội vào thời điểm “nước rút”.

Tranh thủ trò chuyện vào lúc chờ trút mủ, chị trải lòng về công việc đã gắn bó với hai vợ chồng. Hàng ngày, chồng phần cây trên, vợ phần cây dưới tận thu sản lượng, chuẩn bị “về đích” khi năm hết, Tết cận kề.

“Hai vợ chồng cứ luôn tay luôn chân bận rộn “chạy nước rút” rứa đó. Tháng 11 vừa rồi, 2 vợ chồng nhận cạo choàng thêm nên lương cũng được 30 triệu đồng. Vườn cây ni sắp đến kỳ thanh lý nhưng “hắn” còn cho mủ nhiều lắm. Nhất là vào mùa cao điểm cuối năm, vất vả nhưng vợ chồng động viên nhau cố vượt sản lượng để có thêm tiền lương, thưởng…”- Chị Linh phấn khởi chia sẻ.

Nhìn những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt ửng đỏ của chị, chúng tôi phần nào thấu hiểu nỗi vất vả của người thợ khai thác trên vườn cây tận thu. Nụ cười rạng rỡ tin yêu với những dự tính về một cái Tết sung túc của cả gia đình, để thấy được sức mạnh sự đồng thuận của người lao động khi vượt qua “khó khăn chung của toàn ngành khi giá mủ chưa cao”.

Hẹn “bắt tay” tại lễ vinh danh

Tại phần cây của vợ chồng anh Huỳnh Đức Chủ (54 tuổi) và chị Nguyễn Thị Lựu (52 tuổi)– công nhân có hơn 10 năm gắn bó với nghề, chúng tôi gặp anh Phạm Viết Hồng – Giám đốc NT đang động viên, khích lệ tinh thần làm việc của “đôi vợ chồng già” và hẹn được “bắt tay” với anh Chủ tại buổi vinh danh cuối năm hoàn thành sớm kế hoạch sản lượng.

Cầm phần quà sáng (chai nước ngọt và hộp bánh) của lãnh đạo NT “tiếp sức mùa nước rút”, anh Chủ chân thành: “Tháng 11 vừa rồi, được NT giao 2 tấn mủ nhưng hai vợ chồng cũng phấn đấu đạt được 2,2 tấn. Thú thật với đơn giá hiện nay, mặc dù sản lượng tốt nhưng tiền lương cả hai vợ chồng đạt khoảng 20 triệu/tháng là một sự nỗ lực vượt bậc. Chính sự quan tâm của lãnh đạo công ty, lãnh đạo NT thường ra lô động viên anh em “chung sức vượt khó” cùng đơn vị, vì thế anh em trong đội cố gắng hoàn thành kế hoạch được giao…”.

Trong cái nắng gay gắt giữa trưa, nhìn ra xa là diện tích đất NT chuẩn bị tái canh vào mùa vụ mới. Nhìn những đường cày lật đất, rễ cây và màu đất vàng phơi mình dưới cái nắng loang loáng chúng tôi liên tưởng những cây cao su mơn mởn kín hàng, xanh mát đang vươn thẳng đón gió ngàn, hứa hẹn cho năng suất cao trong tương lai.

Ra về, anh Hồng còn ngoái lại, nói vọng dặn anh công nhân trẻ tên Hùng đang trút mủ ở hàng bìa của vườn cây: “Mủ đang chảy nhiều lắm, chờ trút thêm chút nữa, 11giờ 30 phút hẵng về, đừng để nó chảy lãng phí nha con!”.

MINH KHÔI