Cao su Lai Châu II từng bước nâng cao đời sống người lao động

CSVN – Xác định người lao động là tài sản của doanh nghiệp, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty không ngừng cải thiện, quan tâm, chăm lo đời sống CNLĐ.
Công nhân công ty phát dọn thực bì dưới tán cao su.
Công nhân công ty phát dọn thực bì dưới tán cao su.
Thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh lao động

Về xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ những ngày cuối tháng 10, chúng tôi thấy khắp các sườn đồi được phủ xanh bởi những hàng cây cao su tươi tốt. Từng tốp công nhân (CN) được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, cười nói rôm rả, tỏa khắp vườn cây để chăm sóc cao su.

Anh Hoàng Văn Bình – CN Đội sản xuất Chăn Nưa 1, chia sẻ: “Sau gần 6 năm trồng cao su, đến nay chuẩn bị thu hoạch mủ, tôi phấn khởi lắm. Là CN lao động trực tiếp, tôi luôn được công ty đảm bảo các chế độ chính sách tiền lương, thưởng. Khi ốm đau, hoạn nạn được tổ chức Công đoàn thăm hỏi, động viên. Làm CN, có thu nhập ổn định, giúp tôi yên tâm gắn bó”.

Ông Nguyễn Xuân Phú – Tổng Giám đốc Công ty CPCS Lai Châu II cho biết: “Để tạo môi trường làm việc thuận lợi, công ty chú trọng xây dựng kiên cố trụ sở làm việc các đơn vị sản xuất với đầy đủ điện, nước, mạng internet. Trang bị máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công việc, giúp CB.CNLĐ thực hiện nhiệm vụ công tác, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. CNLĐ được trang cấp đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân với đầy đủ chủng loại, chất lượng theo đúng qui định hạn chế thấp nhất tai nạn lao động”.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, Công đoàn (CĐ) công ty đặc biệt quan tâm tới  việc xây dựng “Thỏa ước lao động tập thể” phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình SXKD của công ty. Ngoài ra, Công đoàn phối hợp với chuyên môn xây dựng đơn giá tiền lương, định mức giao khoán, hỗ trợ ăn giữa ca, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, việc trả lương, trả thưởng, khoán sản phẩm cho NLĐ…

Đến nay công ty đã thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị sản xuất, tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe định kỳ cho gần 2.000 lượt lao động; thăm hỏi động viên kịp thời CB.CNLĐ khi ốm đau, hoạn nạn; tặng quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn…

Nâng cao đời sống tinh thần

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ, CĐ phối hợp chuyên môn xây dựng sân chơi thể thao, mua sắm phương tiện nghe nhìn, kết nối internet. Đến nay, công  ty đã có 1 bộ dàn máy karaoke, 1 sân bóng chuyền, 1 sân tennis phục vụ hoạt động vui chơi giải trí cho CNLĐ.

Bên cạnh đó, công ty mở các lớp tập huấn nghiệp vụ kỹ thuật, khai thác mủ cao su, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong và ngoài tỉnh cho người lao động. Hàng năm, CĐ phát động các phong trào thi đua có sức lan tỏa như phong trào: “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “xanh, sạch, đẹp và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Qua đó, có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng.

Đến nay, Công ty CPCS Lai Châu II đã phát triển được 4.739 ha cao su. Công ty luôn đảm bảo việc làm thường xuyên cho gần 500 CB.CNV và trên 800 lượt người tham gia lao động mùa vụ mỗi năm. Các đơn vị từng bước cơ giới hóa, sử dụng máy móc thay dần lao động thủ công.

Với những giải pháp linh hoạt trong việc đảm bảo  chế độ chính sách, tạo môi trường làm việc thuận lợi, CĐ làm sợi dây gắn kết giữa NLĐ với lãnh đạo công ty, từ đó khích lệ, động viên NLĐ an tâm gắn bó lâu dài với công việc. Góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Phương Ly