Giải quyết nhiều công việc quan trọng, cấp thiết

CSVN – Từ ngày 1 – 3/7, đ/c Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn, Công đoàn CSVN, Văn phòng đại diện VRG tại Campuchia đã có chuyến thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam, các Bộ, ngành Chính phủ Hoàng gia Campuchia, về các dự án phát triển cao su của VRG tại Campuchia.
Đoàn công tác kiểm tra dây chuyền chế biến mủ tại Cao su Chư Sê - Kampong Thom. Ảnh: Thái Bình
Đoàn công tác kiểm tra dây chuyền chế biến mủ tại Cao su Chư Sê – Kampong Thom. Ảnh: Thái Bình
Sứ giả của tình hữu nghị

Tiếp đoàn tại Đại sứ quán có Công sứ, phó Bí thư Đảng ủy Đại sứ quán. Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, đồng chí Trần Ngọc Thuận đã báo cáo tình hình việc đầu tư phát triển cao su tại Vương quốc Campuchia trong những năm qua, kết quả đạt được, những vấn đề tiếp tục trong chặng đường tới. Hơn 10 năm qua, với 19 dự án trồng cao su tại đất bạn, VRG đã phát triển diện tích gần 90.000 ha cao su, đến nay đã đưa vào 50% vào kinh doanh, đạt kết quả bước đầu.

Trước đó, Tập đoàn đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đ/c Cao Đức Phát – Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế Trung ương thăm và làm việc với Tập đoàn. Các kết luận và đánh giá của các các đồng chí lãnh đạo, ngoài yếu tố về kinh tế, Tập đoàn đã thực hiện tốt các mặt chính trị, ngoại giao, quốc phòng an ninh, được Chính phủ và nước bạn đánh giá cao. Trong quá trình phát triển cao su tại Campuchia, Đại sứ quán VN tại Campuchia luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp (DN) của Việt Nam nói chung và của Tập đoàn nói riêng. Là cầu nối quan trọng với Chính phủ Hoàng gia, các Bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương của nước bạn giúp cho các dự án của Tập đoàn nhiều điều kiện thuận lợi, đứng vững và phát triển theo đúng kế hoạch, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội (cơ sở hạ tầng, việc làm, thu nhập đời sống, an sinh xã hội của người dân các vùng dự án), thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác hiệu quả Việt Nam – Campuchia.

Các khó khăn, vướng mắc cơ bản được Đại sứ quán và các Bộ, ngành, địa phương của bạn giải quyết. Thông qua kênh ngoại giao, Chính phủ Việt Nam nắm bắt thông tin, Chính phủ và nhân dân bạn hiểu rõ hơn việc đầu tư của Tập đoàn tại Campuchia. Đồng chí Chủ tịch HĐQT VRG cảm ơn Đại sứ quán và mong Đại sứ quán tiếp tục là cầu nối, ủng hộ, chia sẻ tạo mọi điều kiện giúp đỡ Tập đoàn, các đơn vị thành viên.

Về phần mình, Tập đoàn cam kết thực hiện đúng luật pháp của nước bạn, duy trì báo cáo, thông tin với Đại sứ quán để có sự hỗ trợ kịp thời nhanh, nhạy, hiệu quả.

Thay mặt Đại sứ quán, Công sứ chuyển lời của Đại sứ Vũ Quang Minh chúc mừng những kết quả đạt được của Tập đoàn về chương trình đầu tư phát triển cao su tại Campuchia hơn 10 năm qua. Công sứ nói: “Tập đoàn đã đến vùng sâu, vùng xa của bạn để đầu tư. Hơn 10 năm qua các vùng dự án đã thay đổi cơ bản bộ mặt đời sống xã hội, tập quán canh tác, tạo công ăn việc làm, thu nhập của người dân. Tập đoàn Cao su xứng đáng là sứ giả của tình hữu nghị. Nói ít, làm nhiều, tạo nên giá trị và hình ảnh sâu đậm trong làn sóng đầu tư của các nước trên đất nước chùa Tháp”. Công sứ khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Tập đoàn, xem công việc của Tập đoàn là công việc của Đại sứ quán. Khó khăn trước mắt còn nhiều, đòi hỏi Tập đoàn nỗ lực và quyết tâm chính trị cao hơn nữa để vượt qua và giành thắng lợi mới: Đầu tư và làm ăn có hiệu quả trên đất bạn Campuchia.

Đoàn công tác kiểm tra vườn cây Công ty Chư Sê - Kampong Thom
Đoàn công tác kiểm tra vườn cây Công ty Chư Sê – Kampong Thom
Hài lòng với kết quả đầu tư

Tại văn phòng Bộ Kinh tế – Tài chính, đoàn đã làm việc với ngài Tiến sĩ Choi Vi Chit – Thứ trưởng thường trực phụ trách Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan. Với tình cảm chân thành, đồng chí Chủ tịch HĐQT đã cảm ơn ngài Thứ trưởng thường trực đã có quan tâm đặc biệt đến các dự án phát triển cao su của Tập đoàn tại Campuchia trong thời gian qua, giúp cho các dự án về công tác tài chính và thuế đến năm 2016 đã hoàn tất với kết quả rất phấn khởi. Đặc biệt, đã tổ chức lớp tập huấn về tài chính và thuế cho các nhà đầu tư Việt Nam tại tỉnh Kratie, đạt kết quả cao. Không chỉ quan tâm, ngài Thứ trưởng thường trực còn trực tiếp chỉ đạo ngài Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thăm và làm việc tại VRG và các công ty mẹ của các dự án đầu tư. Sau chuyến thăm đã có báo cáo với ngài, các Bộ, ngành liên quan và Chính phủ tham mưu giải quyết việc giảm khấu hao trong 20 năm.

“Quan điểm của chúng tôi khi sang đầu tư tại Campuchia là chấp hành nghiêm túc luật pháp nước sở tại, đặc biệt là công tác thuế, tài chính, đây là công việc nghiêm túc và quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động còn có những thiếu sót, hạn chế. Rất mong trong thời gian tới, ngài tiếp tục chỉ đạo cho Tổng cục thuế theo dõi và chỉ đạo tham mưu đề xuất giải quyết những tồn tại vướng mắc để các dự án thực hiện tốt công tác này. Hàng năm, đề nghị các đoàn của Tổng cục thuế xuống làm việc với các dự án, đánh giá xem xét kết quả của các dự án, công tác thuế và tài chính theo quy định của Chính phủ”, Chủ tịch VRG nhấn mạnh.

Trao đổi với đ/c Chủ tịch HĐQT, ngài Thứ trưởng thường trực rất hài lòng với kết quả đầu tư của VRG tại Campuchia. Với trách nhiệm của mình, ngài Bộ trưởng thường xuyên nhắc nhở, quan tâm, tạo mọi điều kiện giúp đỡ các nhà đầu tư, trong đó có các DN Việt Nam nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất là công tác thuế và tài chính. Thường xuyên gặp gỡ trao đổi, lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư, tham mưu Chính phủ nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các chính sách thuế, tài chính phù hợp.

Hiện nay, nền kinh tế của Campuchia dựa vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp là chính. Chính phủ luôn có những chính sách để thúc đẩy lúa gạo và cao su phát triển. Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã đề ra rất nhiều các giải pháp, trong đó 50% là công tác thuế và tài chính. Bộ Kinh tế – Tài chính đã cụ thể hóa thông tư, hướng dẫn để thực hiện và cử các đoàn xuống làm việc. “Đối với các thiếu sót, hạn chế, chúng tôi xử lý mềm dẻo, nhắc nhở. Nếu vi phạm đó lặp đi, lặp lại thì chúng tôi xử lý phạt theo lãi suất ngân hàng. Riêng cá nhân tôi không muốn các vi phạm về thuế và tài chính xảy ra. Công tác đó phải đúng pháp luật, công khai minh bạch”, ngài Choi Vi Chit cho biết.

3fc6cef9f30617584e17

“Qua báo cáo của đoàn Tổng cục thuế sau chuyến thăm và làm việc tại VRG, các công ty mẹ tại Việt Nam và thực tế tại các dự án, tôi rất khâm phục về quản trị DN, tổ chức SXKD và hiệu quả của các DN. Tôi tin tưởng các dự án của VRG sẽ thành công. Về đề nghị của ngài Chủ tịch, tôi xin ghi nhận và tiếp tục chỉ đạo. Vấn đề giảm khấu hao trong 20 năm, chúng tôi sẽ trao đổi trước với các nhà đầu tư sau đó kiến nghị Quốc hội đưa vào luật. VRG là một Tập đoàn lớn và là DN Nhà nước của Việt Nam, tôi tin tưởng VRG sẽ phát triển trong thời gian tới”, ngài Choi Vi Chit nhấn mạnh.

Buổi sáng cùng ngày, tại trụ sở Bộ Nông Lâm ngư nghiệp Campuchia, đoàn đã làm việc với Tiến sĩ Veng Sakhon – Bộ trưởng. Đ/c Chủ tịch Tập đoàn đã báo cáo với Bộ trưởng một số nét chính về kết quả đạt được của các dự án đầu tư phát triển cao su của VRG tại Campuchia. Đến nay, gần 50% diện tích cao su sau thời kỳ KTCB đã đưa vào khai thác, kinh doanh, cho sản lượng và năng suất vườn cây đạt yêu cầu. VRG đã triển khai đầu tư, xây dựng các nhà máy chế biến mủ tại Mang Yang K, Tân Biên K, Chư Sê K, Đồng Phú K, Phước Hòa K. Đặc biệt là nhà máy Chư Sê K lớn nhất Đông Nam Á.

Song song đó, VRG tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng: đường, điện, khu dân cư, trường học, y tế, chùa chiền tại các dự án nhằm đảo bảo cuộc sống sinh hoạt của công nhân ngày càng tăng tại các dự án. Mặc dù giá cao su chưa cao nhưng thu nhập của lao động đảm bảo ổn định, đời sống mọi mặt được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, thu hút lao động và gắn bó lâu dài với các dự án. Mối quan hệ giữa cán bộ, CN Việt Nam với CNLĐ Campuchia và chính quyền các ban, ngành địa phương được củng cố, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác. Thúc đẩy quan hệ hợp tác trong nghiên cứu, chuyển giao, trao đổi giống cao su giữa Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam và Viện Nghiên cứu Cao su Campuchia.

70e61e72238dc7d39e9c

Tạo điều kiện thuận lợi

Đồng chí Chủ tịch khẳng định: Đến nay VRG đã có nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện đúng chủ trương hợp tác của 2 Chính phủ về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cao su. Cùng với các dự án đại điền, đến nay Campuchia đã có hơn 400.000 ha cao su tiểu điền là một trong những nước có diện tích cao su lớn. Vườn cây dần đưa vào khai thác, tạo nên sản lượng lớn, góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Campuchia trong những năm tới. Đó là thành công bước đầu trong đó có vai trò, trách nhiệm, sự chỉ đạo của 2 Chính phủ, đặc biệt là công lao của Bộ Nông lâm – Ngư nghiệp và cá nhân Bộ trưởng. Đồng chí Chủ tịch VRG cảm ơn Bộ trưởng đã chốt thời gian về nộp thuế tô nhượng trong năm 2019. VRG cam kết sẽ hoàn thành công việc này trong quý IV/2019.

Về tình hình an ninh, trật tự đang diễn ra trên các vườn cây ở các dự án, đặc biệt tại tỉnh Kampong Thom, Chủ tịch VRG đề nghị Bộ Nông lâm – Ngư nghiệp và các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo việc cấp phép thu mua cao su tiểu điền tại các vùng dự án. Đề nghị ngài Bộ trưởng, Bộ Tư pháp, Tòa án, Viện kiểm soát, Bộ Nội vụ và chính quyền các tỉnh có các dự án cao su hỗ trợ cho VRG về lập lại trật tự, an ninh trên vườn cây, chống trộm cắp sản phẩm, xử lý đúng pháp luật các đối tượng tiêu cực. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, phối hợp đồng bộ của các ngành và chính quyền, địa phương, không để tình hình an ninh trật tự xấu hơn, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Trao đổi tại buổi làm việc, ngài Bộ trưởng đã dành nhiều lời khen ngợi trước thành công bước đầu của các dự án phát triển cao su tại Campuchia. VRG đã thực hiện đúng chủ trương của hai Chính phủ, không chỉ phát triển kinh tế mà còn góp phần ổn định chính trị, văn hóa, xã hội, việc làm thu nhập của người dân vùng dự án. Tham vấn cộng đồng hiện tại chưa có phàn nàn nào về việc đầu tư của VRG tại Campuchia. Mặc dù hiện nay VRG gặp rất nhiều khó khăn, vườn cây đã đưa vào khai thác nhưng giá mủ còn thấp, tác động trực tiếp vào hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tại các vườn cây tiểu điền đã có hiện tượng chặt bỏ cây cao su để trồng các loại cây khác, đó là điều mà Bộ Nông lâm – Ngư nghiệp lo ngại. Bộ trưởng đánh giá cao các đơn vị thành viên VRG đã hoàn thành nghĩa vụ đóng góp tiền tô nhượng cho Nhà nước Campuchia kết thúc vào quý IV/2019, là một cố gắng lớn, đáng biểu dương.

Về thực trạng tiêu cực diễn ra tại các dự án, nhất là ở tỉnh Kampong Thom, ngài Bộ trưởng đã ghi nhận ý kiến đề nghị của đồng chí Chủ tịch VRG và hứa sẽ chỉ đạo quyết liệt Tổng cục Cao su Campuchia, Tỉnh trưởng các tỉnh, các ngành có liên quan có nhiều biện pháp tích cực hữu hiệu để lập lại trật tự. Bộ trưởng cảm ơn VRG và Chính phủ Việt Nam đã giúp cho Bộ Nông lâm – Ngư nghiệp thực hiện đúng lời hứa với người dân các vùng dự án có công ăn việc làm và thu nhập ổn định, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.

Đoàn đã đến chào xã giao Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp Campuchia Im Chheng Lim. Với không khí vui tươi, phấn khởi của những người bạn cũ lâu ngày gặp nhau, đồng chí Trần Ngọc Thuận đã chúc mừng ngài Chủ tịch được Quốc hội tín nhiệm tiếp tục tái cử nhiệm kỳ 3, tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa đối với đất nước Campuchia. Nhắc lại những kỷ niệm và việc làm của ngài Chủ tịch lúc đương là Bộ trưởng cấp cao phụ trách đất đai và xây dựng, đã đóng góp to lớn và rất tâm huyết việc phát triển cao su ở Campuchia. Luôn ủng hộ và quan tâm giải quyết các thủ tục pháp lý, các khó khăn thuở ban đầu khi VRG đầu tư phát triển cao su tại Campuchia. Đồng chí Chủ tịch VRG nhắc lại câu ngạn ngữ của Việt Nam “Ăn quả nhớ người trồng cây” để tỏ lòng cảm ơn tình cảm sự ưu ái của ngài đối với VRG và Chính phủ Việt Nam.

839e153528cacc9495db

Thắt chặt tình hữu nghị

Ngài Chủ tịch Im Chheng Lim rất cảm động trước nghĩa cử và tình cảm của đồng chí Chủ tịch VRG. Chủ tịch Trần Ngọc Thuận báo cáo nhanh với ngài Chủ tịch Im Chheng Lim quá trình và thành quả của VRG hơn 12 năm cây cao su Việt Nam tại đất Campuchia. Đến nay VRG đã có hơn 90.000 ha cao su xanh tốt. Từ nay đến năm 2022, toàn bộ diện tích sẽ đưa vào kinh doanh, hiệu quả sẽ được nâng cao, chăm lo tốt đời sống CNLĐ, chấp hành tốt luật pháp Campuchia, thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia. Đồng chí Chủ tịch VRG nhấn mạnh về những khó khăn hiện nay của các dự án, như thủ tục pháp lý, chính sách tài chính, thuế, giá cao su, xuất nhập khẩu, lao động… Đặc biệt là tình hình an ninh trật tự trên vườn cây cấp phép, thu mua tiểu điền, thực thi pháp luật trên địa bàn. Đồng chí mong ngài Chủ tịch với cương vị, uy tín của mình, tiếp tục chỉ đạo Bộ Tư pháp, Viện kiểm soát, Tòa án, các tỉnh trưởng quan tâm nhiều hơn đến việc thực thi pháp luật giúp VRG hoàn thành nhiệm vụ mà Chính phủ Việt Nam giao.

Đáp lại tình cảm và mong muốn đó, ngài Chủ tịch Im Chheng Lim đã cảm ơn cá nhân đồng chí Trần Ngọc Thuận, lãnh đạo VRG và các đơn vị thành viên luôn luôn dành tình cảm cho ngài bằng sự thăm hỏi ân cần “Nghĩa tình có trước có sau”. Bản thân ông thường xuyên theo dõi và cổ vũ sự phát triển của VRG, đánh giá cao nỗ lực vượt qua khó khăn trong quá trình và giai đoạn hiện nay. Những cánh rừng cao su xanh tốt, đời sống nhân dân vùng dự án được cải thiện, đóng góp to lớn vào sự tăng trưởng kinh  tế của Campuchia. Ông dẫn chứng: Cây cao su ở Campuchia đã có từ thời Pháp, đến năm 2001 diện tích còn lại rất ít, già cỗi. Quốc hội Campuchia đã thông qua luật đất đai và mở ra chính sách tô nhượng để phát triển cao su.

Đến nay Campuchia đã có một diện tích lớn. Năm 2018 xuất khẩu cao su đạt 300 triệu USD, đạt kim ngạch sau lúa gạo, nâng cao vị thế của cao su Campuchia trong bản đồ cao su thế giới. Thời gian qua, VRG đã đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến mủ cao su nâng cao chuỗi giá trị, chất lượng cao su Campuchia được nâng lên. Nắm chặt tay đồng chí Chủ tịch VRG, ngài Im Chheng Lim bày tỏ: “Cảm ơn Việt Nam, cảm ơn VRG. Đầu tư của Việt Nam, đầu tư của VRG không chỉ là kinh tế mà là tình cảm, tình hữu nghị sâu sắc dành cho Campuchia”.

Chiều ngày 2/7, đoàn đi Kampong Thom kiểm tra vườn cây, nhà máy và tình hình SXKD, đời sống và các mặt hoạt động của 3 đơn vị: Bà Rịa K, Phước Hòa K, Tân Biên K. Nói chuyện với cán bộ chủ chốt của Công ty Tân Biên K, đồng chí Chủ tịch HĐQT VRG đã biểu dương những kết quả hoạt động SXKD. Đồng thời thông cảm, chia sẻ những khó khăn của công ty, nhất là tình hình an ninh, trật tự đang diễn ra trên vườn cây.

Đồng chí chỉ đạo: “Cần xây dựng các phương án bảo vệ sản phẩm, bảo vệ vườn cây tại chỗ, tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục công nhân xử lý tình huống mềm dẻo, linh hoạt. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật của nước bạn để xử lý các vụ việc. Thường trực Ban K có báo cáo ngay với các cấp chính quyền, ổn định tình hình, tư tưởng cán bộ công nhân; bình tĩnh, tự tin, chủ động, tham khảo kinh nghiệm những nơi làm tốt. Trước mắt tổ chức sản xuất phù hợp hơn, không tạo kẽ hở để tiêu cực lợi dụng. Thường trực Ban K, Văn phòng đại diện, Công ty Tân Biên mẹ, các đơn vị xung quanh sát cánh cùng Tân Biên K nhanh chóng cùng chính quyền và nhân dân, địa phương ổn định địa bàn, tránh để lây lan ảnh hưởng đến sản xuất”.

6dda0b693196d5c88c87 (1)

Tăng cường công tác quản lý

Sáng ngày 3/7, đoàn đến thăm và kiểm tra vườn cây Công ty Mê Kông. Đây là đơn vị con của Công ty Cao su Tân Biên, có diện tích hơn 5.000 ha , có nhiều khó khăn trong định hình vườn cây. Qua 3 năm tập trung củng cố, đến nay chất lượng vườn cây được cải thiện, đảm bảo độ tăng trưởng kịp đưa vào khai thác.

Tại công ty, đoàn đã có buổi làm việc với các Cụm trưởng 1,2,3. Sau khi các cụm trưởng báo cáo tình hình hoạt động của cụm, ý kiến của các ban chức năng, của văn phòng đại diện, thường trực Ban K và của Công đoàn Cao su Việt Nam, đồng chí Chủ tịch kết luận: “Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhất là giá bán, vốn đầu tư, chế biến, xuất khẩu, thương hiệu, an ninh trật tự nhưng trong 6 tháng đầu năm các đơn vị tại cụm Campuchia   đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trên tinh thần nỗ lực, thực hiện đúng các chủ trương, chỉ đạo của Tập đoàn và thường trực Ban K. Bước đầu các dự án tại Campuchia đạt hiệu quả. Chúng ta phải tự tin trên nền tảng chất lượng vườn cây, khai thác, chế biến, kinh doanh, tăng cường quản trị, quản lý để các dự án sớm đạt điểm hòa vốn và tiến tới có lãi. Đây là yếu tố quan trọng nhất. Tôi biểu dương các đơn vị đã có nhiều nỗ lực quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 đã được giao về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận”.

Đồng chí Chủ tịch Trần Ngọc Thuận chỉ đạo:

Về lĩnh vực nông nghiệp: Vườn cây nhiều đơn vị đã ổn định. Củng cố toàn diện các vườn cây, chăm sóc tốt đưa vào khai thác, lên phương án chăm sóc cụ thể, có điểm chặn, điểm dừng để điều tiết toàn bộ dự án cho hợp lý, làm sao để đạt hiệu quả tốt nhất, đồng thời tiết kiệm chi phí, giảm suất đầu tư trong quá trình thực hiện.

Về khai thác, chế biến, tiêu thụ: Căn cứ vào lực lượng lao động hiện có, chủ động xây dựng phương án, chế độ cạo hợp lý, hiệu quả tăng năng suất vườn cây, năng suất lao động, đảm bảo thu nhập. Tiếp  tục thu hút, tuyển lao động, đào tạo tay nghề. Chú ý chuẩn bị nơi ăn, chốn ở cho CN mới tuyển dụng ổn định sản xuất, gắn bó lâu dài.

Về chất lượng sản phẩm: Tăng cường công tác quản lý để chất lượng sản phẩm ổn định và ngày một nâng lên. Thực tế hiện nay là rất đáng mừng, sản phẩm các nhà máy mới được xây dựng và vận hành đạt kết quả tốt về chất lượng được khách hàng đánh giá cao.

Về tiêu thụ sản phẩm: Thực hiện phương châm khai thác, chế biến đến đâu tiêu thụ đến đó với giá bán hợp lý. Cần chủ động sản xuất chế biến chủng loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Mọi đề xuất, kiến nghị phải bằng văn bản để lãnh đạo Tập đoàn xử lý, hỗ trợ phù hợp. Về tiêu thụ tại Campuchia nên phát huy lợi thế bán trực tiếp cho khách hàng Trung Quốc, không phải chịu thuế, thu USD, tăng giá bán, giảm chi phí vận chuyển, bán hàng. Thúc đẩy nhanh việc đăng ký thương hiệu VRG. Hoàn thành các thủ tục pháp lý đầu tư tại Campuchia, chậm nhất là trong tháng 10/2019.

Công tác đảm bảo an ninh, trật tự: Làm việc theo hướng báo cáo thực trạng và phối hợp giải quyết: Đề nghị các Bộ, ban, ngành làm việc với các tỉnh, đặc biệt là tỉnh Kampong Thom theo hướng: Tăng cường hỗ trợ cho các dự án lực lượng bảo vệ pháp luật; chấm dứt cấp phép thu mua sản phẩm (nguyên liệu không có nguồn gốc). Xây dựng lộ trình và thiết lập mối quan hệ với địa phương chặt chẽ. Phải phân tích cho địa phương thấy rằng: Nếu để người dân vào lô lấy cắp sản phẩm sẽ xảy ra 3 vấn đề rất nghiêm trọng và hệ lụy xấu: một là không cần làm, cứ nghĩ có mủ ở lô là vào lấy dẫn đến trộm cắp, cuộc sống không ổn định, xã hội không phát triển; hai là thiệt hại cho nhà đầu tư, môi trường đầu tư; ba là khuyến khích tệ nạn xã hội trầm trọng. Đề nghị các đơn vị không được chủ quan, phải chủ động linh hoạt trong bất cứ tình huống nào. Không được để thành điểm thu mua rồi mới có giải pháp.

Công tác thi đua khen thưởng  cần  quan  tâm đặc biệt đến tập thể cá nhân các đơn vị tại Lào và Campuchia. Luôn theo dõi, phát hiện, kịp thời đề xuất những tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc, có cách làm sáng tạo, hiệu quả để khen thưởng xứng đáng, tạo động lực cho CNLĐ. Thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, đúng người, đúng thành tích, khen đi đôi với thưởng.

Chủ tịch VRG đồng tình với phát biểu và quan điểm của Công đoàn CSVN. Trong nhiều năm qua, Công đoàn CSVN đã đồng hành với Tập đoàn và các dự án, thường xuyên thăm hỏi động viên, tặng quà vật chất và tinh thần cho anh em cán bộ CN tại Lào và Campuchia. Tham mưu, đề xuất, hiến kế giải quyết các chế độ, chính sách, động viên kịp thời để CNLĐ vượt qua khó khăn thiếu thốn, hoàn thành nhiệm vụ. Thống nhất có chỉ đạo để xây dựng quy chế luân chuyển, ban hành các chính sách, chế độ. Đề nghị thường trực Ban K phối hợp với Ban Tài chính, Ban Lao động Tiền lương, nghiên cứu hỗ trợ tiền lương ít nhất là 1,5 lần, chưa kể các chi phí khác, phải có các chế độ đặc biệt.

Những CNLĐ đi công tác tại Lào và Campuchia đã hoàn thành nhiệm vụ khi trở về phải được bố trí  ở vị trí tương đương hoặc cao hơn. Giao cho Công đoàn CSVN và Đoàn Thanh niên Tập đoàn phát động phong trào tình nguyện nhất là thanh niên trẻ, khỏe, có trình độ, có khát vọng được cống hiến và trưởng thành sang công tác tại các dự án tại Lào và Campuchia. Nguồn chính sách hỗ trợ cho CNLĐ từ Công đoàn và các nguồn lực khác trước khi đi và trong quá trình công tác.

Ba ngày công tác với khối lượng công việc rất lớn, vừa đối ngoại, đối nội, đồng chí Chủ tịch VRG và các thành viên trong đoàn đã giải quyết nhiều tồn tại, vướng mắc chung, chỉ đạo cụ thể các công việc thực tiễn tại các cụm. Đặc biệt là các cuộc làm việc trao đổi với lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương của bạn, những cam kết chính trị, những giải pháp cấp bách thực thi của các cơ quan chức trách trong thời gian tới sẽ giúp cho các dự án của VRG tại Campuchia hoạt động hiệu quả.

Anh Nguyễn Duy Linh – TGĐ Cao su Chư Sê – Kampong Thom, Cụm trưởng Cụm 1 bày tỏ: “Mỗi lần đồng chí Chủ tịch HĐQT và lãnh đạo Tập đoàn sang thăm, làm việc, chỉ đạo, anh em rất phấn khởi, tin tưởng. Cảm thấy rất ấm lòng và được tiếp thêm sức mạnh. Khó khăn, gian khổ thì nhiều nhưng nội lực của từng đơn vị, quyết tâm của từng anh em là yếu tố quyết định để vượt qua, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, góp phần vào thắng lợi chung của Tập đoàn trong chặng đường phát triển bền vững”.

LINH ĐAN