Gặp khó vì nắng hạn mưa nhiều

CSVN – Thông thường, Tây Nguyên bắt đầu mùa mưa từ tháng 6 hàng năm, nhưng năm nay mưa đến trễ khoảng một tháng khiến cho công việc thu hoạch mủ của các CTCS bị chậm. Ngay khi mưa đến, lượng mưa lại lớn, mưa liên tục trong nhiều ngày với cường độ cao nên hầu như đơn vị nào cũng bị mất mủ.
Khai thác tại Công ty TNHH MTV CS Ea Hleo. Ảnh: Văn Vĩnh
Khai thác tại Công ty TNHH MTV CS Ea Hleo. Ảnh: Văn Vĩnh

Ông Ngô Văn Mân – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, cho biết vào tháng 7, mỗi ngày công ty khai thác khoảng trên 50 tấn và tăng lên trên 60 vào đầu tháng 8. Tuy nhiên, do mưa lớn trong thời gian qua nên công ty chỉ lấy được hơn 50% lượng mủ so với ngày bình thường, tức mỗi ngày mưa công ty mất khoảng 20 – 30 tấn mủ, đồng nghĩa thâm hụt cả tỷ đồng mỗi ngày.

Tương tự là tại Công ty TNHH MTV Cao su Ea Hleo. Chị Trần Thị Thanh Mai – Trưởng phòng Kỹ thuật công ty, nói: “Đầu năm thì nắng nóng kéo dài làm cho công việc khai thác bị chậm so với năm trước cả tháng. Giờ đến khi mưa lại mưa dồn dập. Có những ngày mưa công ty mất đến 10 tấn mủ, tương ứng với giá trị vài trăm triệu đồng. Trong thời điểm giá thấp, điều đó càng ảnh hưởng đến đời sống người lao động”.

Còn chị Huỳnh Thị Nga -Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, chia sẻ: “Mùa mưa năm nay đến muộn nhưng lại diễn biến bất thường, không theo quy luật như thông lệ. Dù mới chỉ đầu mùa nhưng đã thất thoát cả trăm tấn mủ. Từ giờ đến cuối năm chưa biết sẽ thế nào, bởi tâm của mùa mưa vẫn ở phía trước”.

Qua tìm hiểu được biết, mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp như gia cố máng chắn mưa, tích cực cạo dù hơi muộn, tận thu tối đa cũng như túc trực thường xuyên trên lô… nhưng thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hoạch mủ, doanh thu của các công ty và thu nhập của người lao động.

Gia Linh