“Bữa cơm Công đoàn”: Ấm áp nghĩa tình, thắm tình đoàn kết

CSVNO – Trong tháng 8 và 9 vừa qua, “Bữa cơm Công đoàn” đã được đồng loạt tổ chức tại các cấp Công đoàn ngành cao su. Đây không chỉ là bữa cơm đơn thuần hay bữa ăn ca hàng ngày mà còn mang ý nghĩa về sự đoàn kết, chia sẻ và thấu hiểu giữa các thành viên trong tổ chức CĐ, lãnh đạo đơn vị với đoàn viên, người lao động.

“Bữa cơm Công đoàn” rộn rã tiếng cười nói ở Nhà máy chế biến Cao su Sa Thầy. Ảnh: Minh Tuấn
Bữa cơm của sự chia sẻ và thấu hiểu

Trong những ngày qua, các cấp CĐ trực thuộc CĐ CSVN lần lượt tổ chức “Bữa cơm CĐ” trong không khí rộn rã tiếng cười, ấm áp tình đoàn kết. Đây là hoạt động đổi mới, sáng tạo của tổ chức CĐ trong việc quan tâm, chăm lo lợi ích chính đáng của NLĐ. “Bữa cơm CĐ” giống như bữa cơm gia đình khi mọi người cùng quây quần bên mâm cơm ấm áp, đong đầy yêu thương.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CĐ CSVN, cho biết: “Bữa cơm CĐ là hoạt động cao điểm nhân dịp Ngày thành lập tổ chức CĐ Việt Nam, thu hút sự quan tâm, tập trung các nguồn lực cho công tác chăm lo bữa ăn giữa ca, ăn trưa tại nơi làm việc của NLĐ. Đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc tổ chức Bữa cơm CĐ thể hiện được dấu ấn, vai trò của tổ chức CĐ thông qua đối thoại, thương lượng với người sử dụng LĐ cùng tổ chức triển khai nhằm thực hiện Kết luận số 03/ KL-BCH, ngày 18/01/2022 của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ theo hướng ngày càng thiết thực và hiệu quả, thực sự trở thành cao trào trong phong trào CNVC LĐ và hoạt động CĐ; tạo được sự ủng hộ, đồng thuận và sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và doanh nghiệp trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Đây cũng là dịp để đoàn viên, NLĐ, tổ chức CĐ và lãnh đạo đơn vị chia sẻ, tâm tình, tạo sự đoàn kết, thấu hiểu, qua đó, xây dựng được niềm tin, gắn kết của ĐV, NLĐ với tổ chức CĐ, đơn vị”.

Theo ông Huỳnh Kim Nhựt, qua quá trình triển khai thực hiện, hoạt động “Bữa cơm CĐ” nhận được nhiều phản hồi tích cực từ đoàn viên, NLĐ. Hoạt động này thực sự là một ngày hội của đoàn viên và NLĐ, là nơi thể hiện sự đoàn kết, chia sẻ khó khăn, gắn kết yêu thương của tổ chức CĐ.

“Bữa cơm CĐ” được CĐ các cấp phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch và được thực hiện đã thu hút, gắn kết chặt chẽ đoàn viên, NLĐ với tổ chức CĐ, đồng thời thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hướng tới xây dựng chương trình phúc lợi dài hạn cho đoàn viên, NLĐ. Với tổng số 35.189 đoàn viên CĐ tham dự tại 42/61 CĐ cơ sở trực thuộc CĐ CSVN, tổng số tiền chi cho “Bữa cơm CĐ” gần 2,5 tỷ đồng; trong đó nguồn tăng thêm của tổ chức CĐ hơn 1,5 tỷ đồng, giá trị bữa ăn từ 30.000 – 150.000 đồng/người, số tiền trên được chuyên môn hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ, tùy theo từng đơn vị.

“Qua theo dõi cho thấy hoạt động Bữa cơm CĐ nhận được nhiều tín hiệu tích cực trong hoạt động CĐ và sự ủng hộ tham gia của đơn vị, được đoàn viên và NLĐ hưởng ứng nhiệt tình. Hình thức quy mô hoạt động phù hợp, thu hút được đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Giúp đơn vị, tổ chức CĐ và đoàn viên, NLĐ gần nhau hơn, hiểu nhau hơn. Góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa đoàn viên, NLĐ với tổ chức CĐ và với đơn vị. Đồng thời giúp NLĐ yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp” – ông Huỳnh Kim Nhựt, đánh giá.

“Bữa cơm Công đoàn” giữa rừng cao su bạt ngàn ở Cao su Phước Hòa Kampong Thom. Ảnh: Quốc Thông
Bữa cơm ngon, chất lượng

Mỗi suất ăn của “Bữa cơm CĐ” ngon, dinh dưỡng, bảo đảm an toàn thực phẩm và giá trị cao hơn từ gấp đôi trở lên so với suất ăn ca hàng ngày. Đó là nhờ có sự hỗ trợ của tổ chức CĐ vào chi phí của các suất ăn trong “Bữa cơm CĐ”. Ngoài ra, các khâu chọn nguyên liệu, chế biến thức ăn… được CĐ giám sát kỹ, bảo đảm an toàn thực phẩm. Qua hoạt động này, đoàn viên, NLĐ càng thêm gắn kết với tổ chức CĐ và đơn vị.

Trong bữa cơm, mọi người cùng ngồi lại bên nhau trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm trong công việc, cuộc sống. Đây cũng là dịp cán bộ CĐ, lãnh đạo đơn vị gần gũi, thăm hỏi, động viên cũng như nắm tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để có những giải pháp khắc phục, hỗ trợ kịp thời, góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Cùng làm, cùng ăn, cùng kể nhau nghe những câu chuyện ý nghĩa, những tâm tư, nguyện vọng trong cuộc sống hàng ngày là cảm nhận của NLĐ khi tham gia “Bữa cơm CĐ”. Anh Mai Duy Tuấn – Công nhân Tổ 11, Nông trường Long Hưng, Cao su Phú Riềng, chia sẻ: “Khi biết CĐ tổ chức chương trình này, ai cũng mong đợi. Bữa cơm CĐ vui như tham gia ngày hội, không chỉ ngon mà có ý nghĩa đặc biệt. Có nhiều anh chị công nhân làm việc trên 20 năm, lần đầu tiên mới được tham gia chương trình Bữa cơm CĐ. Mọi người được thưởng thức bữa cơm chan hòa trong không khí thân tình, đoàn kết, yêu thương và cảm nhận được sự quan tâm của CĐ đối với NLĐ, giúp mọi người cảm thấy vui vẻ và gắn bó hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để cùng nhau xây dựng đơn vị ngày càng phát triển, qua đó cũng giúp thu nhập của chúng tôi cũng được cải thiện hơn. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp CĐ và ban lãnh đạo đơn vị với các hoạt động tương tự”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, “Bữa cơm CĐ” đã thực sự để lại ấn tượng tốt với NLĐ, hầu như mọi người đều cảm thấy ngon miệng và có phản hồi tốt, trong đó nhiều NLĐ còn ý kiến, mong muốn CĐ tạo điều kiện để có thêm nhiều “Bữa cơm CĐ”, để NLĐ được cùng ăn và cùng chia sẻ tình cảm với các cấp lãnh đạo đơn vị và tổ chức CĐ.

“Từ những kết quả đạt được, BTV CĐ CSVN đã kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam đối với Bữa cơm CĐ có thể được tổ chức thường xuyên hơn, nhất là dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của dân tộc, kỷ niệm ngày thành lập CĐ Việt Nam, Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động… để đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng, góp phần tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của NLĐ với tổ chức CĐ và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiên cứu thay đổi phương thức hỗ trợ sao cho đơn giản về mặt thủ tục nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định để công tác triển khai được sâu rộng hơn, đảm bảo tất cả đoàn viên, NLĐ đều được thụ hưởng” – ông Huỳnh Kim Nhựt, cho biết.

PHƯƠNG NGHI