“Giải thưởng hôm nay là cả quá trình tôi tích cực rèn luyện”

CSVN – Anh Trần Hữu Thắng – Công nhân Nông trường Ia Ko, Cao su Chư Sê đã có 5 kỳ liên tiếp tham gia Hội thi BTV cấp ngành. Mỗi lần tham dự là một cung bậc cảm xúc khác nhau và Hội thi năm 2022 là lần khó quên nhất khi anh xuất sắc giành giải nhất Hội thi.

Anh Trần Hữu Thắng và chị Nguyễn Thị Phượng chúc mừng nhau tại buổi lễ tổng kết. Ảnh: Vũ Phong

Anh Trần Hữu Thắng đã cùng chị Nguyễn Thị Phượng của Cao su Đồng Phú trở thành cặp đôi quán quân tại Hội thi lần đầu tiên Ban tổ chức trao giải nhất cho nam và nữ. Sau 15 phút cạo, anh thả cờ vàng ở cây số 95. Gặp chúng tôi ngay sau Lễ bế mạc Hội thi lần thứ XIII, anh chia sẻ: “Tôi mừng quá, vui quá, giờ vẫn còn run và không thể diễn tả được cảm xúc của mình thành lời lúc này. Nhưng với tôi, giải thưởng ngày hôm nay là cả một quá trình bản thân tôi đã tích cực, nỗ lực rèn luyện tay nghề, trau dồi kiến thức và kiên trì học hỏi”.

Được biết, anh sinh năm 1985 trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, công việc đèn sách phải nhường các em và xin làm công nhân khi bước sang tuổi 19. Nhờ sự cần cù, chịu khó được rèn luyện qua những ngày thơ ấu nên khi vào làm công nhân anh Thắng luôn hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất. Chia sẻ về công việc và ngày hội của những thợ cạo, anh cho hay: “Khi mới vào làm công nhân, thấy nhiều anh chị đi trước được công ty chọn đi thi cấp ngành, tôi ngưỡng mộ lắm, tự nhủ với lòng mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để được như họ. Tuy vậy, ở cuộc thi lớn nhất của thợ giỏi toàn ngành, với hàng trăm thí sinh xuất sắc trong công tác thu hoạch mủ, để có được thành tích cao thật là khó. Do vậy, 4 kỳ thi trước tôi chỉ giành được 2 danh hiệu kiện tướng và BTV”.

Để giành được thành tích tại Hội thi BTV cấp ngành, đòi hỏi người thợ giỏi phải có trình độ tay nghề tốt, kiến thức thật vững và tâm lý ổn định. Chính vì thế, theo anh Thắng: “Trong suốt thời gian qua, từ lúc được chọn đi thi cấp ngành, dù ở nhà hay ngoài lô, mỗi khi có thời gian là tôi lấy tài liệu ra đọc, rồi nghiên cứu cách mài dao sao cho bén, hỏi những người thợ giỏi trong tổ làm thế nào để cạo được nhiều mủ, cạo sao cho đúng, cho đẹp…”.

Nói thêm về thành tích của quán quân nam Hội thi năm nay, anh Mai Ngọc Lực – Phó phòng kỹ thuật Cao su Chư Sê, người trực tiếp huấn luyện tay nghề cho đoàn thợ giỏi của công ty cho hay: “Ở các kỳ Hội thi BTV cấp công ty anh Thắng là thí sinh rất tiêu biểu, cụ thể anh đã từng giành giải nhất 2 lần liên tiếp vào các năm 2016 và 2018. Chưa năm nào anh tham gia Hội thi các cấp mà không có giải, còn ở tổ sản xuất anh là người rất chịu khó, luôn thực hiện tốt các nội quy, quy chế của đơn vị, năm nào cũng xuất sắc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng giao. Kết quả của anh Thắng tại Hội thi cấp ngành sẽ được lan tỏa và góp phần đẩy mạnh phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi ở tổ sản xuất, công ty và lớn hơn là cả khu vực Tây Nguyên”.

GIA LINH