Học để thoát nghèo

CSVN – Đối với chị Nông Thị Thiềm – Công nhân khai thác Đội Cao su Eawy (Công ty TNHH MTV CS Ea HLeo), đầu tư cho các con ăn học là khoản đầu tư không bao giờ lỗ và chỉ có con đường học vấn mới giúp tương lai các con thoát nghèo.
Hằng ngày, chị Thiềm vẫn miệt mài trên đường lô để kiếm tiền nuôi con ăn học
Hằng ngày, chị Thiềm vẫn miệt mài trên đường lô để kiếm tiền nuôi con ăn học
4 con gái: 2 bác sĩ, 2 giáo viên tương lai

Đến Đội Cao su Eawy, nói tới công nhân (CN) tiêu biểu mọi người thường nhắc đến chị Nông Thị Thiềm, là CN xuất sắc trong nhiều năm liền. Không chỉ trong công việc mà với gia đình, chị là người vợ, người mẹ đảm đang, chu đáo, dù con đông gặp nhiều vất vả nhưng chị cùng với ông xã của mình là anh Mông Văn Ấn luôn nuôi dạy con học tốt. Và hôm nay đây, những thành quả học tập của các con là niềm hạnh phúc nhất của gia đình chị. Nhìn gương mặt rạng ngời khi nhắc đến các con, chúng tôi cũng vui lây trước những cố gắng của anh chị và nỗ lực của các em đã không phụ lòng cha mẹ.

Gia đình anh chị vừa được tuyên dương là gia đình CN tiêu biểu ngành cao su năm 2015. Cô con gái thứ nhất hiện là giáo viên tiểu học Trường Bùi Thị Xuân, huyện Krông Buk, cô con gái thứ hai hiện đang theo học ngành bác sĩ đa khoa tại Trường Đại học Y dược TP.HCM, cô con gái thứ ba cũng đang theo học ngành sư phạm tại Trường Đại học Tây Nguyên. Cũng tại ngôi trường này, cô con gái thứ tư của anh chị vừa đỗ ngành y đa khoa. Tại đợt tuyên dương Học sinh sinh viên xuất sắc và trao học bổng ngành cao su năm 2013, cả ba cô con gái của chị đều được tuyên dương.

Ngược thời gian 13 năm trước, khi chị còn chưa vào làm CN cao su, cứ mỗi đầu năm học mới, chị lại ra cửa hàng tập sách mua thiếu cho các con kịp đến trường, đến khi thu hoạch bắp mới có tiền trả lại cho họ. Có khi chưa đến mùa vụ thu hoạch, anh chị lại vay mượn người quen, hàng xóm để sắm sửa cho các con kịp đến trường.

“Rồi mình được vào làm tại công ty, từ đó có thêm nguồn thu nhập ổn định hàng tháng, cũng san sẻ bớt gánh nặng phần nào về học phí cho các con. Hiểu được sự vất vả của bố mẹ do cái nghèo khổ bám dai dẳng nên các con mình rất chăm học”, chị kể.

Chung tay xây dựng hạnh phúc gia đình

Anh chị luôn dành thời gian quan tâm đến việc học của con, ngay từ nhỏ anh cũng chia sẻ để định hướng con đường tương lai cho con trẻ. Anh chia sẻ: “Ngày xưa cái ăn còn lo từng bữa nên bọn mình không được ăn học đầy đủ, bao nhiêu mơ ước, hy vọng cả hai vợ chồng mình đều đặt niềm tin vào các con. Mình thích nhất là nghề giáo viên và bác sĩ vì đi đâu cũng được người ta trân trọng. Bởi vậy hiện nay bốn cô con gái, hai cô theo sư phạm và hai cô theo đuổi đam mê làm bác sĩ”.

Vợ chồng mình xác định dù có phải bán nương rẫy để nuôi con ăn học cũng phải bán, nhất định phải lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Anh chị quan niệm

Vợ làm CN, anh vừa lo công việc của một Phó chủ tịch mặt trận xã vừa đảm nhận phần việc lo kinh tế phụ gia đình và đưa đón các con đến trường. Ở nhà anh không ngại vào bếp lo bữa ăn cho cả nhà. Anh chia sẻ, vợ chồng phải cùng chung tay xây dựng gia đình, chỉ có vậy gia đình mới hạnh phúc êm ấm được.

Khi cô con gái lớn Họa My đạt giải học sinh giỏi văn, công ty trao tặng 200 ngàn đồng, những đứa em luôn lấy điều này làm mục tiêu phấn đấu. Rồi trước ngưỡng cửa vào Đại học, các em đều cố gắng hết mình gặt hái những trái ngọt đầu tiên như là phần thưởng đền đáp công lao chăm lo của bố mẹ.

Chị tâm sự: “Gia đình có được như hôm nay, con cái được ăn học đến nơi đến chốn là nhờ sự quan tâm tạo điều kiện của công ty, những phần thưởng động viên của cấp trên, chúng tôi luôn ghi nhớ điều đó. Tôi chỉ biết làm việc hết mình để góp chút công sức nhỏ hoàn thành kế hoạch của công ty, tôi mong muốn công ty ngày càng phát triển hơn nữa để đồng hành với những NLĐ như chúng tôi, giúp cuộc sống chúng tôi khá giả hơn”.

Quỳnh Mai