Phấn khởi vào mùa cạo mới

CSVN – Mùa cạo mới năm nay, Ban lãnh đạo VRG chỉ đạo các công ty tùy tình hình thực tế về thời tiết, khí hậu và sinh trưởng của vườn cây kinh doanh để tổ chức mở miệng cạo phù hợp. Đặc biệt, các công ty phải triển khai công tác tổ chức khai thác hiệu quả ngay những ngày đầu, tháng đầu. VRG giao Ban Quản lý Kỹ thuật theo dõi, kịp thời có giải pháp hỗ trợ các đơn vị trong công tác khai thác, quyết tâm hoàn thành vượt mức 445.200 tấn mủ trong năm nay, mục tiêu đặt ra đạt 470.000 tấn, vượt trên 5%.

Công nhân trang bị cho mùa cạo mới tại vườn cây Cao su Hòa Bình
Chuẩn bị chu đáo

Tháng 4, các công ty cao su miền Đông Nam bộ đã tiến hành cho công nhân trang bị đầy đủ vật tư trên vườn cây như kiềng, chén, máng… tiến hành cạo xả và ra quân khai thác. Ban lãnh đạo các công ty và NT đã kết hợp sắp xếp, bố trí lao động phù hợp. Công tác chuẩn bị cho mùa cạo mới ở các đơn vị rất sôi nổi với các hoạt động như: thu tuyển lao động mới, đảm bảo lực lượng lao động khai thác trong năm của công ty, đào tạo quy trình kỹ thuật trên vườn cây cho lao động mới, bốc thăm vườn cây cạo, khẩn trương trang bị vật tư sẵn sàng ra quân khai thác khi thời tiết thuận lợi. Các công ty cũng chủ động phun phòng các loại bệnh, đặc biệt là bệnh phấn trắng. Nhờ vậy, bộ lá ổn định, vườn cây sinh trưởng tốt, đủ “sức khỏe” để cho mủ.

Nhiều năm qua, Cao su Bình Long là đơn vị tổ chức ra quân khai thác mủ sớm nhất trong toàn VRG. Ông Lê Văn Vui – Chủ tịch HĐTV công ty, cho biết: “Cũng như những năm trước, mùa cạo mới năm nay, công ty ra quân khai thác vào ngày 1/4 và ngày 10/4 có mủ đem về nhà máy chế biến. Sau mấy tháng nghỉ ngơi thoải mái, công nhân tái tạo lại sức lao động, nên khi bước vào mùa cạo mới ai nấy đều hào hứng, hăng hái thực hiện công việc của mình, đúng quy trình, đúng tiến độ, kế hoạch được giao. Giá mủ tăng, công ty cũng đã phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập công ty. Bên cạnh đó, đề ra các mức thi đua khen thưởng kịp thời nhằm động viên, khích lệ tinh thần lao động trong CNLĐ. Chính vì vậy, tinh thần NLĐ đầu mùa cạo mới rất phấn khởi”.

Cao su Phước Hòa đã chủ động thực hiện quy hoạch mặt cạo theo chế độ cạo, thiết kế, trang bị vật tư sớm và ngày 15/4, công ty đã khởi cạo 100% diện tích vườn cây kinh doanh theo từng phiên. Nhằm ổn định năng suất và sản lượng, công ty tiếp tục sắp xếp lại tổ chức, bố trí cán bộ và công nhân các đội sản xuất phù hợp với từng loại tình hình vườn cây hiện có, đảm bảo quản lý tốt vườn cây. Năm nay, công ty tiếp tục thu tuyển thêm lao động mới từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào làm việc tại đơn vị, do đó đảm bảo lao động trên vườn cây.

Hứa hẹn cho một mùa cạo mới bội thu

Ở Cao su Phú Riềng và Cao su Đồng Phú, công tác kiểm kê vườn cây, phân chia phần cây, bố trí lao động và công tác thiết kế, trang bị để tổ chức cạo lại theo kế hoạch của công ty, các NT đã hoàn thành. Công tác đào tạo, đào tạo lại tay nghề cho công nhân khai thác cũng đã được các NT tổ chức tốt. Hiện nay, lực lượng công nhân khai thác ở các NT đã đủ kể cả cho vườn cây cũ và vườn cây mở mới đang sẵn sàng khi các NT bố trí cạo. Lãnh đạo 2 công ty cho biết, sẽ mở cạo đón dòng nhựa trắng đầu tiên đưa về nhà máy chế biến vào đầu tháng 5.

Đến thời điểm hiện tại, mọi công đoạn trang bị vật tư, chuẩn bị mùa cạo mới ở Cao su Tây Ninh đã hoàn tất. Ngày 9/4, toàn bộ các NT trong toàn công ty đã ra quân tiến hành cạo xả và tặng quà cho toàn thể công nhân để động viên tinh thần chuẩn bị mùa cạo mới. Ban lãnh đạo các NT đã sắp xếp, bố trí lao động phù hợp trên cơ sở cân đối vườn cây các nhóm, bố trí phân công lao động hợp lý và lâu dài trên vườn cây khai thác nhằm ổn định năng suất và sản lượng.

Ông Nguyễn Hồng Thái – TGĐ Cao su Tây Ninh cho biết, công ty đã phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu CSVN trong công tác bảo vệ thực vật, chăm sóc vườn cây. Công tác phun phòng trị bệnh phấn trắng đạt hiệu quả cao. Đến nay bộ lá đã ổn định, mong chờ một mùa khai thác bội thu. Công ty không chỉ phấn đấu hoàn thành mà phải nỗ lực hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng để đảm bảo doanh thu, lợi nhuận, nâng cao thu nhập cho NLĐ.

Phát huy những thành tích đạt được, năm 2024, công ty phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản lượng 8.900 tấn, năng suất trên 2 tấn/ha, là năm thứ 19 nằm trong CLB 2 tấn. Đặc biệt, thực hiện cải tiến thường xuyên, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, khoa học, công nghệ vào sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả SXKD, nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống cho NLĐ.

Nắng nóng, khô hạn kéo dài

Đến thời điểm cuối tháng 4, thời tiết vẫn khô hạn, nắng nóng kéo dài và vẫn chưa có mưa ảnh hưởng đến việc khai thác. Ông Nguyễn Chí Cường – Phó GĐ NT Xà Bang, Cao su Bà Rịa, chia sẻ: “Nhận định năm 2024 là một năm khó khăn về thời tiết và còn không ít khó khăn khác, nhưng NT đã quan tâm tạo mọi điều kiện, chăm lo đến đời sống công nhân, giúp NLĐ yên tâm sản xuất. Trước mùa cạo mới, NT rà soát diện tích cụ thể để phân chia chế độ cạo hợp lý và tuyển dụng 40 lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. NT sắp xếp nơi ăn chốn ở để NLĐ yên tâm làm việc”.

Tương tự, Cao su Hòa Bình đã bắt đầu chuẩn bị cho mùa cạo mới từ ngày 10/4 và hiện nay công nhân đang thực hiện các công việc đầu mùa cạo như: thiết kế miệng cạo, trang bị vật tư trên vườn cây. Do thời tiết nắng nóng kéo dài, công ty vẫn chưa thực hiện cạo xả để lấy mủ. Ông Trương Thanh Tú – Trưởng phòng Kỹ thuật công ty cho biết: “Công ty đã chủ động phun thuốc phòng và trị bệnh phấn trắng để đảm bảo ổn định tầng lá trong mùa thay lá, sẵn sàng cho mùa cạo mới khi thời tiết ổn định. Với diện tích vườn cây khai thác trên 6.000 ha, công ty dự kiến khai thác sản lượng trên 9.250 tấn”.

Khu vực Tây Nguyên đang ở cao điểm nắng nóng. Qua tìm hiểu, NLĐ ở Cao su Sa Thầy và Chư Mom Ray bị ảnh hưởng nhiều hơn cả, bởi đây là vùng núi, biên giới và hầu hết đều là những lao động mới, sinh sống trong những lán trại, nhà tập thể nên nguồn nước chủ yếu lấy ở các sông suối, trong khi đó với nắng nóng như hiện nay, các sông suối đều đã khô cạn, ảnh hưởng lớn đến đời sống của NLĐ.

Theo ông Phạm Duy Vương – Phó TGĐ, Chủ tịch Công đoàn Cao su Chư Mom Ray thì: “Trước tình nắng nóng và khô hạn như hiện nay, công ty và Công đoàn công ty đã có nhiều phương án hỗ trợ NLĐ, trong đó đào mới 4 giếng nước, nạo vét 10 giếng cũ. Đồng thời, trang bị thêm 15 bồn chứa nước loại 2.500 lít cho các khu tập thể ở 4 đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, công ty còn bố trí thường trực một xe bồn chở nước phục vụ các điểm dân cư khi thiếu nước”.

Tại khu vực miền núi phía Bắc, năm nay thời tiết thuận lợi, bộ lá ổn định nên các đơn vị bắt đầu ra quân khai thác. Hầu như các đơn vị đều hoàn thiện công tác trang bị vật tư trên vườn cây vào đầu tháng 4 và bắt đầu mùa khai thác mới từ cuối tháng 4. Ở khu vực nước ngoài, các công ty tại Lào đã ra quân khai thác đầu tháng 4, Cao su Quasa Geruco khởi cạo ngày 28/3 và Cao su Việt Lào mở cạo ngày 1/4. Các công ty khu vực Campuchia đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa vụ mới và sẽ ra quân khai thác trong tháng 5.

Tín hiệu lạc quan, phấn khởi nhất trước mùa cạo mới năm nay là giá mủ đang phục hồi. Những ngày này, đến đâu cũng bắt gặp bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt, hăng say lao động của công nhân trên khắp những cánh rừng cao su. Tất cả họ đang tất bật từng ngày miệt mài lao động, quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản lượng, góp phần mang lại doanh thu lợi nhuận, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra ngay từ những ngày đầu ra quân khai thác.

VĂN VĨNH – ĐÀO PHONG – VŨ PHONG – THIÊN HƯƠNG