Tích cực hỗ trợ các đơn vị khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Campuchia

CSVNO – Đó là chỉ đạo của ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG tại cuộc họp trực tuyến với các công ty cao su khu vực Campuchia về tình hình phòng chống dịch Covid-19, vào ngày 16/3.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính Văn phòng VRG

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia (VPĐD), tính đến ngày 15/3, Campuchia ghi nhận 1.325 ca nhiễm. Trong đó số ca lây nhiễm cộng đồng ngày 20/2 (bùng phát lần 3) là 806 ca, số ca khỏi bệnh là 730 ca và ghi nhận có 1 ca tử vong. Tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 có xu hướng phức tạp hơn khi dịch bệnh đã lây lan ra 10 tỉnh, thành phố/25 tỉnh thành tại Campuchia.

Quang cảnh cuộc họp tại Văn phòng đại diện Tập đoàn tại Campuchia

Tình hình lây nhiễm Covid-19 trong sự cố cộng đồng ngày  từ 20/2 – 15/3, VPĐD thường xuyên cập nhật và theo dõi sát sao, đặc biệt tìm hiểu thêm thông tin từ Lãnh đạo cấp cao của Ngành y tế Campuchia và thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam. Dịch bệnh Covid 19 đã được Bộ Y tế Campuchia thông báo là virus Covid 19 chủng biến thể có nguồn gốc từ Anh, lây lan rất nhanh. Chỉ trong 22 ngày đã lây nhiễm ra cộng đồng tổng cộng 806 ca, bình quân 37 ca nhiễm/ngày.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Cao su Hoàng Anh Mang Yang K

Các công ty thực hiện tốt công tác phòng chống dịch

  Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020, các công ty cao su luôn thực hiện tốt các chủ trương của Tập đoàn và nước sở tại về phòng dịch Covid – 19. Chính vì vậy, hiện nay trên địa bàn các công ty chưa có trường hợp bị lây nhiễm hoặc nghi ngờ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Các công ty tiếp tục duy trì tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cao su Bà Rịa Kampong Thom nghiêm túc phòng chống dịch Covid-19 khi tập huấn kỹ thuật khai thác cho CNLĐ

Báo cáo về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Kampong Thom, ông Nguyễn Duy Linh – TGĐ Cao su Chư Sê Kampong Thom, Cụm trưởng Cụm I, cho biết: Liên quan đến sự cố ngày 20/2, tại tỉnh Kampong Thom có 3 ca nhiễm tại huyện Tang Kok, cách dự án công ty​ 150 km. Hiện tại, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh đã tiến hành khoanh vùng và điều trị 3 người này tại Bệnh viện Tỉnh Kampong Thom. Về công tác phòng chống dịch của Tỉnh, có tổng số 9 địa điểm cách ly (mỗi huyện có 01 điểm cách ly tập trung) có thể phục vụ cách ly khoảng 3.000 người (mỗi điểm cách ly từ 300 – 400 người). Tại Huyện Stoung có 1 địa điểm cách ly – Là trường Trung Học phổ Thông huyện Stoung, có thể phục vụ cách ly khoảng 400 người. Hiện tại Huyện Stoung đã cách ly 296 NLĐ Campuchia quay về nước từ Thái Lan.

Cao su Tân Biên Kampong Thom bắt buộc cán bộ quản lý tổ đeo khẩu trang nghiêm túc khi kiểm tra lý thuyết định kỳ

Xây dựng kịch bản ứng phó linh hoạt, lâu dài

Để làm tốt công tác phòng chống dịch Covid – 19 tại nơi làm việc, các công ty đã xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh Covid – 19 để triển khai thực hiện và kịch bản ứng phó khi có trường hợp CBCNV-NLĐ công ty bị nhiễm bệnh. Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Văn Lâm – TGĐ Cao su Đồng Nai Kratie, cho biết: NLĐ tại công ty là 801 người và khoảng 3.000 nhân khẩu hiện cư trú trong vùng dự án. Công ty thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bênh Covid -19 tại nơi làm việc, trong đó bộ phận y tế là thường trực ban chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu, phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tại nơi làm việc…

Công ty đã mua và cấp phát cho người lao động và các nhà ở công nhân trong vùng dự án mỗi hộ 1 bình xịt và 1 lít dung dịch sát khuẩn trên 60% nồng độ cồn. Tổng số bình xịt và cồn rửa tay là 650 bình xịt và 270 lít dung dịch sát khuẩn ngoài ra còn trang bị máy đo nhiệt độ ở cổng ra vào dự án, siêu thị nơi tiếp công nhân, trạm y tế, văn phòng các Nông trường…

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Cao su Đồng Nai Kratie

“Công ty phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 tại nơi làm việc. Bố trí người trực gác tại các cổng ra vào dự án để sàng lọc nhanh sức khỏe NLĐ. Hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị, tránh tập trung đông người tham gia trừ trường hợp thật sự cần thiết và để phục vụ phòng chống dịch. Có cơ chế cho NLĐ làm việc tại nhà. Khuyến khích NLĐ trao đổi, làm việc trực tuyến qua điện thoại, email… Hạn chế người không phận sự vào khu vực dự án và khu tập thể…” – ông Lâm, cho biết.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Cao su Chư Sê Kampong Thom

Ông Nguyễn Trường Giang – TGĐ Cao su Lộc Ninh VKETI, cho biết: Công ty đã thành lập 3 điểm cách ly gồm: Khu vực 1 khu văn phòng Công ty (cũ) dành cho CBCNV quản lý gián tiếp cách ly, Khu vực 2 thuộc Nông trường I (khu nhà ở công nhân lô 14), Khu vực 3 thuộc Nông trường II (khu nhà ở công nhân lô 131 và 155) dành cho số công nhân ở quê lên, cách ly trước khi đi làm trở lại.

Công ty kêu gọi công nhân tại 2 nông trường ở những nơi không có dịch đi làm sớm để đảm bảo cho công tác phòng, dịch bệnh ổn định sản xuất tại đơn vị. Riêng đối với những vùng, khu vực hiện nay đang có dịch như: Phnompenh, Preah Sihanouk tạm thời chưa cho công nhân quay lại làm việc. Đối với công nhân ở vùng dịch nhẹ mà không thuộc diện phong tỏa của chính quyền địa phương sở tại và có khai báo y tế rõ ràng có người bảo lãnh thì sẽ phải kiểm tra y tế trước khi vào dự án công ty, đồng thời phải cách ly theo đúng quy định. Tuyệt đối không đi ra khỏi dự án công ty khi không cần thiết. Trường hợp nếu có ra ngoài thì bắt buộc phải có phiếu phòng dịch (công ty đã phát hành) và được xác nhận của nông trường mới được phép ra ngoài dự án.

Quang cảnh cuộc họp tại Cao su Lộc Ninh VKETI

Tại cuộc họp, ông Oknha Leng Rithy – Trưởng VPĐD đã đề xuất hỗ trợ về vật chất cho các đơn vị, đặc biệt số công ty yếu về tài chính. Các công ty mẹ phải vào cuộc, thường xuyên theo dõi và động viên các công ty con tại Campuchia. Những địa phương có ca lây nhiễm Covid-19, các công ty đứng chân trong địa bàn nên hỗ trợ thiết thực cho chính quyền sở tại để cùng chung tay chống dịch.

Lãnh đạo VRG cho địa chỉ đường dây nóng để khi các công ty và VPĐD có tình huống khẩn cấp có thể báo cáo ngay và xin ý kiến chỉ đạo kịp thời. Cho phép VPĐD tiếp cận với Bộ Y tế nhằm sớm nhận được vắc xin để tiêm cho toàn thể cán bộ quản lý, NLĐ Việt Nam và Campuchia. Lãnh đạo VRG có ý kiến với Đại sứ quán Việt Nam trong dịp Chính phủ Việt Nam viện trợ vắc xin cho Campuchia, đề nghị Đại sứ quán có ý kiến với Bạn ưu tiên giúp tiêm cho NLĐ Việt Nam và Campuchia của các dự án trồng cao su sử dụng nhiều lao động…

Quang cảnh cuộc họp tại Cao su Bà Rịa Kampong Thom

Kết luận cuộc họp, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG đánh giá cao sự chủ động của VPĐD và các công ty trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. “Trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, khó lường tại Campuchia như hiện nay, đề nghị các công ty hạn chế tối đa việc qua lại biên giới, đặc biệt là lãnh đạo các đơn vị. Các công ty tiếp tục xây dựng phương án lâu dài theo tình trạng bình thường mới, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch – vừa sản xuất kinh doanh. Khi dịch bùng phát phải tích cực, thường xuyên thăm hỏi NLĐ. Công ty mẹ phải hỗ trợ các công ty con. Công đoàn CSVN phải quan tâm, hỗ trợ cả vật chất và tinh thần cho NLĐ tại các dự án Campuchia trong giai đoạn dịch bệnh…” – ông Thuận, chỉ đạo.

TRẦN HUỲNH