Bến Củi thay màu áo mới

CSVN – Từ một xã thuần nông, sau hơn 3 năm bắt tay thực hiện xây dựng Nông thôn mới (NTM) xã Bến Củi (huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) đã “thay da đổi thịt”, như khoác lên mình một màu áo mới. Diện mạo Bến Củi hôm nay sạch đẹp, khang trang, cuộc sống người dân tốt hơn, thành quả đó có sự chung tay góp sức của nhiều công nhân (CN) cao su.
Con em CN cao su được chăm sóc tốt hơn sau khi xã Bến Củi thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM
Con em CN cao su được chăm sóc tốt hơn sau khi xã Bến Củi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM
CN cao su tích cực xây dựng NTM

Giữa tháng 10, chúng tôi về lại Bến Củi, cảm nhận một sức sống mới đang căng tràn nơi đây. Đến làng 2, nhiều căn nhà mới to đẹp hiện diện nhiều hơn, đường vào làng thông thoáng, nhiều cây xanh mát mẻ. Trò chuyện với bà Nguyễn Thị Tý – một người dân sống lâu năm tại làng, bà hồ hởi cho biết cuộc sống người dân nơi đây đã thay đổi nhiều so với trước đây. “Đường sá được sửa chữa, nâng cấp nên việc đi lại của người dân rất thuận tiện; trường học, trạm xá, đường điện, nước sinh hoạt cũng được đầu tư, xây mới làm người dân phấn khởi lắm”, bà Tý chia sẻ.

Khảo sát một vòng, chúng tôi đến Trường Mầm non Bến Củi ở ấp 2, cô hiệu trưởng Nguyễn Ánh Tuyết không giấu hết niềm vui: “Từ khi triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới, trường chúng tôi được đầu tư kinh phí để xây mới mấy dãy nhà. Bây giờ trường đã rộng rãi, sạch đẹp, số phòng học được tăng lên. Các cháu là con em CN cao su và dân địa phương nơi đây được chăm lo dạy bảo tốt hơn. Theo kế hoạch, đến tháng 11 này, Trường mầm non Bến Củi được công nhận đạt chuẩn quốc gia”.

Ông Nguyễn Văn Tài – Giám đốc NT Bến Củi (Công ty CPCS Tây Ninh), thành viên Ban Quản lý xây dựng NTM xã Bến Củi cho hay, hầu hết diện tích vườn cây NT đứng chân trên địa bàn xã Bến Củi. Toàn xã có 1.405 hộ dân sinh sống tại 4 cụm dân cư, trong đó 3 cụm là CN của 3 Đội sản xuất do NT thành lập. Vì vậy, lực lượng lao động chủ yếu trong xã là CN của NT. Từ khi xã triển khai xây dựng NTM, nông trường đã tuyên truyền đến toàn thể CB.CNVC-LĐ các tiêu chí đều gắn liền với lợi ích và mục tiêu của NT và đời sống CN nên nhận được sự hưởng ứng rất tích cực.

Trường mầm non Bến Củi được đầu tư xây dựng khang trang từ khi xã Bến Củi thực hiện xây dựng NTM
Trường mầm non Bến Củi được đầu tư xây dựng khang trang từ khi xã Bến Củi thực hiện xây dựng NTM

Từ vận động, CN cao su NT Bến Củi đã tự nguyện đóng góp 2 tỷ đồng xây dựng đường giao thông nông thôn. Nông trường đóng góp trang bị đèn thắp sáng khắp các thôn, xóm; xem xét ưu tiên thu tuyển người địa phương vào làm CN, hàng năm mở lớp đào tạo nghề cạo mủ cho người dân địa phương…

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo NT Bến Củi tham gia quy hoạch sử dụng đất, thiết kế giao thông nông thôn, đường trục xã, đường trục xóm, ấp. Giám sát nguồn tài trợ 2,5 tỷ đồng và quỹ đất của Công ty CPCS Tây Ninh giao lại cho xã phục vụ xây dựng NTM.

Được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Thành Tân – Bí thư Đảng ủy xã Bến Củi cho biết quá trình xây dựng NTM trên địa bàn xã thời gian qua thay đổi đáng kể. Đến nay, trên địa bàn xã không còn hộ gia đình ở nhà tạm, nhà dột nát, có đến gần 96% hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng. Nhiềều mô hình kinh tếế làm ăn trên địa bàn được xã triển khai thực hiện có hiệệu quả, như tổ hợp tác chăn nuôi gà, dự án nuôi bò sinh sản, nuôi heo; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 50%. Xã có hệ thống chính trị vững mạnh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Ngoài ra, ông Tân cho biết thêm, sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM, đến cuối năm 2015 Bến Củi được công nhận đạt chuẩn xã NTM. Đây là xã thứ 2 của huyện Dương Minh Châu và là xã thứ 6 trong toàn tỉnh Tây Ninh được công nhận xã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

“Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2015, tổ chức ở Hà Nội cuối năm 2015, xã Bến Củi là một trong 450 xã cả nước được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng NTM”, ông Tân cho hay.

Phan Thắng