Một tấm gương thực tế giá trị hơn trăm bài tuyên truyền

CSVN – Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là niềm vinh dự, tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Ai, làm gì và ở đâu đều có thể học và làm theo Bác nhưng học như thế nào để thật sự hiệu quả? Những tấm gương của Đảng bộ TCT CS Đồng Nai trong việc học và làm theo Bác được nhắc đến trong bài viết này là những tấm gương điển hình, họ học Bác từ những đức tính tốt đẹp, học và ứng dụng trong lối sống, hành động của bản thân để làm đẹp cho đời, có ích cho xã hội.

>> Mời nghe đọc bài:

Những tấm gương, tập thể điển hình trong các câu chuyện kể nhận quà từ Ban tổ chức
Những tấm gương, tập thể điển hình trong các câu chuyện kể nhận quà từ Ban tổ chức

>> Chuyện về người thật việc thật noi gương Bác

Có dịp theo dõi Hội thi kể chuyện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những người trẻ như chúng tôi càng thêm thấm nhuần tư tưởng đạo đức cách mạng của Người và càng thêm khâm phục trước những nghị lực vươn lên của những tấm gương sáng đó. Từng câu chuyện, từng việc làm thiết thực và ý nghĩa của nhân vật như có sức lôi cuốn đặc biệt người nghe, người xem.

Hội thi là những câu chuyện kể về tấm gương người thật, việc thật trong đơn vị. Vì vậy, Chi – Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ TCT CS Đồng Nai đều phải cân nhắc, lựa chọn rất kỹ tấm gương điển hình để viết bài tham gia Hội thi. Họ là những công nhân lao động trực tiếp trên vườn cây, là cán bộ quản lý dám nghĩ, dám làm, là Chủ tịch Công đoàn đơn vị luôn đặt lợi ích NLĐ lên trên hết…

19 tiết mục dự thi là những câu chuyện xúc động về hành trình vượt khó, nỗ lực của cá nhân, tập thể để hái quả ngọt, là hết lòng giúp đỡ khi đồng nghiệp khó khăn, là tâm huyết với công việc được giao.

Nghị lực vượt khó

Còn nhớ như in hai năm trước khi viết bài cho trang tin Tuổi trẻ ngành cao su, chúng tôi được đơn vị giới thiệu anh Trần Quốc Chí – công nhân khai thác NT An Lộc, gương thanh niên vượt lên trên hoàn cảnh, nỗ lực thi đua trong lao động sản xuất và phong trào. Với chúng tôi, anh Chí khi đó là hình ảnh rất quen thuộc trong các Hội thi, Hội diễn của TCT vì là người dẫn chương trình. Chuyên nghiệp, bản lĩnh trên sân khấu cùng sự tự tin, dí dỏm là những gì người ngoài dễ nhìn thấy.

Đằng sau hình ảnh hào nhoáng một MC trên sân khấu là cả một câu chuyện dài vượt khó của anh Trần Quốc Chí (bên trái)
Đằng sau hình ảnh hào nhoáng một MC trên sân khấu là cả một câu chuyện dài vượt khó của anh
Trần Quốc Chí (bên trái)

Trò chuyện với anh, chúng tôi không nghĩ đằng sau hình ảnh đó là cả một câu chuyện dài. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh phải bươn chải khi tuổi đời còn rất trẻ. Cả gia đình 5 miệng ăn trong nhà chỉ phụ thuộc vào lương làm CN cao su của mẹ. Sau giờ đến lớp, anh tranh thủ ra lô phụ mẹ. Nhờ bản tính chịu thương chịu khó, Chí được các cô chú ưu ái dành tặng danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.

Gia đình không đủ điều kiện cho con theo đuổi giấc mơ giảng đường, anh nghỉ học sớm và xin vào làm CN cao su. Có thu nhập, anh tiếp tục vừa học vừa làm, rồi ngày tốt nghiệp Trường ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu chuyên ngành Kế toán, anh vui đến rơi nước mắt.

Học để chứng tỏ rằng CN cao su cũng có bằng cấp, học để người khác tôn trọng mình và học để làm giàu tri thức, giúp mình đối nhân xử thế tốt hơn.
Anh Trần Quốc Chí

Anh bảo: “Học để chứng tỏ rằng CN cao su cũng có bằng cấp, học để người khác tôn trọng mình và học để làm giàu tri thức, giúp mình đối nhân xử thế tốt hơn”. Phấn đấu không mệt mỏi anh đã gặt hái được nhiều phần thưởng xứng đáng như: được Tuyên dương tại Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Hà Nội, tuyên  dương Đảng viên trẻ của tỉnh Đồng Nai; được tuyên dương Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai; đoạt giải nhất Cuộc thi Báo cáo viên tỉnh Đồng Nai với chủ đề “Nhạc cách mạng – vẫn sống mãi với thời gian” năm 2014.

Trần Quốc Chí nhận hoa từ người kể chuyện về mình.
Trần Quốc Chí nhận hoa từ người kể chuyện về mình.

Năm 2015 anh được cấp trên tín nhiệm bổ nhiệm làm cán bộ kỹ thuật NT, hiện nay anh đã chuyển lên làm việc tại TCT, là Phó Bí thư Đoàn Thanh niên TCT. Khâm phục nghị lực của anh, tại Hội thi có 2 đơn vị kể câu chuyện tấm gương về anh.

Anh bộc bạch: “Bác là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Tôi quan niệm rất đơn giản, trước tiên phải ham học hỏi, cần cù, chịu khó, cố gắng hoàn thành công việc một cách tốt nhất có thể. Tôi học Bác đức tính dám nghĩ, dám làm và luôn nỗ lực. Tôi luôn ghi nhớ lời Bác “Một tấm gương sống còn giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, với tôi thực tiễn trong công việc luôn có giá trị hơn cả. Dù mình nói hay đến đâu thì cũng không bằng trải nghiệm thực tế”.

Nhận xét về Hội thi, ông Đặng Mạnh Trung – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đồng Nai cho biết: “Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ Đảng viên, ĐVTN và công nhân lao động về tư tưởng đạo đức cách mạng “Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư” và tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi cá nhân , tập thể được nhắc đến là người thật, việc thật, bằng những việc làm thiết thực họ đã đóng góp công sức vào sự nghiệp phát triển của đơn vị và tỉnh nhà”.

Giúp đỡ người khác khi khó khăn, hết lòng với công việc

Rời quê Quảng Trị vào Đồng Nai lập nghiệp, anh Lê Văn Lập, CN chăm sóc, NT Túc Trưng đã có hơn 10 năm làm CN cao su. Trải qua cuộc sống vất vả nên anh muốn chia sẻ và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, dù rằng mình cũng đang kiếm tiền lo cho gia đình, nuôi con ăn học. Trong tổ có đồng nghiệp mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu phải nằm điều trị bệnh viện một thời gian dài, khó khăn lại càng chồng chất thêm. Thấy vậy, để đồng nghiệp yên tâm điều trị bệnh, anh đã trình bày và được cấp trên đồng ý cho đảm nhận phần việc chăm sóc 12 ha cao su giúp đồng nghiệp.

Anh Lê Văn Lập hết lòng giúp đỡ đồng nghiệp.
Anh Lê Văn Lập hết lòng giúp đỡ đồng nghiệp.

Một năm trời ròng rã anh thức dậy từ 4h sáng giúp vợ nấu đậu hũ gánh ra chợ bán và trở lại công việc của mình cho đến trời tờ mờ tối mới về, vì phải đảm nhận cả hai phần cây. Bận rộn vậy nhưng tháng nào anh cũng hoàn thành tốt công việc của cả 2 người, anh chỉ lấy tiền xăng đổ máy phát cỏ và tiền thuốc diệt cỏ để chi trả, còn lại mỗi tháng 4 triệu anh đều đưa lại hết cho đồng nghiệp.

Đầu năm 2014, khi tổ chức Công đoàn quan tâm đề nghị xây dựng cho đồng nghiệp một nhà “Mái ấm Công đoàn”, anh đã cùng một số anh em trong tổ tranh thủ những ngày nghỉ và thời gian buổi chiều đến chung tay xây dựng hoàn thành căn nhà cho đồng nghiệp để đỡ phải tốn tiền công thợ. Người đồng nghiệp đó là anh Nguyễn Đức Lộc.

Anh Lộc tâm sự: “Nếu em không nhờ sự động viên giúp đỡ của Ban lãnh đạo NT và anh chị em trong đơn vị thì em không thể vượt qua được những lúc khó khăn như thế và hơn hết chắc chắn rằng suốt cuộc đời này em không thể quên ơn người bạn, người đồng nghiệp, người anh em tốt đó là anh Lê Văn Lập”.

Với vai trò là thí sinh trong Hội thi, ông Trần Quang Ba – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Chế biến gỗ CS Đồng Nai chia sẻ: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là phải học suốt đời, học Bác để bản thân mỗi chúng ta hoàn thiện mình hơn, phát huy điểm tốt, khắc phục cái xấu. Các tấm gương được đề cập trong mỗi câu chuyện là gương sáng về việc học và làm theo Bác, họ đã và đang tỏa sáng, đáng để mọi người nêu gương”.

Là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc NT Cẩm Mỹ, ông Trương Văn Mẫn luôn là một nhà quản lý gương mẫu, lãnh đạo đơn vị dân chủ. Trong công việc, ông luôn đưa ra các vấn đề để bàn bạc lấy ý kiến tập thể trong các cuộc họp, cách làm này nhận được sự đồng tình cao của anh chị em và tạo được sự gắn bó, đoàn kết nội bộ cùng nhau chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, giúp NT hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao.

Đầu năm 2016 khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết cổ truyền thì ông lại bận rộn xây dựng kế hoạch sản xuất năm 2016, xây dựng các phương án bố trí lao động và phân bổ địa bàn hợp lý. Ở ông, người ta thấy một tác phong giản dị, gần gũi và hòa đồng với NLĐ, sẵn sàng lắng nghe phản ánh thực tế từ tổ, đội. Sáng đi kiểm tra vườn cây, lắng nghe tâm tư NLĐ, chiều giải quyết các công việc hành chính, giấy tờ sổ sách, cứ miệt mài như vậy. Đôi khi, do công việc yêu cầu, ông lại cắp cặp đi làm dù đó là thứ 7, chủ nhật để có những chỉ đạo cụ thể, sâu sát. Nhờ đó, NT đã đạt những thành tích được cấp trên ghi nhận. Với ông đó là thành quả của cả tập thể.

Đó chỉ là 3 trong 19 câu chuyện về những tấm gương tỏa sáng theo cách riêng của mỗi người. Trong Hội thi có hơn một nửa kể về NLĐ trực tiếp, họ học ở Bác những đức tính giản dị trong công việc, trong cuộc sống thường ngày, hòa đồng gần gũi, biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân…

Bài, ảnh: Quỳnh Mai