Đinh Thị Nga – Người đội trưởng tận tâm với nghề

CSVN – “Vững vàng về chuyên môn, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng với NLĐ, luôn luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao”. Đó là lời khen tặng của cán bộ, đồng nghiệp và NLĐ khi nói về chị Đinh Thị Nga – Đội trưởng đội 6, Nông trường Cao su Thanh Bình, Cao su Chư Prông.

Chị Đinh Thị Nga (giữa) trao đổi kỹ thuật với các công nhân trong đội.
Từ tình yêu với cây cao su khi ngồi trên ghế nhà trường

Sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là những người đầu tiên từ Nông trường Đồng Giao, tỉnh Ninh Bình tình nguyện vào Gia Lai để dựng xây Công ty Cao su Chư Prông, nên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chị đã mơ ước trở thành công nhân cao su.

Năm 1995 sau khi tốt nghiệp THPT, chị nộp đơn xin vào làm công nhân cao su. Chị tự nhủ sẽ nỗ lực để không phụ niềm tin của ba mẹ – những người công nhân đầu tiên đã góp sức tạo dựng nên thương hiệu Cao su Chư Prông ngày nay. Được các anh chị trong đơn vị chỉ bảo tận tình, với sự đam mê với nghề nên trong thời gian ngắn chị đã quen dần công việc trên lô. Với nhiệm vụ được giao là chăm sóc và khai thác mủ cao su, chị nhận thấy việc nâng cao tay nghề là yếu tố quyết định đến việc nâng cao năng suất vườn cây và thu nhập tốt cho NLĐ, do đó chị ý thức, trách nhiệm trong việc học hỏi, rút kinh nghiệm để trình độ tay nghề vững vàng hơn.

Là người trực tiếp sản xuất nên chị đã có nhiều sáng kiến giúp công ty tiết kiệm chi phí, giảm công lao động như: sáng kiến làm máng dẫn mủ trên miệng cạo 2 ¼ đạt hiệu quả cao; Sáng kiến dụng cụ gỡ máng che mưa trên cao giúp cho công nhân không phải dùng thang mỗi khi thu máng che mưa trên cao. Cả hai sáng kiến này đã được áp dụng rộng rãi trong công ty.

Đến người đội trưởng tận tâm với nghề

Sau 16 năm làm công nhân, chị được cử đi học lớp trung cấp quản lý cấp đội tại trường Cao đẳng Công nghiệp Cao su. Hoàn thành khóa học, chị được phân công làm cán bộ kỹ thuật của Đội 19, Nông trường Đoàn Kết. Trong vai trò mới, chị tận tình chỉ bảo, uốn nắn tay nghề của NLĐ, đảm bảo chăm sóc và khai thác vườn cây đúng quy trình kỹ thuật. Từ đó tay nghề NLĐ trong đội có tỉ lệ khá giỏi tăng, tỉ lệ tay nghề yếu kém giảm nhiều so với các năm trước đây.

Tháng 12/ 2016, chị được bổ nhiệm là Đội trưởng Đội 6, Nông trường Thanh Bình. Là đội trưởng, chị không khỏi lo lắng bởi phải quản lý gần 100 công nhân với diện tích của đội là gần 250 ha. Song với tính năng động, tinh thần học hỏi cao, chị bắt tay ngay vào công việc. Chị dành thời gian lắng nghe tâm tư của NLĐ để điều hành công việc hợp lý.

Chị đã thành lập 2 tổ cạo choàng, thành viên là những bạn ĐVTN trẻ, có tay nghề cao. Việc thành lập tổ cạo choàng này góp phần giúp đội đảm bảo được sản lượng hàng ngày. Là đội có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 96% nên tay nghề của NLĐ còn yếu. Để khắc phục tình trạng này, chị đẩy mạnh phong trào “Giúp nhau trở thành thợ giỏi”, phân công lao động có tay nghề giỏi kèm cặp lao động tay nghề yếu.

Chính từ những cách làm hiệu quả nên từ khi làm đội trưởng cho đến nay năm nào Đội 6 đều đạt và vượt chỉ tiêu sản lượng. Ông Lưu Văn Phiên – Giám đốc Nông trường Thanh Bình cho biết: “Chị Nga là một đội trưởng tâm huyết và có kinh nghiệm, luôn gần gũi gắn bó với NLĐ. NLĐ trong đội luôn coi chị như người thân trong gia đình, chính sự gắn kết đó đã giúp cho đội thực hiện vượt sản lượng hàng năm”.

26 năm gắn bó với ngành, dù ở vị trí nào chị luôn tâm niệm phải tận tâm với nghề. Chính sự tận tâm ấy đã giúp chị hoàn thành xuất sắc các công việc và được đồng nghiệp, NLĐ yêu mến.

ĐỨC THÀNH