“Người về đỉnh cao, kẻ xuống vực sâu”

CSVN – Liên tục thi đấu bết bát trong năm 2015, Rafael Nadal đang sa sút thảm hại; trong khi đối thủ lớn nhất của anh trong nhiều năm qua là Roger Federer lại chứng tỏ sức bền bỉ đáng kinh ngạc. Phong độ của hay tay vợt vĩ đại này đang là “người về đỉnh cao, kẻ xuống vực sâu”
Rafael  Nadal và Roger Federer
Rafael Nadal và Roger Federer

Trong 10 năm qua, Rafael Nadal đã có 14 lần lên ngôi ở 4 giải thuộc hệ thống Grand Slam. Tuy nhiên, thành tích thi đấu tại các giải Grand Slam của Nadal năm nay đã bết bát theo thời gian. Anh bị loại ở tứ kết tại Australian Open và Roland Garros, thua vòng 2 Wimbledon và giờ là thua vòng 3 US Open. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, Nadal trắng tay trong một mùa Grand Slam, thậm chí chưa lần nào vào đến bán kết.

Thể lực suy giảm, tinh thần chiến đấu không cao, khả năng di chuyển hạn chế và giữ game giao bóng kém, Nadal hiện tại chỉ còn là cái bóng của chính mình thời đỉnh cao phong độ.

Trong khi đó, Roger Federer – đối thủ lớn nhất của Nadal trong nhiều năm qua, lại khiến người hâm mộ không khỏi ngạc nhiên, đối thủ thán phục khi vẫn cứ như một loại cây trường xuân khỏe khoắn dù vừa bước qua tuổi 34. Các giải gần đây, tay vợt người Thụy Sĩ trở lại hình ảnh quen thuộc thời đỉnh cao với những cú đánh thần sầu khiến cho đối thủ thua tâm phục khẩu phục.

Đặc biệt, Federer vẫn thể hiện sự tinh tế bậc thầy trong những tình huống bỏ nhỏ thông minh hay những cú lên lưới chính xác tuyệt đối. Đã ở vào độ tuổi có thể giải nghệ, nhưng “tàu tốc hành” Thụy Sĩ vẫn thi đấu rất bền bỉ, có nhiều màn trình diễn tạo cảm giác như thể tuổi tác không thể cản bước sự nghiệp vĩ đại của anh.

Người hâm mộ luôn hi vọng cũng như Roger Federer, Nadal sẽ trở lại để được thưởng thức những màn so vợt đỉnh cao của hai tay vợt vĩ đại này. Tuy nhiên, con đường trở lại đỉnh cao của “ông vua sân đất nện” Nadal sẽ khó khăn hơn nhiều so với “tàu tốc hành” Thụy Sĩ. Lý do nằm ở việc Nadal sở hữu lối chơi tốn sức, cùng với những chấn thương liên tục hành hạ và sẽ bước vào tuổi 30 trong năm tới.

Có lẽ, với việc thi đấu xuống dốc không phanh như hiện nay, Nadal sẽ khó có thể đuổi kịp thành tích giành 17 Grand Slam như đại kình địch Roger Federer đã làm được dù khoảng cách đó giữa họ giờ chỉ còn là 3 Grand Slam.

Trung Phong