Giải thưởng Cao su Việt Nam, Phú Riềng Đỏ: trân trọng những đóng góp to lớn của người lao động

CSVN – Năm 2022 là năm thứ 8 VRG và Công đoàn CSVN trao giải thưởng Cao su Việt Nam và là năm thứ 2 trao giải thưởng Phú Riềng Đỏ. Đây là hai giải thưởng cao quý của VRG được trao cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, có những đóng góp to lớn vào sự phát triển của đơn vị nói riêng và VRG nói chung. Với ý nghĩa và sức lan tỏa sâu rộng, năm nay Hội đồng xét giải đã nhận được rất nhiều hồ sơ từ cơ sở gởi đề xuất trao hai giải thưởng này.

Lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt giải Cao su Việt Nam năm 2020
Thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo ngày càng phát triển

Nhìn lại chặng đường 7 năm kể từ khi giải thưởng Cao su Việt Nam được trao lần đầu tiên tại Đại hội Thi đua yêu nước VRG giai đoạn 2015 – 2020 cho đến nay mới thấy được sức hút của giải thưởng này đối với các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến – cải tiến kỹ thuật. Giải thưởng này cũng chính là động lực khích lệ cho phong trào lao động sáng tạo ngày càng nở rộ hơn tại các đơn vị. Từ đó, có nhiều giải pháp, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn và đem lại hiệu quả rất lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế – xã hội – môi trường…

Nếu như trong lần trao giải đầu tiên, có 5 cá nhân được nhận giải thì qua những năm sau, số lượng tập thể, cá nhân được nhận thưởng tăng lên đáng kể. Và tính từ năm 2015 – 2021 đã có 15 tập thể, 28 cá nhân được tặng thưởng. Qua giải thưởng, NLĐ trong ngành biết đến những cá nhân, tập thể điển hình như anh Đoàn Quang Trọng – Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí chế biến 30/4 (Cao su Bình Long); chị Nguyễn Thị Mỹ Dung

– Công nhân khai thác của Cao su Tây Ninh; chị Lê Thị Thương – Công nhân khai thác của Cao su Phú Riềng, người 2 lần liên tiếp đạt giải nhì tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su cấp VRG…

Anh Đoàn Quang Trọng – Cao su Bình Long nhận giải vào năm 2015 khi đó là Phó giám đốc Xí nghiệp, hiện nay anh là Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí chế biến 30/4 và tiếp tục có nhiều sáng kiến được ứng dụng vào thực tế. Đồng thời, là người hoạt động khoa học kỹ thuật, anh tạo điều kiện cho NLĐ trong đơn vị trong hoạt động sáng tạo.

Anh chia sẻ: “Tôi là 1 trong 5 cá nhân được trao giải thưởng Cao su Việt Nam lần đầu tiên. Tôi rất vinh dự và tự hào, giải thưởng là động lực để tôi tiếp tục có những sáng kiến, cải tiến hơn nữa trong công việc. Tôi nghĩ rằng đây là một giải thưởng rất có ý nghĩa, giải thưởng sẽ giúp cho phong trào, hoạt động lao động sáng tạo ngày càng phát triển hơn nữa. Tôi tin tưởng và hi vọng rằng với sự quan tâm của lãnh đạo VRG và các cấp, ngày càng có nhiều cá nhân và tập thể nhận được giải thưởng cao quý này”.

Giải thưởng Cao su Việt Nam là một giải thưởng có uy tín, do vậy Hội đồng xét chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu để trao giải luôn căn cứ vào các tiêu chí cụ thể trong quy chế được xây dựng và ban hành vào năm 2014. Theo quan điểm của lãnh đạo VRG, những cá nhân, tập thể có những đóng góp tích cực trên các lĩnh vực đều có cơ hội nhận giải thưởng Cao su Việt Nam. Ông Võ Việt Ngân – Phó Chủ tịch Công đoàn CSVN cho biết: “Giải thưởng Cao su Việt Nam là giải thưởng có giá trị, có sức hút rất lớn, giải thưởng đã kịp thời biểu dương, khen thưởng và khích lệ NLĐ thi đua trong phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Qua mỗi năm, hồ sơ từ các đơn vị gởi về tham gia giải thưởng nhiều hơn chứng tỏ giải thưởng có sức lan tỏa sâu rộng”.

Các cá nhân nhận giải thưởng Phú Riềng Đỏ năm 2021
Lan tỏa giá trị của các giải thưởng

Năm nay, Hội đồng xét giải thưởng Cao su Việt Nam đã nhận được hồ sơ đề nghị của 1 tập thể và 19 cá nhân. Sau khi xem xét, Hội đồng đã quyết định đề nghị lãnh đạo VRG trao giải cho 1 tập thể và 14 cá nhân. Trong đó, tập thể Tiểu ban Khoa học Công nghệ, Xí nghiệp Cơ khí Chế biến Quản Lợi, Cao su Bình Long hội đủ các tiêu chuẩn và có 2 giải pháp, sáng kiến cấp cơ sở với giá trị làm lợi 628 triệu đồng/năm.

Các cá nhân được trao giải Cao su Việt Nam năm nay đều là những cá nhân có những sáng kiến, giải pháp được ứng dụng vào sản xuất và làm lợi từ 200 triệu đồng đến 42 tỷ đồng. Có thể kể đến những sáng kiến, giải pháp tiêu biểu như: “Lập trình và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý vườn cây” (ông Đồng Văn Tuấn Đạt – Cao su Chư Sê Kampong Thom) làm lợi cho đơn vị 300 triệu đồng/năm; Giải pháp tăng cường công tác quản lý và sử dụng vật tư tiết kiệm” (ông Nguyễn Thái Hải – Cao su Dầu Tiếng) góp phần tiết kệm cho công ty gần 4 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm nay có 4 công nhân trực tiếp của Nông trường Túc Trưng, TCT Cao su Đồng Nai nhận được giải thưởng Cao su Việt Nam. Họ là tác giả của những sáng kiến, giải pháp được ứng dụng trực tiếp trên vườn cây, góp phần tiết giảm suất đầu tư, nâng cao năng suất lao động, năng suất với cây với việc làm lợi cho đơn vị từ 250 – 420 triệu đồng và đào tạo, kèm cặp gần 40 lao động. Có thể nói, đây là đợt có nhiều công nhân trực tiếp được nhận giải thưởng giá trị này từ trước đến nay.

Giải thưởng Phú Riềng Đỏ được trao lần đầu tiên tại Lễ kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống ngành và có 17 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc được nhận thưởng. Năm 2022, Hội đồng xét giải nhận được 21 hồ sơ từ 10 đơn vị gởi về. Các cá nhân tham gia giải là các cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn, kỹ thuật và CBCNV đang công tác ở nước ngoài có từ 13 – 42 năm công tác trong ngành. Đây là những cá nhân có những đóng góp đặc biệt xuất sắc, ghi nhận sự cống hiến cho công cuộc xây dựng và phát triển VRG bền vững. Mỗi cá nhân chỉ được nhận giải thưởng này một lần duy nhất.

Giải thưởng Cao su Việt Nam và giải thưởng Phú Riềng Đỏ được trao hàng năm vào dịp kỷ niệm truyền thống ngành cao su. Đây là sự ghi nhận, trân trọng của lãnh đạo VRG và Công đoàn CSVN đối với các cá nhân và tập thể xuất sắc. Sự vinh danh vào dịp ý nghĩa này sẽ góp phần lan tỏa giá trị của giải thưởng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong toàn ngành.

MINH NHIÊN. ẢNH: VŨ PHONG