Công đoàn CSVN tư vấn pháp luật miễn phí

CSVN – Từ khi thành lập đến nay, Văn phòng Tư vấn Pháp luật (CĐ CSVN) đã giúp giải quyết 2 trường hợp được bố trí công việc phù hợp và giải quyết chế độ thỏa đáng; 1 trường hợp được giải đáp thông suốt; và hàng chục câu hỏi thắc mắc, cần tư vấn của công nhân lao động (CNLĐ) gởi về.
Tọa đàm về chính sách pháp luật lao động do CĐ  CSVN tổ chức. Ảnh: Phan Thắng
Tọa đàm về chính sách pháp luật lao động do CĐ CSVN tổ chức. Ảnh: Phan Thắng

Ông Võ Việt Ngân – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Chính sách – Pháp luật CĐ Cao su VN, cho biết để thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI CĐ VN yêu cầu tất cả LĐLĐ các tỉnh, thành phố và CĐ ngành Trung ương đều phải thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật (TVPL) hoặc Văn phòng TVPL, vào tháng 6/2014, BTV CĐ Cao su VN đã quyết định thành lập Văn phòng TVPL, đặt tại trụ sở CĐ Cao su VN.

Ngoài ông Ngân làm Chủ nhiệm Văn phòng, còn có 8 thành viên là những chuyên viên thuộc các Ban chuyên môn của CĐ Cao su VN tham gia. Bên cạnh đó, Văn phòng còn mời những luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM làm cộng tác viên.

Văn phòng TVPL CĐ Cao su VN hoạt động theo điều lệ, có chức năng, nhiệm vụ là tư vấn, giải thích cho Đoàn viên (ĐV), CNLĐ về pháp luật Lao động và Luật CĐ. “Lâu nay, ĐV, CNLĐ trong ngành muốn tìm hiểu pháp luật lao động, hay có những thắc mắc, khiếu nại liên quan đến chế độ chính sách thường tìm đến những trung tâm, văn phòng TVPL của địa phương, hoặc văn phòng luật sư bên ngoài, thường những nơi này có thu phí. Việc thành lập Văn phòng TVPL của CĐ Cao su VN giúp cho CNLĐ có thêm kênh thông tin tư vấn trực tiếp, kịp thời. Và nhất là hoạt động tư vấn, giải đáp, kể cả hoạt động trợ giúp pháp lý cho CNLĐ là hoàn toàn miễn phí”, ông Ngân cho biết.

CNVC-LĐ khi có những thắc mắc cần tư vấn, giải đáp, có thể gởi câu hỏi về mục Hỏi đáp pháp luật trên trang web: congdoancaosu.vn; gửi đơn thư; gọi điện thoại hoặc đến trực tiếp Văn phòng TVPL của CĐ Cao su VN (20 Phan Đình Giót, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM, điện thoại: 08.38479210) để được hỗ trợ.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Văn phòng TVPL sẽ xúc tiến thành lập các Tổ TVPL tại các công ty, đơn vị trực thuộc VRG. Đồng thời, thường xuyên mở những đợt tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động phổ biến pháp luật đến ĐV, CNLĐ tại các vườn cây, nhà máy.

“Hoạt động của Văn phòng TVPL không chỉ góp phần bảo vệ quyền và lợi ích, nâng cao hiểu biết, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật của ĐVCĐ, mà còn hạn chế những vấn đề bức xúc, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, nhất là trong tình hình khó khăn hiện nay”, ông Ngân lý giải.

 Anh Thư