Cao su tiểu điền Malaysia chuyển sang trồng cọ dầu

CSVN – Chính phủ Malaysia sẵn sàng xem xét các biện pháp để giúp người trồng cao su chuyển sang trồng cây khác như cọ dầu để giúp họ có thu nhập tốt hơn trong tương lai.

Khai thác cao su ở Malaysia

Rosmadi Setu, 55 tuổi, một người định cư thế hệ thứ hai ở Felda Chuping, Perlis, cho biết giá cao su không ổn định hiện nay, giảm xuống mức 2,7 RM/ kg đã buộc anh phải tìm một công việc khác.

“Hiện tại, tôi đang làm nghề lái máy kéo. Số tiền 100 RM mà tôi kiếm được khi làm công việc nhổ cỏ cao su không đủ để trang trải chi phí gia đình, đặc biệt là khi tôi phải nuôi 4 đứa con”, ông cho biết. Tương tự, Musa Mat, 75 tuổi, một người định cư Felda Chuping thế hệ đầu tiên, cho rằng xây dựng đồn điền cọ dầu tốt hơn đồn điền cao su. Ông cho biết thêm, năng suất cao su thấp so với chi phí vận hành như thuốc trừ sâu, phân bón và tiền công người khai thác cao su. Musa, người có sáu người con, cho biết: “Khi trời mưa, chúng tôi không thể khai thác cây cao su. Không giống như cọ dầu, việc thu hoạch có thể được thực hiện bất kể điều kiện thời tiết”.

Trong khi đó, Ahmad Pin, 70 tuổi, nói rằng mặc dù ông cảm thấy thoải mái hơn khi trở thành tiểu chủ cao su vì ông có thể tự làm việc mà không cần phải thuê người khác, nhưng ông sẽ đồng ý chuyển đổi nếu đa số người định cư ủng hộ việc đó. “Trong điều kiện hiện tại, tôi không nghĩ mình phù hợp để quản lý một đồn điền cọ dầu nhỏ và sẽ phải thuê nhân công. Chuyển sang trồng cọ dầu cũng tốt vì nó mở ra cơ hội việc làm và thu hút giới trẻ quay lại đồn điền”, ông ấy nói.

Người đứng đầu những người định cư Felda Lok Heng Selatan, ở Johor, Muhammad Bakar cho biết những nỗ lực của chính phủ nhằm giúp những người định cư cao su chuyển sang trồng cọ dầu sẽ giúp nhiều hộ sản xuất cao su nhỏ vượt qua ngưỡng nghèo, từ đó cải thiện trình độ kinh tế xã hội của họ.

Muhammad nói rằng những người định cư cao su đã muốn chuyển sang trồng các loại cây trồng khác, đặc biệt là cọ dầu, từ lâu vì giá cọ dầu nằm trong khoảng từ 700 đến 800 RM/tấn so với giá trần của cao su là 2,70 RM. trên kilôgam (kg).

“Việc chuyển đổi này rất tốt vì giá cao su không ổn định. Một yếu tố nữa là việc sử dụng lao động ở các đồn điền cao su, lương công nhân quá cao so với công nhân trồng cọ dầu”. Muhammad cho biết việc quản lý một đồn điền cọ dầu cũng dễ dàng hơn so với đồn điền cao su. Ngay cả những cây cọ dầu cũng có thể tồn tại lâu hơn, ông cho biết thêm có thể lên tới 25 năm, trong khi cây cao su phải được trồng lại sau 5 đến 6 năm.

Trong tháng 7/2023, Thủ tướng Datuk Seri Anwar Ibrahim đã công bố một số sáng kiến và khuyến khích nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và duy trì phúc lợi của những người định cư Felda, bao gồm cung cấp cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, số hóa và nhà ở.

Ông cũng công bố chương trình Digital Madani nhằm trao quyền cho nền kinh tế tự do, giải quyết các vấn đề liên quan đến chương trình Nhà ở thế hệ mới Felda (PGBF) và nỗ lực giúp các hộ sản xuất cao su nhỏ chuyển sang trồng các loại cây hàng hóa khác như cọ và dừa.

Q.A (theo nst.com.my)