Tự hào có hai con “săn” học bổng du học

CSVN – Niềm vui bất ngờ khi cả hai anh em đều “săn” được học bổng toàn phần và đi du học cùng một thời điểm. Ngày có thông báo chính thức của Bộ GD – ĐT, các con vui một thì anh chị vui mười.
Chị Trịnh Thị Bình thay mặt con trai nhận học bổng năm 2014  của Công ty Phú Riềng khi Quý đang đi du học
Chị Trịnh Thị Bình thay mặt con trai nhận học bổng năm 2014
của Công ty Phú Riềng khi Quý đang đi du học
Xây nhà… từ tiền học bổng đậu đại học

Cuộc sống ở vùng đất khô cằn miền Trung không nuôi nổi gia đình, năm 2000 gia đình anh chị Hoàng Văn Dũng – Trịnh Thị Bình, CN Nông trường 9, (Cao su Phú Riềng) vào Phú Riềng sinh sống làm ăn, khi vào đây con trai cả của anh chị mới học lớp ba. Để có tiền nuôi các con và mẹ già, ngày ngày anh chị đi làm thuê kiếm tiền, anh làm thợ xây, còn chị đi theo phụ hồ. Thu nhập của cả hai chỉ vỏn vẹn 53 ngàn đồng/ngày.

Vất vả là thế nhưng anh chị vẫn cố gắng cho các con đến trường với hy vọng việc học giúp tương lai của các con tươi sáng hơn. Các con là tài sản quý giá, là niềm vinh dự tự hào của cả gia đình chị. Khi hỏi về hoàn cảnh gia đình, chị bộc bạch: “Nếu các cô chú về thăm gia đình tôi ba năm về trước thì không được như bây giờ đâu, lúc đó nhà nghèo lắm, cửa sổ còn không có, chỉ lấy tấm mành che cửa”.

Ròng rã 6 năm trời hai vợ chồng người xây – kẻ phụ, đến năm 2006 chị được nhận vào làm công nhân tại Công ty Cao su Phú Riềng, từ đây, gia đình anh chị bước sang trang mới. Nhờ có thu nhập ổn định, anh chị có đủ tiền lo cho con ăn học. Không phụ công cha mẹ, các con đều học rất giỏi, đặc biệt là Hoàng Văn Quý và Hoàng Thị Thúy.

Quý đậu thủ khoa trường Đại học Bách khoa TP.HCM. Ngày phóng viên đến quay phim gia đình của tân thủ khoa trường thì anh chị rất bất ngờ, vỡ òa trong niềm vui sướng. Ngôi nhà khang trang như ngày hôm nay là nhờ vào số tiền tích cóp của anh chị và 60 triệu đồng mà Quý nhận được từ công ty và Tập đoàn khi đậu thủ khoa. Biết được hoàn cảnh gia đình, nhiều người còn nhận nuôi Quý ăn học nhưng Quý từ chối, để tự mình vươn lên.

Quyết “săn” học bổng du học nước ngoài

Khi đang là sinh viên khoa kỹ sư cơ điện tử chất lượng cao Việt – Pháp, một phần thời gian Quý làm gia sư kiếm tiền trang trải việc học, thời gian còn lại em dành hết cho việc học. Trong những năm trên ghế nhà trường, năm nào Quý cũng đi thi Olympic cấp quốc gia môn Toán và đều đoạt giải cao, năm 2011 em đoạt giải Vàng.

Quý từng nói với mẹ: “Mẹ yên tâm đi, con sẽ săn được học bổng để được du học”. Đúng như lời hứa, Quý “săn” được nhiều học bổng, trong đó có suất học bổng toàn phần đi Pháp. Hiện em là sinh viên trường Đại học Bách khoa Paris. Với thành tích nổi bật đó, Hội khuyến học Công ty TNHH MTV CS Phú Riềng đã tặng suất học bổng 40 triệu đồng cho toàn khóa học của Quý.

Còn Thúy học Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM được 1 năm cũng “săn” được học bổng, hiện cô đang là sinh viên du học tại Nga, ngành Môi trường. Như anh trai mình, Thúy cũng quyết tâm “săn” học bổng đi du học để có cơ hội trau dồi, mở mang kiến thức. Niềm vui bất ngờ khi cả hai anh em đều “săn” được học bổng toàn phần và đi du học cùng một thời điểm.

Ngày có thông báo chính thức của Bộ GD – ĐT, các con vui một thì anh chị vui mười. Quan điểm của anh chị là các con đi một ngày đàng thì sẽ khôn hơn, tiến bộ hơn, học được nhiều điều hơn. Con gái cứ gọi điện về bảo nhớ mẹ, nhớ ba, việc học cũng vất vả hơn. Chị chỉ biết động viên con cố gắng để hoàn thành việc học.

Chị Bình cho biết: “Bà nội hai cháu khi biết tin các cháu được học bổng đi du học thì khóc và nói vợ chồng tôi rằng, các con khi nào cũng trông con săn học bổng, nó đi qua đó rồi là không về nữa. Về hay ở là quyết định của các con và vợ chồng tôi đều tôn trọng. Các con cũng đã khôn lớn, hai con đi du học ở nước ngoài đều được tài trợ 100% nên chúng tôi cũng không phải lo lắng gì về học phí”. “Cảm ơn ngành cao su, nhờ những suất học bổng của công ty và Tập đoàn trao tặng mà chúng tôi bớt được gánh nặng tiền học phí khi các con vào Đại học. Những suất học bổng khen thưởng kịp thời chính là động lực để các cháu phấn đấu học tốt hơn” – chị chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: Quỳnh Mai