“Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn”

CSVN – Nhân lễ phát động “Tháng công nhân” năm 2015, PV Tạp chí Cao su đã có cuộc trao đổi với ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ Cao su VN, về những điểm mới và các hoạt động trọng tâm của “Tháng công nhân” năm nay. Ông cho biết:
Ông Phan Mạnh Hùng tặng quà cho CN tại lễ phát động "Tháng công nhân 2015". Ảnh: Phan Thắng
Ông Phan Mạnh Hùng tặng quà cho CN tại lễ phát động “Tháng công nhân 2015”. Ảnh: Phan Thắng

Ngay từ đầu năm 2015, chúng tôi đã lên phương án chi tiết về nội dung và tổ chức hoạt động.Ngày 1/4, CĐ Cao su VN đã phát hành công văn số 192/HD-CĐCS hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức các hoạt động trong “Tháng công nhân” năm 2015 cho các cấp CĐ. Nội dung trọng tâm là tiếp tục triển khai các chuyến thăm và tặng quà cho CNLĐ nghèo, CNLĐ bị tai nạn lao động nặng, gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị, trong đó ưu tiên các đơn vị vùng sâu, vùng xa và các đơn vị đang hoạt động tại nước ngoài như Lào, Campuchia… Song song đó, chúng tôi kết hợp thực hiện chương trình “Ánh sáng CĐ” và “Mái ấm CĐ” tại các đơn vị.

Về phía các đơn vị thành viên, căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị, tổ chức triển khai các hoạt động “Tháng công nhân” năm 2015 theo các nội dung chúng tôi đã hướng dẫn và báo cáo nhanh những hoạt động cụ thể trong “Tháng công nhân” để trên cơ sở đó sẽ xem xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trong “Tháng công nhân” năm nay, chúng tôi hướng đến mục tiêu đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và vận động Đoàn viên, CNVC-LĐ tích cực tham gia xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đồng thời, thực hiện các công trình, sản phẩm mới phát huy sáng kiến, cải tiến, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ tại đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với đó, tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp CĐ đối với giai cấp CN; bồi dưỡng, giáo dục, tạo môi trường cho CNVC-LĐ được học tập, giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm.

Lãnh đạo VRG, CĐ Cao su và các đơn vị nhắn tin ủng hộ kinh phí xây dựng Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma.  Ảnh: Phan Thắng
Lãnh đạo VRG, CĐ Cao su và các đơn vị nhắn tin ủng hộ kinh phí xây dựng Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma. Ảnh: Phan Thắng

Mặt khác, ngành cao su đang gặp nhiều khó khăn do giá mủ còn ở mức thấp nên nội dung hoạt động của “Tháng công nhân” năm nay có chủ đề: “CĐ đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động”. Để cụ thể hóa mục tiêu trên, các nội dung hoạt động năm nay chúng tôi xây dựng có chiều sâu, tiết kiệm, thu hút đông đảo lực lượng Đoàn viên, CNVC-LĐ tham gia…

– Ông có thể cho biết cụ thể CĐ Cao su VN làm gì để “đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm và đời sống của người lao động”?

Ông Phan Mạnh Hùng: “Ở đâu công nhân khó, ở đó có CĐ” là phong trào hoạt động của các cấp CĐ. Trong “Tháng công nhân” năm nay, chúng tôi sẽ đẩy mạnh nội dung này. Cụ thể, mỗi CN khó khăn ở đơn vị, doanh nghiệp đều được CĐ quan tâm giúp đỡ. Các cấp CĐ lựa chọn các hoạt động có ý nghĩa để chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Đoàn viên CĐ, CNVC-LĐ.

Bên cạnh đó, xây dựng môi trường lao động lành mạnh, bền vững, tạo được việc làm ổn định cho người lao động. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, tay nghề, bậc thợ cho CNVC-LĐ. Tham gia kiểm tra giám sát thực hiện Bộ luật Lao động trong các đơn vị thành viên.

Để cụ thể hóa nội dung hành động này, chúng tôi đã, đang và tiếp tục tổ chức các diễn đàn, tọa đàm “Doanh nghiệp với Người lao động” nhằm tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và CĐ. Phối hợp triển khai Quyết định 231/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong CNLĐ tại các doanh nghiệp đến năm 2020”.

Đồng thời tổ chức chương trình “Gặp gỡ đối thoại” các cấp về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của CNVC-LĐ, nhất là CNLĐ trực tiếp sản xuất để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong dư luận, kịp thời tham gia với các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng trong CNVC-LĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp.

Chúng tôi yêu cầu các cấp CĐ cần đổi mới tư duy, hiến kế với chính quyền các cấp trong công tác tổ chức sản xuất. Từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng đất thông qua việc đẩy mạnh trồng xen canh trong vườn cao su kiến thiết cơ bản. Song song đó, các cấp CĐ tiếp tục vận động CN làm thêm kinh tế gia đình nhằm tăng thu nhập cho người lao động và góp phần giảm chi phí sản xuất cho mỗi đơn vị.

Ng. Cường (thực hiện)