Suất đầu tư Cao su Bình Long dự kiến 54,9 triệu đồng/ha năm 2016

CSVN – Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long dự kiến suất đầu tư (SĐT) thực tế thực hiện trong năm 2016 sẽ giảm khoảng 5% so với SĐT đã được VRG phê duyệt và giảm khoảng 20% so với 2015, bình quân 54, 9 triệu đồng/ha.
Lãnh đạo công ty kiểm tra vườn cây trồng xen canh. Ảnh: Tùng Châu
Lãnh đạo công ty kiểm tra vườn cây trồng xen canh. Ảnh: Tùng Châu
Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các biện pháp tiết giảm SĐT

Khi có chủ trương của VRG về tiết giảm SĐT so với năm 2015, các tổ chức đoàn thể công ty đã tuyên truyền vận động CBCNV thấu hiểu tình hình khó khăn của ngành cao su nói chung và công ty nói riêng trong giai đoạn hiện nay, trên cơ sở đó cùng phối hợp thực hiện các biện pháp tiết giảm SĐT. Từ đó triển khai đồng bộ các giải pháp tiết giảm ở tất cả các công đoạn, năm trồng.

Mặc dù trong quá trình thực hiện gặp những khó khăn nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu cấp trên giao, công ty đã xem xét, rà soát cụ thể các công đoạn để việc tiết giảm có hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng đến sinh trưởng và chất lượng vườn cây. Ngay từ đầu năm, công ty đã triển khai một loạt các biện pháp đến cơ sở.

Đối với công tác khai hoang, xem xét không cày khai hoang tại một số lô có độ dốc lớn hơn 80. Tại những lô không cày sẽ triển khai khoan hố trồng mới với đường kính và độ sâu lớn hơn. Gắn trách nhiệm của các đơn vị mua cây cao su thanh lý trong việc gom dọn cành, nhánh, san lấp hố. Phân tách và định mức lại công gom dọn cành nhánh, rễ cây theo hướng chỉ gom dọn rễ cây lớn, số lượng rễ còn lại để tự hoại mục nhằm tiết giảm tối đa chi phí nhân công liên quan đến công tác khai hoang tái canh. (Năm 2016 đơn vị thực hiện là 8,7 công/ha, giảm 5,3 công so với định mức của VRG)

Trong tác trồng mới và chăm sóc KTCB, tăng cường sử dụng nguồn phân bón lót từ bùn thải trong các hệ thống xử lý nước thải. Thực hiện đồng bộ một số biện pháp về tổ chức quản lý điều hành sản xuất, áp dụng tiến bộ KHKT trong quá trình sản xuất cây giống theo hướng tăng tỷ lệ cây hiệu quả trên một đơn vị diện tích, góp phần vào việc giảm giá thành cây giống. Tăng diện tích trồng mới bằng bầu 2 – 3 tầng lá, giảm chi phí đầu tư bầu 5 tầng lá.

[stextbox id=”stb_style_259398″]Công ty phấn đấu sản lượng khai thác đạt 18.500 tấn, vượt 500 tấn so với kế hoạch, năng suất 2 tấn/ha, sản lượng thu mua 4.000 tấn, thu nhập bình quân trên 6,5 triệu đồng/người/ tháng.[/stextbox]

Khoán công đoạn trong từng giai đoạn trồng và chăm sóc, cán bộ kỹ thuật nông trường, đội sẽ thực hiện việc giám sát kỹ thuật, công ty và nông trường sẽ cùng tham gia nghiệm thu với bên nhận khoán. Tiến hành cơ giới hóa các công đoạn như: làm cỏ hàng, tủ bồn giữ ẩm, xáo váng trên vườn cây KTCB. Tiết giảm công ở năm thứ 1 và năm thứ 2 (công phóng hàng, bón lót..), đồng thời bổ sung thêm công cho năm thứ 4 và thứ 5 nhằm đảm bảo thu nhập cho NLĐ.

Trồng xen trên diện tích 977 ha trong năm 2015 và 2016

Tại cuộc họp với lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước, UBND tỉnh và Ban thường vụ Đảng ủy VRG tháng 8 vừa qua, ông Lê Văn Vui – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, TGĐ công ty cho biết: “Song song với việc triển khai các biện pháp giảm SĐT, công ty còn quan tâm đến việc làm thế nào để nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Vì vậy, công ty đã triển khai công tác trồng xen canh trên vườn cây tái canh theo các phương án như liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế trồng cây gió bầu, keo lai trên vườn cây trồng hàng kép. Trồng cây tràm trên vườn cây trồng hàng kép. Tạo điều kiện cho công nhân trồng xen cây ngắn ngày. Hiệu quả từ việc trồng xen trên vườn cây KTCB và tái canh rất khả quan”.

Năm 2015 và 2016, công ty đã khuyến khích công nhân trồng xen các loại cây ngắn ngày như lúa, mè, bắp, bí các loại, nghệ… trên vườn cây trồng hàng đơn, với tổng diện tích khoảng 600 ha. Liên doanh, liên kết trồng cây gió bầu, keo lai 327 ha. Trồng cây tràm trên vườn cây trồng hàng kép là 50 ha. Nhờ công tác trồng xen, công ty đã có được những kết quả khả quan, đặc biệt trong việc giảm chi phí chăm sóc vườn cây KTCB.

Đồng thời tăng thêm nguồn thu cho công ty để bổ sung vào chi phí chăm sóc vườn cây khoảng 2,7 triệu đồng/ha/năm (đối với những diện tích công ty liên doanh, liên kết với các tổ chức để trồng xen). Đối với NLĐ thì tăng thêm thu nhập, góp phần cải thiện đời sống, giúp NLĐ yên tâm công tác trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Quỳnh Mai