Thư chúc mừng của Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh

CSVN – Đồng chí Lê Đức Anh – nguyên Chủ tịch Nước CHXHCN VN, từng tham gia hoạt động cách mạng trong ngành cao su. Trong Cách mạng tháng Tám, đồng chí Lê Đức Anh tổ chức và phụ trách các nghiệp đoàn cao su ở Lộc Ninh. Ngày 24/8 đồng chí đã lãnh đạo cuộc chiến đấu chống Nhật, giành toàn bộ đồn điền Lộc Ninh về tay công nhân. Nhân dịp VRG tổ chức Kỷ niệm 85 năm truyền thống Ngành Cao su VN, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã gửi thư chúc mừng đến CB CNVC Ngành Cao su. Tạp chí CSVN xin trân trọng giới thiệu.
Công nhân đoàn điền cao su tham gia đấu tranh chống lại thực dân Pháp. Ảnh tư liệu
Công nhân đồn điền cao su tham gia đấu tranh chống lại thực dân Pháp. Ảnh tư liệu

Thân ái gửi toàn thể CB CNVC – LĐ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam!

 Tôi rất vui mừng được biết để tiến tới Kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2014), lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã và đang triển khai chuỗi các hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn ngành về việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống của Ngành Cao su Việt Nam. Đây là việc làm có ý nghĩa lớn lao và đáng tự hào!

Qua hơn 117 năm, với bao thăng trầm của lịch sử, cây cao su đã tồn tại, thích nghi và khẳng định được vị thế trong đời sống kinh tế – xã hội của đất nước. Và, cũng cách đây 85 năm, vào đêm 28 tháng 10 năm 1929, tại Làng 3, Đồn điền Cao su Phú Riềng, thuộc xã Thuận Lợi (nay là xã Thuận Phú), huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên được thành lập. Từ đó, phong trào đấu tranh của công nhân cao su ngày càng lớn mạnh và lực lượng công nhân cao su đã sớm trở thành đội quân tiên phong của phong trào cách mạng Việt Nam. Và ngày 28 tháng 10 hàng năm đã trở thành nét son, thành ngày truyền thống của Ngành Cao su Việt Nam.

Trong suốt hai cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, các vùng đồn điền cao su vừa là hậu phương cung cấp nhân tài, vật lực, là căn cứ nuôi dưỡng, che giấu cán bộ cách mạng, vừa là trận tuyến của cuộc chiến chống quân thù xâm lược. Nhiều tấm gương yêu nước tỏa sáng, nhiều cán bộ công nhân cao su đã hy sinh cả máu xương của mình để tạo nên biết bao chiến công anh dũng, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Từ ngay sau ngày đất nước thống nhất, Ngành Cao su đã được củng cố và tổ chức lại, nhiều thế hệ CB CNVC Ngành Cao su đã đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực phấn đấu bằng tất cả sức lực trí tuệ và cả mồ hôi, xương máu của mình, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Từ khoảng hơn 40.000 ha cao su già cỗi, bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh, hiện nay, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đang quản lý hơn 400 ngàn ha cao su trong và ngoài nước. Tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 130.000 CB CNVC-LĐ, trong đó có những tập thể và cá nhân đã đạt danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Sản xuất kinh doanh của Tập đoàn không ngừng phát triển, liên tục vươn lên, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình trong tiến trình phát triển của đất nước. Đặc biệt, trong những năm gần đây, mặc dù kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng Ngành Cao su Việt Nam vẫn có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ, trở thành tập đoàn kinh tế nông nghiệp đứng đầu cả nước và có vị thế ở khu vực.

Có thể nói rằng, Ngành Cao su đã thực sự trưởng thành, phát triển nhanh và bền vững liên tục trong nhiều năm qua, không chỉ góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế của đất nước, mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đất nước ta.

Tổ chức Lễ kỷ niệm ngày truyền thống là dịp để các thế hệ CB CNVC – LĐ Ngành Cao su ôn lại và tự hào với chặng đường vẻ vang 85 năm truyền thống tốt đẹp của mình. Ngành Cao su cần ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mỗi CB CNVC – LĐ  trong giai đoạn mới. Tôi tin tưởng rằng với truyền thống “Phú Riềng đỏ” rất đáng tự hào của mình, các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, vững bước tiến lên, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội và tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chào thân ái và quyết thắng!

 Lê Đức Anh          

Nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam