Đừng chạy theo thành tích bằng mọi cách!

CSVN – Hội thao CNVC LĐ VRG năm 2016 định kỳ được VRG tổ chức sau 2 năm, bắt đầu tại khu vực miền núi phía Bắc từ ngày 1/8. Khi tiếp nhận thông tin về hội thao, nhiều CBCNV trong ngành, bên cạnh sự phấn khởi vì được tham gia 1 sân chơi có ý nghĩa giao lưu, rèn luyện sức khỏe, còn bày tỏ e ngại về tình trạng chạy theo thành tích, thuê mướn vận động viên (VĐV) tham gia.
Một pha tranh bóng môn bóng đá mini tại Hội thao khu vực 1 - miền núi phía Bắc. Ảnh: Vũ Phong.
Một pha tranh bóng môn bóng đá mini tại Hội thao khu vực 1 – miền núi phía Bắc. Ảnh: Vũ Phong.

Trong số báo 463 (15/7), Tạp chí CSVN đã có bài phỏng vấn ông Phan Viết Phùng – Trưởng ban Thi đua Tuyên truyền Văn thể VRG – Thường trực Ban tổ chức Hội thao về công tác chuẩn bị, mục đích ý nghĩa Hội thao. Trong bài phỏng vấn, ông Phùng có nhắc đến chi tiết: “Rút kinh nghiệm những lần trước vì quy định không chặt nên có tình trạng các đơn vị thuê, mướn VĐV, gây ức chế cho đội bạn dẫn đến tình trạng khiếu nại, gây mất đoàn kết, giảm niềm tin trong thi đấu. Do vậy, kỳ này Ban tổ chức quyết định bổ sung thêm trong hồ sơ kèm theo thẻ Đoàn viên Công đoàn và tăng thời gian đóng BHXH so với trước đây”.

Thông tin này từ ông Phùng nhận được nhiều hoan nghênh của bạn đọc. Trên diễn đàn của Tạp chí CSVN, bạn Vycute Thuy Nguyen viết: “Hoàn toàn ủng hộ ý kiến của bác Phùng, thể thao ngành cao su phải thực sự là sân chơi của CBCNV, năm nay có thẻ Công đoàn thì sẽ hạn chế gian lận”. Bạn đọc Trương Ngọc Nhất cũng cho rằng, những biện pháp ông Phùng đưa ra rất thực tế và chắc chắn sẽ có hiệu quả nhất định trong lần hội thao này. Bạn Hoang Thao Tran nhận định, thể thao phải lành mạnh mới thu hút người xem từ đó mới đưa phong trào phát triển phục vụ doanh nghiệp, phục vụ xã hội.

Đông đảo bạn đọc cũng tán thành ý nghĩa của hội thao. “Là giải đấu của ngành cao su thì hãy dành cho công nhân, CBCNV của ngành tham gia, vừa là dịp giao lưu, học tập, vừa được đi đây đi đó. Thành tích ai mà không muốn nhưng cái đáng quý đó là tinh thần thi đấu, sự nỗ lực cố gắng của chính những VĐV trong ngành thực sự, dù họ có đứng hạng chót nhưng tinh thần thi đấu nỗ lực của họ là quý nhất. Chính vì vậy họ luôn được mọi người cổ vũ, khen ngợi, động viên, đó mới chính là ý nghĩa của thể thao ngành cao su”, Vycute Thuy Nguyen bày tỏ quan điểm.

“Tôi có ý kiến đề xuất, sau này, mỗi đơn vị đăng cai một môn để công nhân cao su được xem các giải đấu và ủng hộ VĐV nhà mình. Làm vậy Ban tổ chức của ngành sẽ đỡ phải vất vả, giao khâu tổ chức cho đơn vị đăng cai sẽ tiết kiệm chi phí. Nếu tổ chức đăng cai Hội thao các công ty sẽ không kham nổi do cơ sở vật chất không đủ, nhưng nếu tổ chức từng môn, ví dụ Phú Riềng tổ chức bóng chuyền, Dầu Tiếng tổ chức cầu lông và điền kinh, Đồng Nai bóng đá…vừa đem lại không khí ngày hội về cho công nhân, đơn vị đăng cai cũng đỡ chi phí đi lại”.

Bạn đọc Vycute Thuy Nguyen

Tuy nhiên các biện pháp trong công tác tổ chức chưa phải là giải pháp căn cơ, vấn đề ở chỗ là tư tưởng của lãnh đạo các đơn vị và những người trực tiếp “dẫn quân” tham gia, phải xác định đây là sân chơi phong trào, không bắt buộc phải có thành tích bằng mọi giá, để rồi “buông” cho việc thuê, mướn VĐV. Nếu không giải quyết được vấn đề gốc, các nỗ lực của Ban tổ chức trong việc hoàn thiện chặt chẽ hồ sơ cũng trở nên vô nghĩa. Đây là e ngại cũng của bạn Vycute Thuy Nguyen: “Tôi chỉ sợ một khi quyết tâm thì cái gì cũng làm giả được, kể cả thẻ Công đoàn, quan trọng nhất đó là tư tưởng lãnh đạo các đơn vị”.

“Ngành cao su đang trong giai đoạn khó khăn về sản xuất kinh doanh nên Hội thao 2016 rõ ràng là sân chơi tinh thần quan trọng của CBCNV VRG. Những tấm huy chương thi đấu mang tính biểu trưng cho quyết tâm, sự rèn luyện của từng VĐV chứ không mang tính đại diện cho doanh nghiệp. Tôi nghĩ tinh thần thể thao, tinh thần đoàn kết, vui vẻ trong khi thi đấu và giây phút giao lưu giữa các đoàn tham dự mới là thắng lợi thật sự của công tác tổ chức. Do đó, các đơn vị hãy nói KHÔNG với thuê mướn, gian lận; hãy để cho những CBCNV ngành cao su được chơi trên chính sân chơi dành cho họ”, bạn Trương Ngọc Nhất đúc kết.

Quốc An.

2 Bình luận
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Hoang Thùy
7 years ago

Mình thấy tạp chí có những bài đăng ý kiến của bạn đọc phản hồi thế này rất là hay. Thật ra thì hội thao của ngành từ nhiều năm nay tồn tại rất nhiều những gian lận được “hợp thức hóa” tinh vi, gạt được cả BTC. Nhiều đơn vị cài được cả VĐV chuyên nghiệp ở cấp độ đội tuyển trẻ của tỉnh, thậm chí có VĐV đã có thánh tích ở giải quốc gia vào đội của mình để đạt thành tích cao cho đơn vị…thật đáng buồn! Chỉ vì chút sĩ diện mà biến sân chơn… Read more »

Chuột
7 years ago

Nói thật! Tổ chức hội thi cho CBCNV nhưng chỉ có Chứng minh thư mới đc tham gia thôi! Chứ ngươif có đc đi đâu!