Chung tay xây dựng và giữ vững truyền thống

CSVN – Đó là lời nhắn gửi tới thế hệ trẻ ngành cao su của ông Đặng Văn Lệ – Nguyên Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cao su Đồng Phú. Hơn 36 năm gắn bó với ngành cao su, khi về hưu, ông vẫn luôn dõi theo, buồn khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến cuộc sống người lao động, vui khi thấy VRG vượt khó hoàn thành “mục tiêu kép”. Nghe ông kể về quãng thời gian khốn khó của ngành cao su sau khi đất nước thống nhất, mới thấy cảm phục một thế hệ “đồng lòng, chung sức” xây dựng ngành cao su bền vững như ngày hôm nay.

Ông Đặng Văn Lệ (ngoài cùng bên trái) thường xuyên thăm hỏi, động viên CNLĐ trong suốt những năm tháng phụ trách công tác Công đoàn. Ảnh tư liệu
Một thời gian lao, mà anh dũng

Năm 1979, tròn 18 tuổi, tôi xếp bút nghiên thành chiến sĩ trên thao trường. Năm 1983, tôi học trường giao thông vận tải ở Đà Nẵng, sau khi ra trường, tôi vào miền Nam và làm việc ở Cao su Đồng Phú từ năm 1985 cho đến khi nghỉ hưu. Thời kỳ bao cấp khó khăn đủ mọi thứ, tiền lương ít ỏi, thiếu ăn thiếu mặc, nhưng mọi người sống rất tình cảm, anh em đồng chí, đồng đội yêu thương nhau tận tâm, tận lực, không điều kiện. Tôi còn nhớ như in những ngày tháng ấy, rong ruổi khai hoang trồng mới, bữa cơm thiếu thốn, đơn sơ nhưng đầy nghĩa tình. Anh em nhường nhịn nhau, rộn rã tiếng cười:

Đến với cao su xanh biếc bạt ngàn

Theo thời gian, cùng bạn bè tri kỷ

Về với công ty!

Nặng nghĩa yêu thương, thắm tình đồng chí

Chung sức đồng lòng, tâm trí dựng xây

Cho hôm nay và ước vọng tương lai

Thêm giàu đẹp, mãi tháng ngày tươi sáng.

Tôi là người yêu thơ, nhạc, thích sáng tác, nên những năm tháng gắn bó với cây cao su là những tập thơ đầy kỉ niệm với tôi. Quá trình công tác, tôi vui nhất là thấy rõ chặng đường vượt qua những gian khó, đời sống công nhân lao động có thu nhập đầy đủ kể cả tiền lương và đời sống tinh thần. Đặc biệt, đơn vị tôi có mối đoàn kết cao, công việc phối hợp hài hòa, đời sống việc làm của người lao động có thu nhập ổn định.

Chung sức xây dựng ngành cao su phát triển bền vững

Tôi làm việc trong ngành cao su với biết bao kỷ niệm: Những vườn cây xanh mướt, những đường lô trải dài vô tận, những chén mủ trắng đầy ắp mùa bội thu, những nụ cười rạng rỡ của người lao động… và bao kỷ niệm với tình người thấm đậm những nét thăng trầm của cuộc sống! Điều hạnh phúc trong tôi là niềm vinh dự và tự hào được góp sức mình vào dòng chảy phát triển của ngành cao su Việt Nam. 42 năm theo con đường cách mạng, 32 năm tuổi Đảng, 36 năm gắn bó với ngành cao su, từ công tác đoàn thể: Đoàn thanh niên đến Công đoàn, với đặc thù công việc, tôi thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người lao động. Tôi luôn thăm hỏi, lắng nghe và chia sẻ với phương châm “tất cả vì người lao động”, tôi thấy vui khi mình là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động.

Trong cơ chế thị trường và quá trình tái cơ cấu VRG tuy gặp không ít khó khăn, phức tạp, nhưng Tập đoàn vẫn đứng vững top đầu trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Đó vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm chúng ta phải giữ vững truyền thống vẻ vang đó. Ông bà ta vẫn nói “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, ngành cao su đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, tôi mong rằng mỗi NLĐ hãy sẻ chia, đoàn kết, đồng lòng, chung sức xây dựng ngành cao su ngày càng ổn định, bền vững. Thế hệ ông cha ta đã đổ biết bao máu và nước mắt để xây dựng ngành cao su Việt Nam vẻ vang, chúng ta phải chung tay xây dựng và giữ vững truyền thống vàng son ấy.

THIÊN HƯƠNG (ghi)