2 công nhân đi tù vì ăn trộm phân bón

CSVN – Sáng 22/5 tại NT Bảy Tư (Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị), tòa án nhân dân huyện Gio Linh đã mở phiên tòa lưu động xét xử đối với 2 đối tượng nguyên CN của NT Bảy Tư, là Trần Linh và Bùi Minh Hiếu về tội “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Linh và Hiếu trước vành móng ngựa
Bị cáo Linh và Hiếu trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng, vào khoảng 8 giờ ngày 27/11/2014, NT Bảy Tư tổ chức cho CN bón lót phân lân hữu cơ vi sinh Komix 1-4-1 để chuẩn bị cho công tác trồng mới cao su.

Theo danh sách ký nhận tại cán bộ NT Bảy Tư thì CN Trần Linh nhận 80 bao, CN Bùi Minh Hiếu nhận 81 bao để bón cho phần cây của mình nhận khoán (mỗi bao nặng 50kg).

Do nảy sinh lòng tham muốn bớt xén lượng phân để về bón cho vườn cây lâm công nghiệp của gia đình, 2 đối tượng này đã cố tình bón phân với số lượng ít hơn định mức quy định. Số phân thừa còn lại của Trần Linh là 26 bao, đối tượng này đã vận chuyển về nhà hàng xóm kế bên nhằm chiếm đoạt. Số phân thừa còn lại của Bùi Minh Hiếu là 41 bao, đối tượng này đã nhờ bố và em trai của mình vận chuyển sang lán trại bỏ trống của người dân ở vườn cây bên cạnh để hòng chiếm đoạt.

Đến khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, ông Lê Văn Niệm – Đội trưởng Đội 1, NT Bảy Tư đến vườn cây của 2 đối tượng nói trên để kiểm tra. Cả 2 đối tượng đều báo cáo phân đã bón xong. Qua thực tế kiểm tra đã phát hiện lượng phân bón ít hơn so với định mức nên ông Niệm có ý nghi ngờ. Sau đó ông Niệm đề nghị 2 CN trên đem vỏ bao phân đã bón xong về nộp lại để kiểm tra.

Quá trình kiểm tra vỏ bao phân đã bón phát hiện thấy CN Trần Linh có 26 vỏ bao phân và CN Bùi Minh Hiếu có 41 vỏ bao phân khác chủng loại mà nông trường đã cấp cho CN trước đó, do đó ông Niệm đã lập biên bản vi phạm đối với 2 CN trên. Cùng lúc này, lực lượng cán bộ NT Bảy Tư phối hợp với lực lượng công an trạm miền Tây Gio Linh, tổ chức điều tra, bắt quả tang và thu giữ được toàn bộ 67 bao phân mà 2 đối tượng này đã cất giấu.

Hai đối tượng này đã thừa nhận về hành vi vi phạm của mình và ký vào biên bản vi phạm. 67 bao phân vi sinh Komix 1-4-1 nói trên được Chi cục Kiểm định giá huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị định giá 16,2 triệu đồng. Khối lượng phân này sau khi tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, cơ quan công an đã giao lại cho NT Bảy Tư quản lý.

Tại phiên tòa, cả 2 đối tượng đã khai nhận rõ toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong quá trình xét xử các bị cáo đã tỏ vẻ ăn năn hối cải, đồng thời các bị cáo chưa có tiền án tiền sự, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trần Linh 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 tháng kể từ ngày tòa tuyên án. Bị cáo Bùi Minh Hiếu bị phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng kể từ ngày tòa tuyên án về tội “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Có thể nói, vụ án này là bài học đắt đối với những người vì lòng tham mà vướng vào vòng lao lý. Nó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những CN vì tư lợi mà bớt xén vật tư của Nhà nước. Giá trị vật chất không nhiều nhưng hậu quả thì rất đắt giá.

Bài, ảnh: Đăng Nguyễn