Sắc màu trên đất cao su

CSVN – Cao su giờ nó như là một mạch sống trải qua bao thế hệ nó gắn kết bao đời nay.
Ảnh: Trần Tình
Ảnh: Trần Tình

Dòng nhựa trắng từ mủ cao su là món quà của thiên nhiên ban tặng cho chúng ta, nó mang trong mình một giá trị sống cao. Những giọt mủ trắng ngần được ví von là “vàng trắng” bởi chính nó mang lại nguồn kinh tế cho bao thế hệ cho từng gia đình, có những gia đình đã gắn với cây cao su từ đời cha ông, tiếp nối đời con cháu là tôi những thế hệ trẻ vẫn vững tin vào ngành mang lại cuộc sống yên ấm hơn tốt đẹp hơn. Cao su giờ nó như là một mạch sống trải qua bao thế hệ nó gắn kết bao đời nay.

Hiện nay giá mủ sụt giảm, đời sống gặp nhiều khó khăn khiến nhiều gia đình từ bỏ nhưng cũng không ít thế hệ con cháu vẫn quyết tâm giữ vững niềm tin với ngành đó coi như một thách thức, tuy khó khăn đấy nhưng cây cao su đã từ lâu nó gần như là một phần sống trong tôi vậy. Chính những hàng cây thẳng dài tăm tắp với nguồn nhựa trắng ào ạt đó là động lực vững tin có ngày trở lại thời hoàng kim.

Hàng năm đến mùa cạo, công ty tôi như thường niên tổ chức các cuộc thi cạo mủ nhằm khuyến khích các anh chị em trong ngành thi tài tay nghề, phô bày sự khéo léo trong kỹ thuật cũng như sự nhanh nhẹn trong thao tác, thoan thoắt lưỡi dao đưa dòng nhựa trắng ào ạt chảy ra. Đó là tinh hoa là sự kết tinh là kết quả bao năm chăm sóc vun vén. Nguồn lợi thu về thật xứng đáng cho những ai đã ngày đêm gắn bó.

Đằng sau những niềm vui nho nhỏ đấy các anh chị em CBCNV vẫn phải đối mặt những khó khăn bệnh tật, côn trùng, thú dữ luôn tồn tại sau những hàng cây kỳ vĩ đó. Cuộc sống mưu sinh càng trở nên nhọc nhằn, trắc trở vì những vấn nạn liên tục xảy ra, người ta nói ” thiên thời địa lợi nhân hòa”. Ông trời mà không ưu đãi khí hậu thuận lợi thì bao trắc trở mưa to gió lớn thì cây gãy đỗ bao nhiêu công sức chăm sóc bao năm như đổ sông đổ bể, thời tiết khắc nghiệt thì nguồn nhựa trắng đó cũng cạn kiệt sản lượng không đạt, thêm khô hạn sẽ dễ dẫn đến cháy rừng cây mùa cao su thay lá là mùa cảnh giác về hỏa hoạn lên đến đỉnh điểm, bảo vệ cây chính là bảo vệ tài sản của mình. Rồi ảnh hưởng từ những con người, nhiều gia đình đốt nương làm rẫy vì không cẩn thận làm cháy lan sang vườn cây, cây cao su rất bén lửa vì thế ở đây cần có ý thức của con người nữa và không ít người còn trong lòng nhưng ghanh ghét  đố kị đi phá hoại. 

Khó khăn trồng chất khó khăn vào những năm gần đây giá mủ lại không ổn định khiến lòng người cũng lao đao. Nhiều người từ bỏ chặt phá chuyển đổi sang cây công nghiệp khác. Nhưng trong cái khó lại ló cái khôn. Nhiều công ty đã xen canh nhiều cây nông nghiệp mang lại lợi nhuận kinh tế cao, tận dụng tất đất tất vàng, lấy ngắn nuôi dài.

Chuyển tiếp mùa hạ với vẻ đẹp ngỡ ngàng của rừng cây mùa thay lá khi thu về, lộc non khi xuân đến, với những ai gắn bó với cây cao su thấy sự chuyển biến này quá đổi bình thường dung dị, nhưng đối với tôi đó là vẻ đẹp đó làm si mê lòng người. Hãy tận hưởng khung cảnh này một lần bạn mới cảm nhận được vẻ đẹp từ loại cây mang trong mình dòng máu trắng này.

Sắc màu trên đất cao su ở đất bạn Lào vẫn rợp một màu xanh của hàng cây,

Ánh sáng từ dòng vàng trắng  không chỉ là những hình ảnh đẹp mê hồn của những rừng cây, hay vẻ đẹp từ giá trị từ nguồn nhựa trắng chảy trong nó. Mà vẻ đẹp nó ẩn sâu trong tâm hồn của nhưng con người ngày đêm gắn bó với nó, trải qua bao khó khăn vững tin một tương lai tươi sáng. Tôi tin rằng yêu nghề yêu cây thì ngày mai cây sẽ đem “trái ngọt, quả bùi” cho chúng ta tận hưởng.

                      NGUYỄN THỊ CẨM LY (Công ty TNHH Cao su Việt – Lào)