Đào Mạnh Tuyền: Giỏi cạo mủ, mê kinh tế gia đình

CSVN – Tại Lễ tuyên dương 38 gương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VII/2016 do Trung ương Đoàn tổ chức tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) vừa qua, anh Đào Mạnh Tuyền – CN NT Ia Nhin (Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh) vinh dự là đại biểu duy nhất của tỉnh Gia Lai và khu vực miền Trung – Tây Nguyên được tuyên dương. Để có được tay nghề cao, có thành tích lao động xuất sắc, được tập thể ghi nhận là một quá trình rèn luyện và nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của chàng trai trẻ này.
Đào Mạnh Tuyền (ngoài cùng bên trái) cùng 4 đại biểu thuộc VRG tại Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VII/2016. Ảnh: CTV.
Đào Mạnh Tuyền (ngoài cùng bên trái) cùng 4 đại biểu thuộc VRG tại Lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ VII/2016. Ảnh: CTV.
Nặng nợ với cây, với nghề

Năm 1996, Đào Mạnh Tuyền  theo gia đình từ Hà Tĩnh vào thôn 1 xã Ia Nhin, huyện Chư Păh để lập nghiệp. Năm 1997, anh được nhận vào làm CN khai thác tại Tổ 6, NT Ia Nhin. Để trở thành một người thợ giỏi như bây giờ, Tuyền cũng phải trải qua rất nhiều vất vả.

Anh nhớ lại: “Thời gian đầu vào làm ở nông trường, tôi được đi học lớp cạo mủ cao su do công ty tổ chức. Tuy nhiên, do chưa quen với công việc, tay nghề của tôi còn yếu nên cũng gặp nhiều khó khăn. Tôi tự động viên phải luôn cố gắng, chấp nhận vất vả để theo đuổi công việc mình đã chọn. Hơn nữa, được anh em CN chỉ bảo tận tình, tôi đã tự hứa phải cố gắng không ngừng vừa không phụ lòng tin của mọi người, vừa có thể cải thiện cuộc sống gia đình”.

Với công việc chăm sóc, khai thác mủ, anh nhận thấy việc nâng cao tay nghề là yếu tố quyết định đến việc khai thác vườn cây đúng kỹ thuật, duy trì ổn định hết chu kì khai thác và sản lượng mủ đạt chất lượng cao. Vì thế, anh chịu khó học hỏi kỹ thuật ở đồng nghiệp để rèn luyện tay nghề; thường xuyên tìm tòi những kỹ thuật hay ở sách báo để có những cách làm khoa học mang lại hiệu quả.

Theo kinh nghiệm của anh, một yếu tố không kém phần quan trọng quyết định đến sản lượng mủ là phải có dụng cụ sắc bén để cạo, khi cạo phải đúng kỹ thuật, đúng độ sâu quy định để khai thác được lượng mủ nhiều nhất mà không gây tổn thương cho cây. Đồng thời, trong quá trình chăm sóc cây, phải thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện những cây bị bệnh để ngăn ngừa. Anh cũng chú trọng khâu bón phân, vệ sinh vườn cây nên diện tích cao su anh quản lý đều phát triển tốt, cho năng suất cao. Năm nào anh cũng vượt chỉ tiêu khai thác từ 15 – 20%.

Có trò chuyện với Tuyền, mới cảm nhận rõ tình yêu với cây cao su của anh. Đã 19 năm gắn bó với cây cao su, thế nên, ngày nào không vào lô cao su, không ngửi được mùi hương đặc trưng từ dòng nhựa trắng, anh lại cảm thấy nhớ. Anh Tuyền tâm sự: “Nghề chăm sóc cây cao su như chăm con mọn bởi công đoạn nào cũng đòi hỏi phải kỹ lưỡng và cẩn thận. Dẫu công việc có vất vả, mức lương chi trả hiện tại chỉ bằng một nửa những năm trước nhưng chúng tôi vẫn phải luôn lao động hăng say, tận tụy với công việc”.

Hiện tại, anh Tuyền đang nhận 3,2 ha cao su của nông trường để chăm sóc và thu hoạch mủ. Nhờ có tay nghề giỏi nên anh luôn được công ty chọn tham gia Hội thi thợ giỏi cấp ngành và luôn đạt giải cao. Mỗi lần dự thi anh lại học hỏi kinh nghiệm và rút ra được nhiều bài học cho bản thân. Năm 2014, anh vinh dự được VRG cấp giấy chứng nhận “Thợ giỏi thu hoạch mủ”. Năm 2015, được VRG tặng bằng khen. Đó cũng là hành trang để anh được Trung ương Đoàn vinh danh là một trong 38 gương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” năm 2016.

Mê làm kinh tế gia đình

Bên cạnh công tác chuyên môn, anh Tuyền còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào của đơn vị. Đặc biệt, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhiều CN khác trong việc nâng cao tay nghề và kỹ thuật chăm sóc vườn cây.

Tại NT Ia Nhin, Tuyền được mọi người yêu mến bởi sự nhiệt tình, đam mê công việc. Anh Nguyễn Tiến Quang – Bí thư Đoàn NT Ia Nhin cho biết, không chỉ là một thợ giỏi thu hoạch mủ, Tuyền còn là một điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay anh có 500 cây cà phê đã cho thu hoạch và chăn nuôi thêm gà, heo… Mỗi năm trừ chi phí, Tuyền thu nhập thêm từ kinh tế vườn khoảng 70 triệu đồng. Nhờ tích lũy mà vợ chồng anh cũng đã xây được một căn nhà khang trang trị giá hơn 700 triệu đồng.

Hà Đức Thành