Bình “loạn!”

CSVN – Tại giải bóng chuyền quốc tế VTV Bình Điền 2016 mới đây, người xem truyền hình không khỏi ngạc nhiên với kiểu tường thuật bóng chuyền theo phong cách bóng đá!bóng chuyen

Chúng ta đều biết, đặc thù của môn bóng chuyền là khi vận động viên đã phát bóng thì quả bóng sẽ không thể ngừng bay nên sẽ không thể có chuyện “giữ bóng làm giảm nhịp độ trận đấu” (hay “câu giờ”) như kiểu bóng đá. Với môn bóng chuyền, tốc độ phối hợp tấn công, chiến thuật tấn công của cũng khác hẳn những thuật ngữ của chiến thuật trong bóng đá.

Bởi vậy, khi các bình luận viên gọi những pha đập nhú, đập chồng hoặc giả chồng, đập lao là “phối hợp nhỏ”, “phối hợp nhanh” thì những pha phối hợp nào sẽ không phải là phối hợp nhỏ? Ngay cả những pha đánh “lao ngắn”, “lao dài” cũng có thể được thực hiện với tốc độ cao và trong khoảng cách gần, chứ không hẳn “lao dài” sẽ đồng nghĩa với “phối hợp rộng” hay “phối hợp chậm”!

Còn trong các trận bóng đá, rất nhiều lần bình luận viên nhầm tưởng pha bóng gần trọng tài nhất là nguyên nhân khiến trọng tài thổi còi phạt mà bỏ qua tình huống ở rìa màn hình vừa bị khuất dần… Cho dù họ ngồi trong studio của đài truyền hình (nghĩa là góc quan sát của họ cũng chỉ bằng khán giả) thì họ cũng phải quan sát nhạy bén hơn khán giả và nhận định đúng tình huống phạm lỗi đó.

Nhiều khi bình luận viên bóng đá còn đang ậm ừ tìm lời hoa mỹ để nói thì pha quay chậm đã cho thấy tình huống diễn ra hoàn toàn khác với những gì họ đang nói… Nhưng sau mấy giây ngẫm nghĩ, họ vẫn tiếp tục nói cho hết câu bình luận chệch hướng, bất chấp sự thật đã diễn ra khác hẳn!

Với môn bóng chuyền, các bình luận viên chỉ biết nói là cầu thủ đã “phạm lỗi kỹ thuật” nhưng chính họ còn chẳng biết lỗi đó là lỗi kỹ thuật gì, ví dụ như lỗi “dính bóng” hay lỗi “đánh bóng hai chạm”! Tương tự, trong môn bóng bàn, với một số bình luận viên thì những cú giật (lip) hay bạt đều giống nhau (?!) và họ gọi chung đó là cú “tạt”! Giống như tạt bóng trong bóng đá vậy!

Bình luận viên thể thao nhưng không nắm vững thuật ngữ chuyên môn của các môn thể thao, là điều không thể chấp nhận được.

T.P