Hội thao vui tươi, tiết kiệm

CSVN – Ông Phan Viết Phùng – Trưởng Ban Thi đua Tuyên truyền Văn thể VRG, Thường trực BTC Hội thao 2016, cho biết đó là quan điểm của lãnh đạo VRG và CĐ Cao su VN về Hội thao CNVCLĐ VRG năm 2016.
Ông Phan Viết Phùng
Ông Phan Viết Phùng

Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của Hội thao CNVC LĐ VRG năm nay?

Ông Phan Viết Phùng: Hội thao CNVC-LĐ năm 2016 chào mừng kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của đất nước. Đặc biệt là kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống ngành cao su. Dù ngành cao su đang gặp khó khăn do giá bán cao su giảm, nhưng quan điểm của lãnh đạo VRG và CĐ Cao su VN là phải duy trì các phong trào truyền thống, trong đó có phong trào thể dục thể thao trong toàn VRG. Thông qua Hội thao góp phần tăng cường, rèn luyện thể chất trong CNVCLĐ. Đồng thời tạo sự gắn kết giữa các đơn vị với nhau, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

Để thiết thực kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống ngành cao su VN, lãnh đạo VRG đã quyết định tổ chức Chung kết Hội thao khu vực miền Đông Nam bộ tại TP.HCM, kết hợp tổ chức Lễ khánh thành phòng truyền thống ngành cao su; công bố và trao giải thưởng bài hát truyền thống ngành cao su.

– Công tác chuẩn bị cho Hội thao CNVC-LĐ VRG 2016 có những khó khăn gì, thưa ông?

Ông Phan Viết Phùng: Nguồn kinh phí để tổ chức Hội thao ở cơ sở thực sự khó khăn, không được dồi dào như những năm trước. Đặc biệt là đối với các đơn vị cổ phần đang trong thời kỳ KTCB. Kinh phí dự kiến tổ chức Hội thao CNVC-LĐ 2016 chỉ riêng ở Tập đoàn cũng trên dưới 5 tỉ đồng (trong đó CĐ Cao su VN chi 50%). Đó là chưa tính chi phí ở các đơn vị thành viên, chi phí đi lại, thuê sân bãi, ăn nghỉ, tập luyện, thi đấu…

[stextbox id=”stb_style_259398″]Hội thao năm nay sẽ được tổ chức tại 6 khu vực: Khu vực miền núi phía Bắc tổ chức tại TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái) từ ngày 1-5/8. Khu vực Duyên hải miền Trung tổ chức tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) từ ngày 15-20/8. Khu vực Tây Nguyên tổ chức tại TP.Pleiku (Gia Lai) từ ngày 29/8 đến 1/9. Khu vực TP.HCM và các đơn vị khối Công nghiệp Dịch vụ tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động và Trung tâm TDTT Quận 1 (TP.HCM) từ ngày 12-15/9. Khu vực Campuchia tổ chức tại tỉnh Kratie từ ngày 26-30/9. Khu vực Đông Nam bộ tổ chức tại Thị xã Tây Ninh (Tây Ninh) từ ngày 10-14/10. Hội thao năm nay sẽ có 7 môn thi đấu: Bóng đá 5 người nam – nữ; bóng chuyền nam – nữ; cầu lông nam – nữ; quần vợt nam – nữ; điền kinh nam – nữ; cờ tướng nam – nữ; kéo co nam – nữ.[/stextbox]

Mặt khác, các môn thi đấu của các khu vực tổ chức không đồng đều, mỗi khu vực đều có những thế mạnh riêng nên ít nhiều gây khó khăn cho BTC trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất thi đấu, đăng ký, ký kết sắp xếp, tổ chức chương trình, lịch thi đấu…

Hội thao lần này là lần đầu tiên được tổ chức tại 6 khu vực với qui mô tổ chức, nội dung thi đấu khá lớn so nên công tác tổ chức sẽ rất vất vả. Trong đó, việc lần đầu tổ chức Hội thao một khu vực tại Campuchia sẽ khiến cho Ban tổ chức không khỏi khó khăn trong việc liên hệ công tác, trong giao tiếp, tổ chức thi đấu…

– Điều lệ Hội thao CNVC- LĐ VRG 2016 có gì mới, thưa ông?

Ông Phan Viết Phùng: Một điều dễ nhận thấy là Điều lệ lần này chỉ thay đổi phần thủ tục hồ sơ là chính. Rút kinh nghiệm những lần trước vì quy định không chặt nên có tình trạng các đơn vị thuê, mượn vận động viên (VĐV), gây ức chế cho đội bạn dẫn đến tình trạng khiếu nại, gây mất đoàn kết, giảm niềm tin trong thi đấu. Vì vậy BTC quyết định bổ sung thêm trong hồ sơ. Cụ thể: đối với các đơn vị khu vực miền núi phía Bắc, VĐV thi đấu phải bảo đảm đóng BHXH 1 năm trở lên (trước đây đóng BHXH 6 tháng) kèm theo thẻ Đoàn viên Công đoàn.

Ông Phan Viết Phùng trao thưởng cho VĐV  tại Hội thao CNVC-LĐ 2014, khu vực I. Ảnh: P.L
Ông Phan Viết Phùng trao thưởng cho VĐV tại Hội thao CNVC-LĐ 2014, khu vực I. Ảnh: P.L

Đối với các đơn vị khu vực còn lại (trừ khu vực Campuchia), VĐV thi đấu phải bảo đảm đóng BHXH 2 năm trở lên (trước đây đóng BHXH 1 năm) kèm theo thẻ Đoàn viên Công đoàn.

Hội thao CNVCLĐ năm 2016 cho phép các đơn vị xã hội hóa, tìm nguồn tài trợ trong hoạt động thể dục thể thao tại cơ sở và thi đấu các cấp. Điều lệ thi đấu các môn được căn cứ vào luật hiện hành.

– Xin cảm ơn ông!

Trần Huỳnh (thực hiện)