“Nghề Review” – làn sóng mới của Gen Z

CSVN – Lên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram… người xem có thể dễ dàng nhìn thấy các clip ngắn với nội dung đa dạng từ review thiết bị công nghệ, món ăn… đến bộ phim hay set quần áo thời trang đang thịnh hành. Hình thức kiếm tiền này đang dần trở thành một nghề phổ biến trong giới trẻ, nhất là thế hệ Gen Z (thuật ngữ trên mạng xã hội chỉ những “công dân thời đại kỹ thuật số” sinh từ 1997 về sau).

Nghề review thu hút rất đông bạn trẻ tham gia. Nguồn énh Internet
Kiếm tiền từ mạng xã hội

Có thể nói Gen Z là thế hệ “người bản địa kỹ thuật số”. Bởi lẽ họ lớn lên trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ của công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội. Nếu như Facebook và Zalo có mức độ ưa thích cao nhất trong thế hệ X, thì Gen Z xem việc sử dụng công nghệ như một phần tất yếu. Họ sử dụng mạng quốc tế cao hơn đáng kể, bao gồm Facebook, Youtube, Instagram. Ngoài ra, nền tảng Tiktok đã và đang tạo đà  cho  thế  hệ  người  dùng  mạng  xã  hội  ngày  càng nhiều hơn.

Ngoài  chức  năng  ban  đầu  là  kết  nối  mọi  người, mạng  xã  hội  hiện  được  xem  là  nguồn  thông  tin, phương  tiện  truyền  thông  thương  hiệu,  nền  tảng quảng cáo và thậm chí là thị trường của các thương hiệu và người tiêu dùng trên toàn cầu. Với sự phát triển  không  ngừng  và  sức  hút  khó  cưỡng  với  cộng đồng, các clip review đang thực sự “len lỏi” vào cuộc sống  của  nhiều  người  trẻ.  Làn  sóng  “review”  –  nó đang  trở  thành  tiềm  năng  trong  tương  lai  như  một hình thức marketing khôn ngoan và hiệu quả.

Xu hướng nghề nghiệp mới của Gen Z

Công việc định hướng hành vi tiêu dùng trên mạng xã hội ngày càng phổ biến, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội do Covid-19. Đại dịch có thể là cơn ác mộng đối với nhiều ngành nghề, nhưng với thương mại điện tử thì lại khác. Nó đã mở ra nhiều cơ hội, trong đó phải kể đến là nghề review – nghề thu hút rất đông bạn trẻ tham gia. Nhiều người dành nhiều thời gian  hơn  trên  mạng  xã  hội,  và  phần  lớn  nhận  thấy rằng mình bị ảnh hưởng rất nhiều khi mua sắm trên các nền tảng này.

Sản phẩm đến với người tiêu dùng bằng các clip review  rất  chi  tiết  như  một  trải  nghiệm  chân  thực, truyền tải thông điệp rõ ràng. Đặt vào vị trí của các nhãn hàng, sản phẩm được người dùng trải nghiệm và chia sẻ là điều cần thiết để cải thiện hơn. Còn về phía  người  tiêu  dùng,  khi  muốn  mua  sản  phẩm  thì họ thường lên mạng theo dõi thông tin về sản phẩm đã  được  chia  sẻ  trải  nghiệm  về  sản  phẩm  đó.  Từ đó mà người xem có thể hiểu hơn về sản phẩm và cân nhắc sử dụng sản phẩm hay không. Nếu các tài khoản nhận xét tốt về sản phẩm, có lượt review tốt và lượng người xem, theo dõi đông đảo thì tăng tính tin cậy cho nhãn hàng đó. Đó cũng là cách tiếp thị sản phẩm hoàn toàn tự nhiên.

Theo một thống kê từ công cụ tìm kiếm Google, thì các clip review được ưa chuộng nhiều hơn so với các định dạng khác trên phương tiện truyền thông mạng xã hội. Trong đó, số liệu thống kê tham khảo từ Statista.com, năm 2021 vừa qua lượng người dùng trên  nền  tảng  TikTok  tại  Việt  Nam  lên  tới  khoảng 16,69 triệu người (chủ yếu tạo clip review).

Tố Na – một Gen Z đang làm về review chia sẻ: “Nếu như các thế hệ trước đây theo dõi thông tin các mặt hàng qua tivi, sách báo; thì bây giờ chuyển dần sang google, youtube, facebook… Vì vậy vai trò quảng bá tiếp thị sản phẩm càng quan trọng. Em có trải nghiệm dùng thử các sản phẩm có tên tuổi, sản phẩm nào tốt thì giới thiệu cho mọi người. Nhờ đó kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống”.

Theo khảo sát, có khoảng 69% người tiêu dùng nói rằng họ đôi khi mua sắm từ những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Các thương hiệu, nhà bán lẻ đã và đang dựa nhiều hơn vào những lời truyền miệng từ người dùng mạng xã hội và tiếp tục thử nghiệm những trải nghiệm tương tác thúc đẩy khám phá và cảm hứng của người mua sắm.

THIÊN BÌNH