Phong trào thi đua Cao su Đồng Nai thiết thực, ý nghĩa

CSVN – Vài năm trở lại đây, phong trào thi đua khen thưởng (TĐKT) của TCT CS Đồng Nai có nhiều điểm nổi bật, phù hợp với điều kiện thực tế và kịp thời khen thưởng NLĐ đã thu hút đông đảo CBCNVC – LĐ tích cực tham gia thi đua trong lao động sản xuất. Cũng từ  đó, nhiều tấm gương điển hình, nhiều tập thể xuất  sắc được nhân rộng trong toàn TCT.
Năm 2017 TCT đã khen thưởng 345 triệu đồng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tái canh trồng mới. Ảnh: Tùng Châu
Năm 2017 TCT đã khen thưởng 345 triệu đồng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tái canh trồng mới. Ảnh: Tùng Châu
Hiệu quả cao từ phong trào thi đua

TCT CS Đồng Nai là đơn vị có quy mô, diện tích lớn nhất trong toàn VRG, với lực lượng lao động hơn 6.000 người. Hàng năm, để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, bên cạnh các giải pháp về chuyên môn, Công đoàn TCT đã phối hợp với Ban lãnh đạo TCT đề ra các chương trình TĐKT, các mức thưởng đột xuất, kịp thời đối với những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong các phong trào thi đua (PTTĐ) như: Luyện tay nghề, thi thợ giỏi, Thi đua lao động sáng tạo, cải tiến khoa học kỹ thuật, PTTĐ nước rút, và các PTTĐ trên từng lĩnh vực cụ thể.

Đồng thời TCT đổi mới các hình thức thi đua phù hợp với điều kiện thực tế. Riêng PTTĐ vượt mức kế hoạch sản lượng từng tháng ngay tại vườn cây, PTTĐ quý, năm, trong 5 năm 2012 – 2017 đã khen thưởng cho 6.220 cá nhân và 190 tập thể, với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Có thi đua là có khen thưởng, xác định thi đua là động lực thúc đẩy trong lao động sản xuất, là niềm động viên khích lệ tinh thần hăng say lao động của NLĐ. TCT đã xây dựng các khung, hệ thống đánh giá kết quả thực hiện… để đánh giá chính xác, khách quan và khen thưởng kịp thời.

Phong trào thực sự đã đem lại hiệu quả cao trong lao động sản xuất, từ đó nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được phát hiện và nhân rộng như bàn tay vàng cấp TCT Trần Quốc Chí, Lê Hoài Anh, Hoàng Thanh Tùng…và các phong trào sáng kiến cải tiến giúp tiết giảm chi phí sản xuất như thiết kế chế tạo lò sấy mủ tạp tại nhà máy Xuân Lập giảm 1,5 lít nhiên liệu/tấn làm lợi 360 triệu đồng/năm… Trong 5 năm qua đã có 234 lượt CBCNVC – LĐ trong toàn TCT có giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế, giá trị làm lợi ước tính gần 9,7 tỷ đồng.

Năm 2017 nhiều mức khen thưởng hấp dẫn trên các lĩnh vực

Riêng đối với công tác tái canh trồng mới năm 2017, TCT được lãnh đạo VRG đánh giá là đơn vị có kết quả thực sự ấn tượng, nổi bật. Vườn cây tái canh trồng mới đồng đều, sinh trưởng phát triển tốt. Có kết quả đó không thể không nhắc đến phong trào phát động TĐKT của TCT. TCT đã khen thưởng 345 triệu đồng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tái canh trồng mới.

Ông Đỗ Minh Tuấn – TGĐ TCT cho biết: “Phong trào TĐKT đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, đồng thời cạnh tranh quyết liệt giữa các đơn vị. Từ đó, các đơn vị có nhiều cách làm, mô hình hay để hoàn thiện công tác giống, chất lượng vườn cây, tạo ra bước tiến lớn trong công tác giống. Và để đánh giá một cách thiết thực, để PTTĐ thực sự có ý nghĩa, TCT và các phòng ban chuyên môn đã triển khai đồng loạt hệ thống chấm điểm làm nền tảng cho thi đua, giám sát việc thực hiện của các đơn vị. Vì vậy, phong trào TĐKT ở TCT rất sôi động, TCT đã kịp thời khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích tốt. Và không chỉ trong lĩnh vực này mà TCT luôn quan tâm, có nhiều hình thức TĐKT trên mọi lĩnh vực khác”.

Sôi nổi nhất vẫn là PTTĐ vượt kế hoạch sản lượng những tháng cuối năm. Năm nay, phong trào này được khởi động chính thức từ tháng 7, với các mức khen thưởng cho tập thể, cá  nhân  cao  hơn  năm  2016. Ông Lê Hữu Phước – Chủ tịch CĐ TCT cho biết: “Năm nay, CĐ TCT chi khen thưởng cho PTTĐ vượt kế hoạch sản lượng là 500 triệu đồng. Ngoài ra, mức khen thưởng của TCT rất cao, cao hơn các năm trước. Vì vậy, tôi tin tưởng rằng, khí thế thi đua ở các nông trường, tổ đội, nhà máy sẽ hào hứng, sôi nổi hơn và TCT sẽ thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu như đã đề ra đầu năm”.

Quỳnh Mai