Anh Trần Quốc Bình – UV BCH TW Đoàn, UV BTV Đoàn Khối DNTW,Bí thư Đoàn Thanh niên VRG: “Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Đoàn”

CSVN – Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, anh Trần Quốc Bình – UV BCH TW Đoàn, UV BTV Đoàn Khối DNTW, Bí thư Đoàn Thanh niên (ĐTN) VRG đã chia sẻ với Cao su Việt Nam về kết quả hoạt động của ĐTN Tập đoàn năm 2023 và phương hướng hoạt động trọng tâm năm 2024.

Anh Trần Quốc Bình – UV BCH TW Đoàn, UV BTV Đoàn Khối DNTW, Bí thư ĐTN VRG (áo xanh) trao quà hỗ trợ Xuân biên phòng – Ấm lòng dân bản

Nhìn lại năm 2023, anh đánh giá hoạt động của ĐTN VRG như thế nào?

Anh Trần Quốc Bình: Năm 2023 vừa qua, mặc dù ngành cao su vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách; ảnh hưởng không nhỏ đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên. ĐTN Tập đoàn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, HĐQT, Ban TGĐ Tập đoàn, BTV Đoàn Khối DNTW và sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, Công đoàn, các cấp lãnh đạo chuyên môn. Những yếu tố đó đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của ĐTN Tập đoàn, thực hiện tốt các nội dung hoạt động, chương trình công tác đã đề ra. Cùng với bản lĩnh, trí tuệ, chung sức chung lòng vượt khó, ĐTN VRG đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Tổ chức Đoàn tiếp tục phát huy được vai trò là cánh tay đắc lực, là đội hậu bị của Đảng trên nhiều lĩnh vực. Xung kích, sáng tạo, tình nguyện trên mọi mặt công tác, ngày càng trưởng thành và phát triển.

Với chủ đề năm 2023 “Tuổi trẻ VRG xung kích trong thực hiện chuyển đổi số”, ĐTN Tập đoàn đã tích cực tuyên truyền vận động ĐVTN thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, kết hợp hài hòa các phong trào tuổi trẻ sáng tạo với việc xung kích đảm nhận công trình, phần việc thanh niên. Phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, giúp các đơn vị vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong đó, công tác Đoàn và phong trào thanh niên vẫn tiếp tục được duy trì, phát huy, góp phần quan trọng vào thành công chung của Tập đoàn. Các cơ sở Đoàn trực thuộc đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên; thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội và các công trình, phần việc thanh niên… Đồng thời có những hoạt động sôi nổi, góp phần vào sự ổn định và phát triển của đơn vị nói riêng và Tập đoàn nói chung. Trong năm, 100% cơ sở Đoàn trực thuộc ĐTN VRG có hình thức triển khai các hoạt động kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM và triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách HCM. 100% các cơ sở Đoàn ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Đã đảm nhận, thực hiện 130 công trình, phần việc thanh niên. Trong đó 6 công trình cấp Khối, 11 công trình cấp Tập đoàn và 113 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. 18 đề tài, sáng kiến áp dụng vào hoạt động SXKD tại đơn vị. 2.000 thanh niên công nhân được hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất và tinh thần (đạt 210% kế hoạch). Đã trồng mới 120.000 cây xanh. Tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng…

Với vai trò là lực lượng trẻ nòng cốt, ĐTN VRG có những phương hướng, nhiệm vụ chính gì trong năm 2024?

Anh Trần Quốc Bình: Tiếp nối những kết quả đã đạt được, năm 2024 với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, cùng những chỉ tiêu cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ VRG, ĐTN Tập đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, phát huy tính sáng tạo, tiên phong, đoàn kết, thi đua lao động vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Nhiệm vụ trọng tâm của ĐTN VRG là tập trung đổi mới cách thức hoạt động, tổ chức chất lượng các phong trào thi đua; thực hiện tốt vai trò là “cánh tay phải của Đảng”. Đẩy mạnh phong trào thi đua đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo. Là cầu nối để tuổi trẻ ngành cao su phát huy được tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, hăng say lao động góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển bền vững.

Với vai trò là lực lượng trẻ nòng cốt, năm 2024, ĐTN VRG tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào Sáng tạo trẻ, Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp; thi đua đảm nhận, thực hiện công trình, phần việc thanh niên. Phát động các phong trào thanh niên tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ gắn với việc hỗ trợ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên công nhân. Tổ chức các hoạt động tình nguyện nhằm chung tay chia sẻ khó khăn với một số đơn vị thành viên vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, nước ngoài…

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của chuyển đổi số, ĐVTN phải luôn không ngừng học tập, nghiên cứu, tìm hiểu và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tham gia và tổ chức các hội thảo cho cán bộ, ĐVTN, NLĐ tại đơn vị để tuyên truyền về chuyển đổi số. Đây là yếu tố then chốt trong công cuộc chuyển đổi số, yếu tố về con người. Chúng ta phải nắm được những kiến thức về chuyển đổi số, các giải pháp chuyển đổi số hiện đang được đơn vị áp dụng, và các giải pháp có thể áp dụng cho đơn vị mình. Thế hệ thanh niên VRG hôm nay đã và đang kế thừa xứng đáng, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang 95 năm ngành cao su Việt Nam. Bằng sức trẻ, sự năng động, bản lĩnh, sáng tạo, tin rằng trong thời gian tới, tuổi trẻ VRG sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Không chỉ thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa mang đậm dấu ấn thanh niên, đóng góp thiết thực vì cuộc sống cộng đồng, mà còn xung kích cùng đơn vị thực hiện nhiệm vụ SXKD, góp phần xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển bền vững.

– Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của anh!

GIA PHÚC (thực hiện)