Người hâm mộ VN có “mất” World Cup 2014?

Còn gần 3 tháng nữa World Cup 2014 mới diễn ra nhưng câu chuyện người hâm mộ VN có được xem ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh qua sóng truyền hình hay không, đã trở nên nóng hổi. Nóng là bởi đến giờ vẫn chưa có đài truyền hình nào ở VN khẳng định sẽ mua bản quyền phát sóng World Cup 2014. Nguyên nhân là bởi Công ty MP&Silva – đối tác nắm bản quyền World Cup 2014, chào bán gói bản quyền World Cup 2014 lên tới 10 triệu USD trong khi họ chỉ bỏ ra 7 triệu USD để mua bản quyền từ Ban tổ chức.

Các nhà đài VN cho rằng đó là cái giá không tưởng và MP&Silva đã sai lầm trong phi vụ này khi vẫn nghĩ VN là thị trường béo bở. World Cup là món ăn tinh thần hấp dẫn nhưng trong bối cảnh khán giả đã khá “no” bóng đá, với một loạt các giải quốc tế cũng hấp dẫn không kém, thì các đài VN sẽ không “sống chết” với World Cup. Hơn nữa, World Cup lần này chỉ có khoảng 8 trận vào 11 giờ đêm, số còn lại rơi từ 2, 3 giờ sáng hoặc 6, 7 giờ sáng nên rất khó để nhà đài kêu gọi quảng cáo.

Biểu tượng World Cup 2014
Biểu tượng World Cup 2014

Cho đến nay, chỉ còn Viettel và VTV được coi là khách hàng tiềm năng nhất để MP&Silva có thể “đẩy được” món hàng World Cup Brazil 2014 với giá hời. Nhưng hai “ông lớn” này đã tuyên bố thằng thừng sẽ không mua bản quyền World Cup 2014 vì chưa nhìn thấy lợi nhuận từ phi vụ đầu tư quá lớn này. Trong khi đó, các đài có thế mạnh về nội dung thể thao như VTC, HTV TP.HCM cũng đang trong tình trạng chờ đợi động thái của VTV. Ngay như K+, dù rất mạnh tay chi cho bản quyền truyền hình, cũng cho biết sẽ không tham gia mua bản quyền các giải đấu có tính phục vụ công chúng trên các kênh quảng bá như World Cup hay EURO.

Theo những người am hiểu về truyền hình, viêjc các đơn vị truyền hình thờ ơ với bản quyền World Cup 2014 có thể là một chiêu nhằm ép MP&Silva phải giảm giá. Việc các nhà đài VN không chạy đua giành giật bản quyền World Cup 2014 được xem là một tín hiệu vui. Sau thất bại của Liên minh chống độc quyền Ngoại hạng Anh trước K+, các đài trong nước nhận ra một điều cần đồng tâm, hiệp lực, hợp tác với nhau về vấn đề bản quyền, nếu không chính các đài và khán giả VN sẽ chịu thua thiệt.

Câu hỏi đặt ra là: Nếu các nhà đài đồng loạt bỏ World Cup 2014 thì liệu người hâm mộ bóng đá VN có “mất” cơ hội trực tiếp xem ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh? Về vấn đề này, theo ông Lê Đình Cường – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền, khẳng định khán giả VN không phải đối mặt với nguy cơ không được xem giải bóng đá 4 năm mới có một lần này. Bởi vì, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã đưa ra quy định yêu cầu tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ phải phát sóng các giải đấu có sự tham dự của các đội tuyển bóng đá quốc gia World Cup 2014 trên đài quảng bá để phục vụ số lượng công chúng càng nhiều càng tốt. Do đó, nếu VTV không đủ tiền để mua thì Chính phủ sẽ tham gia điều tiết để VTV đứng ra đàm phán.

Trước sự “cứng rắn” của các nhà đài VN, có 2 kịch bản cho MP&Silva lựa chọn: Hoặc là tìm cách bán giá rẻ, hoặc là biếu không cho các nhà đài VN phát sóng miễn phí!

Trung Phong