Cầu thủ Học viện Hoàng Anh – Gia Lai ARSENAL JMG: Chưa nở đã tàn?

CSVN – Đã 3 năm kể từ ngày lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Arsenal JMG chính thức hoàn thành khóa đào tạo tại phố Núi. Dù một số cầu thủ sáng nhất của họ đã được “xuống núi” để xuất ngoại, nhưng chưa để lại dấu ấn rõ rệt nào trong khi đã bộc lộ không ít hạn chế.
Cầu thủ xuất thân từ Học viện HAGL Arsenal JMG không thể đua sức với cầu thủ ngoại
Cầu thủ xuất thân từ Học viện HAGL Arsenal JMG không thể đua sức với cầu thủ ngoại
Kỳ vọng rồi thất vọng

Khi bầu Đức quyết định dùng hàng héc ta cao su để xây học viện bóng đá liên kết với Học viện JMG cùng CLB Arsenal, ông đặt kỳ vọng rất lớn rằng những Công Phượng, Tuấn Anh… sau này sẽ là những cầu thủ VN đầu tiên thi đấu ởtrời Âu.

Thực tế, lứa Công Phượng đã được đào tạo trong một giáo trình quy chuẩn và bài bản. Họ là lứa cầu thủ trẻ hiếm hoi VN được tập huấn Châu Âu một thời gian dài, trong đó có những buổi tập cùng với những cầu thủ trẻ của Arsenal. Những buổi đá tập với kết quả cho thấy các cầu thủ trẻ của HAGL JMG không hề thua kém những cầu thủ đồng trang lứa của Arsenal và các CLB hàng đầu Châu Âu.

Bầu Đức đã không thể đưa những Công Phượng, Tuấn Anh sang Châu Âu như kỳ vọng ban đầu. Việc chỉ đưa sang các CLB hạng 2 của Nhật Bản hay Hàn Quốc thi đấu đã bị coi là thất bại. Và khi “du học”, người ta chợt giật mình nhận ra, ngay cả những cầu thủ sáng nhất của Học viện khi sang Nhật hay Hàn Quốc cũng chẳng là gì so với các cầu thủ trẻ một đội bóng hạng 2 tại đây.

Lỗi do đâu?

Lâu nay, Học viện HAGL Arsenal JMG chỉ chú trọng đến kỹ thuật, còn thể lực vẫn chưa được nhắc đến dù đã thấy được những gì đang diễn ra với lứa của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…

Trong khi đó, ai cũng thừa nhận rằng, cầu thủ VN thiếu hẳn thể hình và thể lực để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp thực thụ. Tại V-League, các cầu thủ HAGL rất khó đua tranh thể lực với những cầu thủ vai u bắp thịt, đặc biệt là với cầu thủ ngoại. Ngay tại Suzuki Cup 2016, cầu thủ VN cũng kém thể hình và thể lực so với các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á.

Thực tế, những Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh khá giỏi về kỹ thuật, trong khi nền tảng thể lực thì rất yếu. Sự phát triển lệch ấy khiến các cầu thủ HAGL đang lụi tàn dần và chưa để lại ấn tượng như kỳ vọng. Nếu Văn Thanh hay Văn Toàn còn để lại đôi chút gì đó để nhớ qua kỹ thuật và nền tảng thể lực tốt thì hầu hết các cầu thủ còn lại đều có vấn đề. Chẳng hạn như Tuấn Anh, để tiền vệ này phát triển và trở thành cầu thủ hàng đầu VN thì sẽ rất khó. Là bởi, Tuấn Anh với chấn thương dai dẳng và không có nền tảng thể lực tốt. Đó là chưa kể, Tuấn Anh yếu hẳn trong phòng ngự, chỉ làm tốt vai trò tấn công. Tương tự là Xuân Trường cũng với những chấn thương khác nhau sẽ rất khó để thi đấu bóng đá đỉnh cao.

Những người lãnh đạo của Học viện đã từng hứa về những lứa cầu thủ tiếp theo sẽ tốt hơn lứa đầu. Nhưng những thông tin gần đây của Học viện HAGL Arsenal JMG cho thấy, những lứa tiếp theo vẫn đang được đào tạo cùng quy trình với lứa của Công Phượng. Nghĩa là, ở đó vẫn là những đôi chân trần tập với bóng, tập luyện đầy kỹ thuật nhưng không thấy được yếu tố thể lực được đề cập.

Theo nhiều chuyên gia bóng đá và những người làm bóng đá trẻ, việc đào tạo từ nhỏ như Học viện HAGL Arsenal JMG cần phải chú trọng hơn nữa đến yếu tố thể hình, thể lực để cầu thủ phát triển song song giữa kỹ thuật và thể lực. Nếu vẫn rập khuôn theo khóa đầu, các “sản phẩm” của Học viện HAGL Arsenal JMG sẽ tiếp tục thất bại.

Trung Phong