Sản phẩm báo chí media ở Tạp chí Cao su Việt Nam: Đi lên từ nội lực

CSVN – Phát chính thức tin tức bằng video clip đầu tiên vào tháng 4/2014, đến nay trên trang tin điện tử tapchicaosu.vn đều đặn xuất bản thể loại video clip – media từ tin tức đến phóng sự, chuyên đề, tọa đàm… Không chỉ vậy, các sản phẩm này còn được phổ biến rộng rãi trên trên kênh YouTube của Tạp chí CSVN.

PV Đào Phong tác nghiệp tại Campuchia.
Từ những bước đi chập chững

Với sự phát triển của khoa học công nghệ như ngày nay, vai trò của sản phẩm báo chí video clip ngày càng đóng vai trò quan trọng, thu hút độc giả, Nhận thức được việc này, từ năm 2005 lãnh đạo Tạp chí CSVN đã cử các phóng viên viết đi học quay phim, đồng thời đầu tư thiết bị như máy quay, máy dựng phim. Trong thời gian đầu, phóng viên thực hiện quay phim chủ yếu là làm tư liệu. Sau đó, phục vụ cho việc thực hiện các ấn phẩm tư liệu cho VRG và các đơn vị trong và ngoài ngành cao su.

Trong thời gian này, Tạp chí CSVN chỉ có 2 phóng viên gồm Trần Hậu và Nguyễn Cường được coi là biết quay phim. Sau 1 thời gian tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi từ đồng nghiệp, 2 phóng viên không chỉ biết quay phim mà còn biết dựng tin, clip, phóng sự và cả phim tư liệu. Từ 2 phóng viên ban đầu, lần lượt những bút danh như Vũ Phong, Tuấn Anh cũng biết quay và dựng phim thông qua hình thức chia sẻ kinh nghiệm của người đi trước truyền cho người đến sau. Cũng từ đó, tác phẩm tin tức đầu tiên đã được xuất bản và đăng trên trang tin điện tử tapchicaosu.vn. Tiếp theo đó, các clip, phóng sự chuyên đề, gương người tốt việc tốt lần lượt được xuất bản.

Đến các tác phẩm chuyên nghiệp

Nhằm nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của loại hình báo chí này, lãnh đạo Tạp chí CSVN đã tuyển thêm phóng viên và tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các thành viên Ban Biên tập… Chính vì vậy, hầu hết phóng viên của Tạp chí CSVN đều nắm chắc kỹ thuật quay, viết, và dựng clip, tháng 3/2016, Ban Biên tập đã mạnh dạn đề xuất lên Ban lãnh đạo Tạp chí CSVN xây dựng bản tin tổng hợp đăng trên trang tin điện tử tapchicaosu.vn.

Nhớ lại buổi ghi hình bản tin thử nghiệm, phóng viên Quỳnh Mai chia sẻ: “Hồi đó, để thực hiện được bản tin thử nghiệm chúng tôi mất rất nhiều thời gian ghi hình vì trang thiết bị còn thiếu,

kinh nghiệm tách phông chưa có nên cả ekip phải thực hiện rất nhiều lần mới thành công”. “Mỗi lần ghi hình bản tin, lãnh đạo Ban Biên tập đều đồng hành với ekip để chỉnh sửa chi tiết từng cử chỉ, tư thế đứng – ngồi, phát âm, diễn xuất của MC để cho ra tác phẩm hoàn thiện nhất”, phóng viên Ngọc Cẩm cho biết.

Từ bản tin thử nghiệm hoàn chỉnh, đến giữa năm 2016, vào thứ 3 hàng tuần, bạn đọc trên trang tin điện tử tapchicaosu.vn có thêm bản tin tổng hợp với 3 MC quen thuộc là Quỳnh Mai, Ngọc Cẩm và Đài Trang thay nhau dẫn chương trình.

Tuy nhiên, với nhu cầu tiếp nhận thông tin nhanh, liên tục như hiện nay của độc giả, Ban Biên tập nhận thấy bản tin video tổng hợp không còn phù hợp với xu thế chung nên một lần nữa đề xuất Ban lãnh đạo Tạp chí CSVN tiếp tục cải tiến hình thức cũng như thời gian đăng tải trên trang tin điện tử tapchicaosu.vn và được Ban lãnh đạo thống nhất thông qua và thực hiện từ tháng 10/2019 cho đến nay.

Theo đó video tin tức, sự kiện sẽ được phát cùng với nội dung tin tức được đăng tải trên trang tin điện tử và cải tiến lại chuyên mục media. Song song đó, Tạp chí còn thực hiện kênh YouTube “Cao su Việt Nam”. Hiện nay kênh thông tin này đã có gần 1.000 người đăng ký. Và để chuyển tải mọi mặt về đời sống, sinh hoạt, vùng đất, con người cao su, hiện nay Tạp chí CSVN đang xây dựng thêm kênh YouTube với tên gọi dự kiến là “Cao su – Đất và người”.

Nhằm nâng cao nghiệp vụ, ngoài các phóng viên vững về chuyên môn, lãnh đạo Tạp chí đã mời các nhà báo có kinh nghiệm về tòa soạn đào tạo, bồi dưỡng tất cả các kiến thức để thực hiện clip, phóng sự cho toàn bộ phóng viên của Ban Biên tập. Song song đó, xây dựng, bồi dưỡng thêm đội ngũ cộng tác viên cùng đồng hành với Tạp chí để nâng cao chất lượng kênh YouTube cũng như các tác phẩm báo chí nói chung.

NG. CƯỜNG