Roger Federer hồi sinh, Novak dDjokovic khủng hoảng

CSVN – Roger Federer đã trở thành tay vợt lớn tuổi nhất đăng quang Australian Open trong 50 năm trở lại đây, sau khi đánh bại Rafael Nadal trong trận chung kết đơn nam Australian Open 2017 ngập tràn cảm xúc với tỉ số 3-2.Roger Federer in action against Borna Coric

Cuộc gặp gỡ giữa Federer và Nadal trong trận đấu chung kết đầy cảm xúc, không còn là cuộc đối đầu “giữa 2 lằn ranh sinh – tử” của 2 “đại kình địch” ngày nào, mà giờ đây, nó giống như cuộc hàn huyên, tâm sự, và hẹn hò, giữa 2 người bạn già lâu năm mới gặp lại, để rồi, chính họ nhận ra rằng, theo dòng trôi của thời gian. Đó là lý do, Federer thừa nhận, anh muốn “chia sẻ” danh hiệu này cùng với “ông bạn già” Nadal, vì cả 2 anh đều là người xứng đáng giành chiến thắng.

Đây cũng chính là khoảnh khắc mà quần vợt sẽ cảm thấy hối tiếc nhất, khi môn đấu này không có thể thức “hòa” như trong môn bóng đá 11 người. Đối nghịch với sự “khỏe lại” của cựu số một thế giới Federer là sự “già đi” của một cựu số một Novak Djokovic. Novak Djokovic có màn chạy đà cho mùa giải 2017 rất tốt khi đánh bại Andy Murray ở chung kết Qatar Open. Những tưởng rằng chức vô địch này sẽ là cột mốc cho sự trở lại của Djokovic sau quãng thời gian thi đấu sa sút.

Vậy nhưng vẫn còn đó hình ảnh một Novak thi đấu cực kì thất thường. Tham dự Australian Open để bảo vệ ngôi vương, thế nhưng cựu số một thế giới bất ngờ bật bãi ngay từ vòng hai trước một đối thủ vô danh đang đứng hạng 117 thế giới là Istomin. Đây là lần đầu tiên khi dự một giải đấu thuộc hệ thống ATP, tay vợt 29 tuổi gục ngã trước một tay vợt nằm ngoài tốp 100. Và cũng phải biết rằng, Djokovic chưa từng bị loại ở vòng 2 của một giải Grand Slam kể từ Wimbledon năm 2008.

Thất bại này cho thấy cựu số một thế giới vẫn chưa ra khỏi giai đoạn sa sút kể từ sau chức vô địch Roland Garros năm 2016. Ngoài ra, nó còn đặt lên Djokovic rất nhiều áp lực cho việc lấy lại phong độ cũng như ngôi vị số một thế giới. Thời gian sắp tới sẽ rất khó khăn cho tay vợt người Serbia khi phải bảo vệ 2 danh hiệu Masters 1000 ở Indian Wells và Miami. Nếu Djokovic lại thất bại, ngoài việc bị Murray bỏ xa trên bảng xếp hạng thì có lẽ rằng Djokovic sẽ chìm sâu vào cuộc khủng hoảng danh hiệu như việc Federer và Nadal đã từng. Và không ai chắc rằng Djokovic sẽ vượt qua và có màn hồi sinh như Federer.

Trung Phong