Tiếp thêm sức để các em vững tin đến trường

CSVN – Với mong muốn chung tay vì một tương lai tươi sáng cho các em học sinh nghèo – vượt khó – học tốt, năm 2015, Tạp chí Cao su Việt Nam sẽ tổ chức đến tận các CTCS ở những vùng khó khăn ở miền Trung, Lào, Campuchia và Tây Nguyên để trao học bổng “Con công nhân vượt khó học giỏi, hiếu thảo”. Chuyến trao học bổng đầu tiên đã được Tạp chí Cao su VN thực hiện tại các Công ty Cao su Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hương Khê – Hà Tĩnh ngay thời điểm đầu năm học 2015.
>>Thu yêu thương
 Tại Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh,  các em học sinh được công ty chu đáo bố trí đưa về nhận học bổng
Tại Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh, các em học sinh được công ty chu đáo bố trí đưa về nhận học bổng
80 suất học bổng đợt đầu đã đến với các em

Chương trình công tác xã hội này nhằm mục đích mang đến cho các em học sinh những phần học bổng từ Quỹ học bổng “Con công nhân vượt khó học giỏi, hiếu thảo”, hỗ trợ một phần nào đó những lo toan, trang trải của phụ huynh các em khi bước vào năm học mới. Bên cạnh đó, chương trình còn là điều kiện để Tạp chí Cao su VN và các công ty cao su trực thuộc VRG cùng tham gia xây dựng phát triển cộng đồng, chia sẻ khó khăn với các gia đình học sinh nghèo tại các địa phương nơi có cao su đứng chân.

Với tinh thần đó, trong đợt trao đầu tiên này, Tạp chí Cao su VN đã dành 80 suất học bổng (1 triệu đồng/ suất) cho các em học sinh là con em CN cao su có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, hiếu thảo. Các em đang theo học từ cấp một đến cấp ba, có cha mẹ làm CN tại tổ, đội, nông trường, xí nghiệp thuộc các Công ty Cao su: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hương Khê – Hà Tĩnh. Đây là những công ty đang gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ đầu xây dựng và phát triển. Quỹ học bổng đến với các em học sinh nơi đây là sự động viên, sẻ chia, khích lệ tinh thần cho các em bước vào năm học mới.

Trong chuyến đi lần này, Tạp chí Cao su chưa thực sự thỏa mãn khi không thể trao tận tay phần học bổng cho các em vì điều kiện xa xôi, việc đi lại là vấn đề hết sức khó khăn. Theo ghi nhận, có em nhà cách xa cả trăm km đường nên không thể tham gia, dù các em rất mong muốn.

Món quà nhỏ, ý nghĩa lớn

Ghé đến CTCS Bắc miền Trung vào thời gian trời đã xế chiều, khoảng cách di chuyển khá xa, tiết trời oi bức đã làm mọi người trong đoàn khá mệt mỏi. Tuy nhiên khi bước vào hội trường các công ty, thấy được công tác chuẩn bị cho Lễ trao học bổng rất chu đáo, trân trọng của Ban lãnh đạo, Công đoàn và Đoàn Thanh niên và đặc biệt là sự có mặt của các em cùng phụ huynh tham dự khá đầy đủ, thì cái nóng như thiêu đốt đó lại hóa thành sự ấm áp cho chúng tôi. Cảm nhận được không khí chờ đợi, hồi hộp của các em khi đoàn chúng tôi đến lan tỏa trong mỗi người. Sự e thẹn, ngập ngừng của các em ban đầu đã  dần mạnh dạn và cởi mở hơn khi giao tiếp và trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí Cao su.

 Các em học sinh con CN Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê-Hà Tĩnh nhận học bổng do Tạp chí Cao su VN trao tặng
Các em học sinh con CN Công ty TNHH MTV Cao su Hương Khê-Hà Tĩnh nhận học bổng do Tạp chí Cao su VN trao tặng

Ông Đỗ Viết Liêm – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa, chia sẻ: “Để các cháu được nhận một suất học bổng trị giá 1 triệu đồng này, Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo BCH Công đoàn, Đoàn Thanh niên công ty phối hợp xuống cơ sở xét duyệt rất kỹ những cháu là con em CN đang công tác tại các đơn vị trực thuộc theo đúng tiêu chí của Quỹ đề ra. Suất học bổng 1 triệu đồng có giá trị và ý nghĩa lớn đối với gia đình và bản thân các cháu. Qua đó cùng chia sẻ gánh nặng cho gia đình, động viên tinh thần các cháu là con, em CN có hoàn cảnh khó khăn, giúp các cháu vững tin bước vào năm học mới”.

Trước tình hình khó khăn chung hiện nay, do giá mủ cao su xuống thấp, kéo theo tiền lương CN sụt giảm đáng kể. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống, việc làm của CNLĐ. Trong lúc này, những phần học bổng tuy không thực sự lớn, nhưng là sự “tiếp sức” kịp thời và cần thiết cho gia đình CN cao su; đồng thời góp phần động viên, khích lệ các em có thêm tinh thần phấn đấu.

[stextbox id=”stb_style_259398″ caption=” Hàng ngàn suất học bổng đã đến với con em CN cao su “]Qua nhiều năm, Quỹ học bổng “Con công nhân vượt khó học giỏi, hiếu thảo” do Tạp chí Cao su tổ chức trao hàng ngàn suất học bổng cho các em con CN có hoàn cảnh khó khăn. Tuy giá trị vật chất từng suất học bổng chưa lớn, nhưng đã thể hiện sự chia sẻ và động viên kịp thời đối với gia đình CN cao su và các em học sinh. Từ đó động viên khích lệ các em tiếp tục cố gắng vươn lên, học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Nhiều em trong số đó đã học thành tài, quay trở lại phục vụ cho đơn vị nơi cha mẹ các em làm việc.[/stextbox]

Tìm hiểu và trò chuyện với các em, chúng tôi càng thấy khâm phục và trân trọng những nỗ lực vượt khó, học giỏi của các em trong hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Như em Đặng Bá Luân, con anh Đặng Bá Lưu –CN NT Can Lộc (Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh) tươi cười chia sẻ cùng chúng tôi: “Cháu là học sinh lớp 10 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Là học sinh giỏi nhiều năm liền nhưng cháu chưa nhận được phần học bổng nào lớn như Tạp chí Cao su VN trao cho cháu. Cháu sẽ đưa tiền này cho bố, mẹ để đóng học phí trong năm 2015, vì học nội trú ở Trường chuyên nên phải đóng nhiều tiền hơn ạ…”

Tiếp xúc với các em, chúng tôi biết các em còn rất nhiều thiệt thòi so với những trẻ em đồng trang lứa. Trong số các em về tham dự, khi được hỏi thì có em trả lời “cháu chẳng có sữa để uống, lâu lâu mới có bữa thịt để ăn, chủ yếu ăn cơm và rau muống luộc”. Sữa không có để uống, chứ đừng nói đến những món ngon lạ hay những thiết bị công nghệ hiện đại mà những đứa trẻ trong những gia đình có điều kiện dễ dàng sở hữu, như điện thoại thông minh, máy tính bảng…

Các em được phát học bổng đợt này đều là những học sinh giỏi, con nhà nghèo nhưng rất chịu khó biết phụ giúp gia đình, có em đi chăn bò, chăn trâu, giữ em để bố, mẹ đi làm. Sự cố gắng của các em trong học tập đã làm cho cha mẹ tự hào khi cùng con đến nhận học bổng do Tạp chí Cao su trao tặng. Món quà như là động lực tiếp thêm sức cho các em cố gắng phấn đấu học tốt hơn, để cha mẹ các em vơi bớt nỗi lo toan và an tâm công tác.

Vũ Phong-Hoài Thuận.
Ảnh: Vũ Phong