Xây dựng đội ngũ người lao động lành nghề, gắn bó lâu dài với đơn vị

CSVN – Để chuẩn bị cho Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ lần thứ XII, năm 2020, TCT Cao su Đồng Nai đã có sự đầu tư toàn diện để đoàn thợ giỏi có tinh thần thi đấu tốt. Tuy chỉ về nhì nhưng TCT đã có sự bứt phá so với những hội thi trước khi bám sát nút và cách đội đạt giải nhất 0,5 điểm.

Đội tuyển của công ty “chuyên tâm” tập luyện trên vườn cây
“Đầu tư” tốt nhất cho NLĐ

Xây dựng đội ngũ NLĐ lành nghề, có truyền thống, gắn bó lâu dài với đơn vị là một trong 10 chương trình trọng điểm của TCT Cao su Đồng Nai trong giai đoạn 2020 – 2025. Chính vì vậy, các hoạt động trong những năm qua TCT luôn chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực quan trọng này.

Đào tạo đội ngũ NLĐ “Vững lý thuyết – Giỏi thực hành” là nội dung quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ công nhân khai thác có chuyên môn, trình độ. Phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi không chỉ được dấy lên khi chuẩn bị đoàn thí sinh dự Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành mà được phát động thường xuyên, liên tục.

Tổng số lao động của TCT hơn 4.331 người, trong đó khối khai thác là 2.481 người. Lực lượng này có vai trò to lớn trong việc giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của TCT. Vì vậy, Ban lãnh đạo TCT xác định các chế độ, chính sách đều dành “đầu tư” tốt nhất cho NLĐ, để NLĐ có động lực phấn đấu.

Sau thành công của Hội thi Bàn tay vàng cấp TCT, đoàn thợ giỏi gồm 13 thành viên ưu tú nhất được đào tạo hơn 1,5 tháng. Các thành viên trong đội tuyển được tạo điều kiện tốt nhất để chuyên tâm tập luyện, mỗi tháng mỗi thành viên sẽ nhận được 15 triệu đồng, phần cây cạo được nông trường bố trí người khác đảm nhận. Thợ giỏi được rèn luyện sức khỏe với huấn luyện viên chuyên nghiệp, được đảm bảo về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, ôn luyện hợp lý.

“Cơn mưa” tiền thưởng cho thợ giỏi

Nhằm tạo động lực và khí thế sôi nổi cho thợ giỏi, trước thềm hội thi cấp ngành, Ban lãnh đạo TCT đã treo thưởng rất lớn. Theo đó, ngoài việc thưởng nóng sau hội thi, các thí sinh còn nhận được mức hỗ trợ tiền lương hàng tháng trong thời gian 2 năm.

Mức thưởng lớn cùng chế độ “hậu mãi” hấp dẫn, vì vậy 13 thợ giỏi càng về giai đoạn “chốt sổ” danh sách càng có những bứt phá ngoạn mục. Sau nhiều đợt thi thử, đoàn thợ giỏi tham gia hội thi cấp ngành của TCT có 5 thí sinh chính thức và 1 dự bị, bao gồm: Lê Tài, Võ Đình Thủy, Bồ Thị Như Ngọc, Đỗ Văn Hùng, Phạm Ngọc Huân, Nguyễn Thái Sơn (dự bị).

Những ngày trên trường thi, đoàn thợ giỏi TCT thể hiện sự quyết tâm và bản lĩnh khi so kè với đơn vị bạn. Sau những giờ phút căng thẳng, hồi hộp, đoàn thợ giỏi TCT đạt tổng điểm đồng đội 497,5 điểm, chỉ cách Cao su Phú Riềng 0,5 điểm. 3 thợ giỏi đạt danh hiệu Bàn tay vàng và 2 thợ giỏi đạt danh hiệu Kiện tướng.

Ghi nhận thành tích này, đoàn thợ giỏi và ban huấn luyện được thưởng nóng chuyến du lịch Nha Trang ngay sau hội thi. Song song đó, “cơn mưa” tiền thưởng được công bố. Theo đó, danh hiệu Bàn tay vàng được thưởng 30 triệu đồng và nhận trợ cấp lương 4 triệu đồng/tháng, thưởng danh hiệu Kiện tướng 25 triệu đồng và 2 triệu đồng/tháng. Tiền trợ cấp hàng tháng các thợ giỏi sẽ nhận cho đến khi kết thúc Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành năm 2022.

Anh Nguyễn Quốc Cường – Trưởng phòng kỹ thuật cao su TCT cho biết: “Tay nghề của NLĐ là yếu tố quyết định đến 40% sản lượng, do đó Ban lãnh đạo TCT rất quan tâm đến việc rèn luyện, nâng cao tay nghề cho NLĐ. Những phần thưởng TCT thưởng cho đoàn thợ giỏi tham gia cấp ngành thể hiện sự ghi nhận, trân trọng công sức tập luyện và thành quả của đoàn trong suốt thời gian qua. Và đây cũng là động lực để NLĐ toàn đơn vị phấn đấu trong lao động sản xuất”.

HÀ KHUÊ