Chung tay thực hiện mô hình cà phê sách nông thôn

CSVN – Cà phê sách ở thành thị không mới, đã có từ rất lâu. Nhưng tại vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh như xã Cù Bị (Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) mà thực hiện được mô hình cà phê sách đem đến cho người đọc món ăn tinh thần bổ ích là điều rất hay và ý nghĩa. Đó là các quán như: cà phê Thủy Mộc – Cù Bị 2, Tượng Đá – Cù Bị 3, Hoa Sữa – Cù Bị 1.
Khách vừa đọc sách vừa thưởng thức cà phê
Khách vừa đọc sách vừa thưởng thức cà phê

Chúng tôi gặp thầy Vũ Đức Soạn – trường Nguyễn Huệ, người đứng ra trong nhóm để triển khai kế hoạch  cà phê sách ở xã Cù Bị. Thầy Soạn   cho biết: “Mô hình  cà  phê  sách  này từ ý tưởng khởi xướng của một người có nick-name Cù Bị đăng trên trang facebook cá nhân. Vậy là anh em sinh sống, làm việc ở khắp nơi nhưng cùng xuất thân từ quê hương Cù Bị vận động nhau chung tay thực hiện”.

Cùng với đó, được sự đồng thuận của chính quyền địa phương nên nhóm mạnh dạn kêu gọi, vận động. Nhờ đó mà chương trình Sách Hóa Nông Thôn ở TP.HCM biết đến đã hỗ trợ hàng trăm cuốn sách, rồi tủ sách gia đình anh em, bạn bè góp lại cũng được gần 800 cuốn sách, trong đó 400 – 500 cuốn sách chính, còn lại là sách dành cho thiếu nhi và truyện tranh.

Khách lựa chọn sách, nơi kệ sách quán cà phê Thủy Mộc – Cù Bị 2
Khách lựa chọn sách, nơi kệ sách quán cà phê Thủy Mộc – Cù Bị 2

Sau mấy ngày khai trương, tại cà phê sách Thủy Mộc – Cù Bị 2 trên kệ trưng bày sách tuy còn khiêm tốn, nhưng có nhiều cuốn sách quý như Khuyến học; Nhà Giả Kim; Đắc nhân tâm; Tôi tài giỏi bạn cũng thế; Quốc gia khởi nghiệp; Không bao giờ thất bại, tất cả chỉ là thử thách; Dạy con trong hoang mang…. Kệ sách được đặt ở nơi dễ thấy, không ít khách đến quán đọc sách vừa thưởng thức cà phê tại chỗ, có khách sau khi ra về còn mượn sách đem về nhà đọc. Chủ quán Thủy Mộc, anh Tâm phấn khởi nói: “Từ bữa khai trương đến nay quán luôn đông khách tới đọc sách nên vui quá em ạ!”.

Anh Đỗ Anh Tuân – khách đến quán cà phê sách chia sẻ: “Giữa bề bộn cuộc sống của nông thôn, mà có được mô hình cà phê sách cho mọi người tranh thủ chút thời gian thư giãn đọc sách thì thật bổ ích…”. Đồng thời hưởng ứng mô hình cà phê sách, vị khách này cũng ủng hộ 70 cuốn sách để tăng thêm sự phong phú nội dung, cũng như số lượng đầu sách cho các quán cà phê sách trên địa bàn xã Cù Bị.

Ngoài Thủy Mộc khai trương, các điểm còn lại như: cà phê sách Hoa Sữa – Cù Bị 1, cà phê Tượng Đá – Cù Bị 3 thì đang gấp rút đóng kệ sách để trưng bày, những sách hỗ trợ cũng được chuyển đến. Các chủ quán đã phổ biến, giới thiệu sách cho khách đọc trong lúc uống nước giải khát, cà phê… tại quán, thấy khách quan tâm đọc và mượn sách nên cũng rất vui.

Vơi mô hình cà phê sách tại xã Cù Bị, tuy chỉ mới khởi xướng, còn mới mẻ nhưng hy vọng sẽ là cầu nối tương tác tích cực vào cuộc sống khi mà văn hóa đọc của người dân vùng nông thôn vốn dĩ đang dần đi vào lãng quên. Phong trào này nhằm tạo dựng lại cho người dân thói quen đọc sách và đem lại những giá trị thực của sách trong thời buổi công nghệ số đang lấn át.

 Nguyễn Củ Cải