Bóng đá Sài Gòn: Chọn “con nuôi”, bỏ rơi “con đẻ”?

CSVN – Không một ngày ở Sài Gòn, không hề tham dự hạng Nhì hay hạng Nhất, bỗng dưng bóng đá Sài Gòn có hẳn một CLB chuyên nghiệp. Đó là CLB Sài Gòn FC.
Logo của CLB Sài Gòn FC  lấy biểu tượng chợ Bến Thành
Logo của CLB Sài Gòn FC lấy biểu tượng chợ Bến Thành

Theo phê duyệt của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), kể từ ngày 4/4, CLB Bóng đá Hà Nội đổi tên thành CLB Bóng đá Sài Gòn. Cùng với sự đổi tên là “đổi khẩu”, khi Công ty CP phát triển bóng đá Hà Nội sẽ chuyển trụ sở vào TP.HCM và thay đổi tên thành Công ty CP phát triển bóng đá Sài Gòn.

Trước khi “chuyển khẩu” vào TP.HCM, vốn điều lệ của Sài Gòn FC là 25 tỉ đồng. CLB đã thống nhất sẽ tăng vốn lên thành 100 tỉ đồng và triển khai hoạt động theo mô hình công ty cổ phần đại chúng. Được biết, trong 100 tỉ đồng vốn điều lệ, 70%-75% thuộc về các cổ đông lớn, 25%-30% còn lại được bán rộng rãi, giúp Sài Gòn FC trở thành đội bóng đầu tiên tại VN bán cổ phần cho đại chúng. Cổ động viên yêu mến đội bóng sẽ thể hiện tình yêu của mình thông qua hình thức mua cổ phần. Với giá trị mỗi cổ phần là 10.000 đồng, 1 cổ động viên chỉ cần có trong tay 10 cổ phần là đã trở thành cổ đông, một trong những chủ nhân hợp pháp của CLB.

Cùng với nhiệm vụ phát triển chuyên môn cho đội bóng, Công ty CP Bóng đá Sài Gòn còn tham gia kinh doanh, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản. Dự tính, cổ đông sẽ không nhận được cổ tức trong 2 năm đầu nhưng từ mùa thứ ba, mọi việc sẽ đi vào khuôn khổ, các cổ đông sẽ được nhận phần lãi từ khoản đầu tư. Trong giai đoạn đầu, CLB Sài Gòn có thể yên tâm về chuyện tiền bạc bởi mục tiêu của các chiến lược kinh doanh là nhằm tái đầu tư cho đội bóng bên cạnh cổ tức cho mỗi cổ đông.

Vấn đề đáng quan tâm và đáng nói nhất chính là việc Sài Gòn FC làm thế nào để chinh phục người dân Sài Gòn. Người Sài Gòn không quá khắt khe, nếu không muốn nói là xuề xòa và dễ chấp nhận mọi thứ. Nhưng bóng đá vẫn là một “mảng” mà những CĐV đích thực của Sài Gòn lại không thể xuề xòa. Những con người này đã quá đau lòng khi chứng kiến không ít đội bóng lấy Sài Gòn làm mảnh đất lành để đậu.

Nhưng rồi, những đội bóng ấy không biết dùng mảnh đất lành để biến thành mảnh đất thiêng cho riêng mình mà phát triển và đi lên. Ngược lại, có đội bóng không khác một gánh xiếc rong là mấy, có đội bóng thì làm chuyên nghiệp “nửa nạc nửa mỡ” hay có đội bóng gán tên doanh nghiệp và hứa quyết tâm nhưng sau đó chìm nghỉm. Vì những lẽ đó, người Sài Gòn chợt trở nên khắt khe hơn với những đội bóng không có bản sắc của mảnh đất này.

Đứa “con ruột” duy nhất của bóng đá Sài Gòn là CLB TP.HCM đang thi đấu ở giải hạng Nhất. CLB này đang đặt quyết tâm lên V-League vào năm 2017 nhưng ngạc nhiên là người Sài Gòn lại tỏ ra không mấy hứng thú. Vì lời hứa “quyết tâm” này nghe mãi thành chán. Thế nên, dù đứa “con nuôi” Sài Gòn FC chưa biết có “ngoan” hay không, nhưng trước mắt cũng nhận được sự quan tâm của người Sài Gòn.

Trung Phong