Khoảng trống cầu lông Việt Nam

CSVN – Trong nhiều năm qua, cầu lông VN vốn chỉ biết đến bởi những Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang. Nhưng lúc này, cầu lông VN sẽ không thể chỉ trông vào những người cũ.
Phía sau Nguyễn Tiến Minh là một khoảng trống lớn của cầu lông VN
Phía sau Nguyễn Tiến Minh là một khoảng trống lớn của cầu lông VN

Ở tuổi 34, Nguyễn Tiến Minh từng bộc lộ ý định dần chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế từ sau Olympic 2016. Ở độ tuổi như vậy và sau khi lập gia đình cùng tay vợt Vũ Thị Trang, tay vợt số 1 VN biết rõ là khó có thể đóng góp nhiều cho đội tuyển. Ngay như tại giải cầu lông đồng đội nam nữ châu Á 2017 mới diễn ra tại TP.HCM, do nghỉ thi đấu tới hơn 3 tháng nên Nguyễn Tiến Minh không thể giúp đội tuyển VN đi sâu vào giải. Người hâm mộ không hề có sự trách cứ với thành tích của Tiến Minh bởi sức người có hạn, “cái tuổi nó đuổi xuân đi”.

Vấn đề người hâm mộ bộ môn này quan tâm là tìm kiếm và đào tạo những tay vợt trẻ giàu tiềm năng cho cầu lông VN trong thời gian tới. Đó cũng là lý do khiến Tổng cục TDTT đầu tư trọng điểm trong năm 2017 cho tay vợt Nguyễn Thùy Linh thay vì Nguyễn Tiến Minh như 2 năm gần đây. Ngoài ra, còn hàng loạt tay vợt trẻ khác cần được đầu tư nhiều hơn để nâng vị thế cho cầu lông VN như Đỗ Tuấn Đức, Phạm Cao Cường, Phạm Như Thảo, Lê Thu Huyền, Lê Đức Phát…

Tại giải vô địch đồng đội nam nữ Châu Á 2017 vừa qua, những tay vợt trẻ này đã được tung vào trận để cọ xát với những tay vợt hàng đầu thế giới thay vì những tay vợt kỳ cựu. Người ta còn chú ý đến tương quan lực lượng của cầu lông VN so với những quốc gia Đông Nam Á nhân giải năm nay. Việc cầu lông VN thua sút các đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia – những quốc gia hàng đầu thế giới về cầu lông, khiến cơ hội giành tấm HCV đầu tiên tại SEA Games 2017 hầu như bất khả thi. Không còn lựa chọn nào khác, cầu lông VN vẫn phải đầu tư mạnh và theo hướng trọng điểm cho những tay vợt trẻ để hi vọng sẽ được “hái quả” trong tương lai.

Trung Phong