Cười Xuyên Việt – Làn gió mới trên sóng truyền hình

CSVN -Trước sự bão hòa của các gameshow và truyền hình thực tế – phiên bản quốc tế, Cười Xuyên Việt là chương trình tìm kiếm tài năng, nhưng đã thổi làn gió mới đến khán giả bằng sự duyên dáng trong nghệ thuật kể chuyện cười và tấu hài đầu tiên trên truyền hình.
Cảnh một vở diễn trong Cười Xuyên Việt
Cảnh một vở diễn trong Cười Xuyên Việt

Khởi động từ đầu tháng 3/2015, Cười Xuyên Việt thu hút rất nhiều bạn trẻ trên cả nước tham gia cũng như mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả xem truyền hình. Các thí sinh tham gia cuộc thi không chỉ tạo ấn tượng với màn tự giới thiệu vui nhộn và không kém phần độc đáo bằng nhiều tài lẻ: ảo thuật, giả giọng, hát, nhảy… mà còn mang lại sân chơi mới cho bất cứ ai yêu thích lĩnh vực hài kịch.

Điểm mới của phiên bản thuần Việt

Vẫn là phiên bản tìm kiếm tài năng, tuy nhiên, ở các vòng chung kết có một vòng thi lội ngược dòng nhằm tạo cơ hội cho các thi sinh bị loại thể hiện hết mình tài năng, đam mê để giành vé vào vòng chung kết xếp loại.

Phiên bản không chỉ đòi hỏi thí sinh có kỹ năng biểu diễn, duyên dáng bẩm sinh, mà còn phải có sự sáng tạo bất ngờ, ngôn ngữ hình thể rõ ràng, nét nhấn nhá sắc sảo. Bởi nếu như xem hài mà chỉ cười không thì cũng không phải là hay. Cái hay là phải làm lay động được cảm xúc con người. Có bi có hài, những lúc lắng lại, những lúc có cảm xúc sẽ làm khán giả nhớ đến người nghệ sĩ lâu hơn.

Về phần ý tưởng, chương trình đưa ra từng chủ đề cho từng đêm chung kết. Từ đó, các thí sinh có thể thỏa sức sáng tạo trong phần thi của mình. Ví dụ như vở Hóa Kiếp – Chuyện kể về con người muốn hóa kiếp thành con vật nào đó để sung sướng, cả 2 gặp nhau ở ý tưởng hóa kiếp thành con heo. Mô típ mượn chuyện con vật để nói chuyện con người thường có trong truyện ngụ ngôn thế giới. Mang màu sắc hài Âu Châu. Nhưng ý tưởng không bị gói gọn ở hình tượng gốc chuối chuồng heo, mà đây là một thể loại hài mà thị trường hài Việt chưa khai thác một cách hoàn toàn.

Giám khảo Cười Xuyên Việt
Giám khảo Cười Xuyên Việt

Hoặc với nhiều chủ đề khác nhau mà chương trình đưa ra, các thí sinh đã thể hiện rất thành công. Ví dụ như chủ đề xã hội: vở Tẩm quất lạ đã lay động đến trái tim của khán giả, với hình tượng người đi tẩm quất dạo, dùng mọi chiêu trò để kiếm tiền, nhưng phải là tiền sạch. Với vở Từ thiện, người nổi tiếng bỏ tiền ra để làm bất cứ những gì có thể để đánh bóng tên tuổi. Nhất là những hành động đẹp. Từ thiện là hành động đẹp nhất. Nhưng dưới góc nhìn châm biếm hài hước, tác phẩm đã bóc trần được mặt trái của sự nổi tiếng.

Và còn nhiều đề tài như nạn mê tín dị đoan, trộm cắp… với những thông điệp ý nghĩa đều được các thí sinh mang vào phần thi của mình cùng với những tài lẻ để phần thi thêm hấp dẫn.

Nụ cười mang tính nhân văn

Vì “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” nên ai cũng thích cười và được cười. Cười là tiếng nói không từ ngữ kết nối, vì mục đích đó mà Cười Xuyên Việt đem đến cho người xem không chỉ những người biết chọc cười, mà còn phải là những nụ cười mang ý nghĩa nhân văn. Như ở chủ đề cổ tích, những nhân vật cổ tích được thể hiện lại bằng những câu chuyện làm mới lại một cách đầy hài hước, tạo nhiều cảm xúc.

Điển hình như câu chuyện Thằng Bờm, Cô bé da đỏ quàng khăn …hay ở chủ đề văn học, một lần nữa hình ảnh kết nối giữa Chí Phèo và Lão Hạc xem ra chẳng ăn nhập gì nhau lại thành nhân vật chính trong tác phẩm Vũ Đại ngày ấy. Hay Kép Tư Bền nói về góc khuất của người nghệ sĩ, dù mẹ mất nhưng vẫn phải cố gắng mỉm cười trên sân khấu để mang lại tiếng cười cho khán giả. Sức mạnh đến từ ý tưởng văn học sâu sắc đã có sức tác động mạnh mẽ. Các vở diễn, các thí sinh đều thể hiện tính hiện đại và văn minh trong lối diễn của mình, và đều để lại ấn tượng sâu lắng trong lòng khán giả.

Cười là nghệ thuật, tấu hài tự nhiên sẽ đi vào con đường cẩu thả vì nội dung nhảm, cũ kỹ. Do đó chương trình truyền hình thực tế Cười Xuyên Việt đã mang đến cho khán giả làn gió mới, niềm vui mới từ những tràng cười thoải mái.

Thiên Bình