Đại hội Công đoàn các cấp Công đoàn cao su Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 thành công tốt đẹp

CSVNO – Đại hội CĐ các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, sức lan tỏa lớn, tạo ra xung lực tin tưởng, kỳ vọng vào phong trào công nhân và hoạt động CĐ trong toàn ngành trong nhiệm kỳ qua, biểu thị sự đoàn kết, quyết tâm trong nhiệm kỳ tới.

Lãnh đạo CĐ CSVN, LĐLĐ tỉnh Bình Phước, Cao su Phú Riềng tặng hoa BCH CĐ công ty nhiệm kỳ 2023 – 2028. Ảnh: Thiên Hương
“Đổi mới – Dân chủ – Đoàn kết – Phát triển”

Thực hiện Điều lệ Công đoàn (CĐ) Việt Nam, Kế hoạch 179/KH-TLĐ ngày 03/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức Đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội XIII CĐ Việt Nam. Hướng dẫn 56/HD-TLĐ ngày 28/4/2022 về công tác nhân sự. Nghị quyết số 09-NQĐU ngày 12/5/2022 của Đảng ủy VRG. Ban Thường vụ Công đoàn Cao su Việt Nam (CSVN) đã ban hành kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quy định, tổ chức tập huấn trong toàn hệ thống. Thống nhất chỉ định 06 đơn vị (05 CĐ cơ sở ở 5 khu vực – vùng miền và 1 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đại hội điểm). Theo kế hoạch Đại hội CĐ cơ sở thành viên và CĐ cơ sở trực thuộc hoàn thành trong tháng 3, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành trong tháng 4/2023. Do điều kiện công tác và nhân sự đến ngày 24/5/2023 đã hoàn tất công tác chỉ đạo các cấp đại hội, Đại hội CĐ các cấp Công đoàn CSVN đã thành công tốt đẹp.

Tại Đại hội CĐ các cấp, đã thực hiện đúng điều lệ, các kế hoạch hướng dẫn, thể hiện đầy đủ, chất lượng: Nội dung, nhân sự, hình thức đại hội đảm bảo chủ đề: “Đổi mới – Dân chủ – Đoàn kết – Phát triển”. Thành công của Đại hội CĐ các cấp trước hết phải khẳng định: Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 13-CT/TW về lãnh đạo Đại hội CĐ trong toàn ngành. Các cấp ủy các đơn vị đã tập trung chỉ đạo tuân thủ các quy định của điều lệ, các kế hoạch, hướng dẫn. Với 201/201 CĐ cơ sở và 10/10 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở trong toàn ngành đã tổ chức đại hội thành công tốt đẹp.

Với bầu không khí dân chủ, đoàn kết, nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật. Đại biểu tập trung thảo luận các văn kiện đại hội do BCH đương nhiệm trình đại hội: Báo cáo của BCH tổng kết phong trào công nhân và hoạt động CĐ nhiệm kỳ, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới 2023-2028. Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo chỉ đạo của BCH, các tham luận chuyên đề.

Tổ chức tốt đời sống công nhân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

Tại đại hội cấp cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở, tổng kết phong trào công nhân và hoạt động CĐ đã nêu bật thành tựu đạt được trong 6 năm qua 2017- 2023, gắn với nhiệm vụ chính trị đơn vị và toàn ngành, gắn với hoàn cảnh khách quan, chủ quan đã tác động trực tiếp đến phong trào công nhân, hoạt động CĐ. Bối cảnh đó là: các đơn vị nói riêng và ngành cao su chịu ảnh hưởng tiêu cực, điều kiện tổ chức sản xuất, tổ chức đời sống khó khăn, giá mủ xuống thấp, không ổn định, thời tiết khắc nghiệt, biến đổi cực đoan, lao động giảm mạnh ở những khu vực xảy ra cạnh tranh. Hiệu quả SXKD không đạt như kỳ vọng. Đại dịch Covid-19 hoành hành hơn 2 năm đã làm cho mọi hoạt động xã hội ngưng trệ, phải chuyển sang trạng thái mới: Vừa tổ chức SXKD vừa tổ chức phòng chống dịch hiệu quả theo chủ trương của Chính phủ, ngành và địa phương: Thực hiện nhiệm vụ kép.

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, các cấp CĐ trong toàn ngành đã vào cuộc quyết liệt cùng với các cấp chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, ổn định tư tưởng công nhân, bình tĩnh, chủ động trong phòng chống dịch, hỗ trợ trang cấp các vật tư, dụng cụ y tế phòng chống dịch, hỗ trợ công nhân khó khăn, công nhân bị nhiễm F0, F1 điều trị 3 tại chỗ, một cung đường 2 điểm đến, gói an sinh CĐ. Chuyển trạng thái duy trì các hoạt động thường xuyên từ sự nỗ lực quyết liệt bằng những cách làm sáng tạo đó, toàn ngành cao su bình an, vượt qua muôn vàn khó khăn thách thức: Phòng chống dịch tốt, duy trì tổ chức sản xuất hiệu quả, tổ chức tốt đời sống công nhân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn trong nhiệm kỳ qua, đời sống cán bộ công nhân ổn định ở mức khá, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách. Tập đoàn và từng đơn vị thành viên đảm bảo tăng trưởng và phát triển.

Các đại hội đã đi sâu đánh giá những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào thi đua của tổ chức CĐ: Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với chương trình 75 ngàn sáng kiến, vượt khó, phát triển. Chương trình 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19; phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch năm; luyện tay nghề thi thợ giỏi; phong trào xanh – sạch – đẹp, an toàn vệ sinh lao động; phong trào phát triển kinh tế gia đình; phong trào xây dựng các thiết chế văn hóa; phong trào Hai giỏi trong nữ công nhân lao động… Có thể khẳng định trong nhiệm kỳ qua các cấp CĐ trong toàn ngành đã quán triệt, triển khai thực hiện, công nhân lao động nhiệt tình hưởng ứng và đạt kết quả cao các phong trào thi đua. Thiết thực, hiệu quả, đầy sáng tạo, tạo động lực cho công nhân lao động nâng cao hiệu quả SXKD, nâng cao đời sống công nhân, vinh danh NLĐ, khen thưởng xứng đáng thành tích đạt được. Nhiều đơn vị sáng tạo và nhiều phong trào thi đua mới mang tính chất đặc thù ngành nghề sản xuất và đặc điểm của đơn vị mình, sát với thực tiễn và nhu cầu của công nhân lao động. Các phong trào thi đua đã thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền và CĐ.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN tặng hoa chúc mừng Công đoàn Cao su Chư Sê tổ chức đại hội điểm khu vực Tây Nguyên, ngày 20&21/3. Ảnh: Văn Vĩnh
Đáp ứng được niềm tin, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ

Kết quả đạt được đã phản ánh trung thực bức tranh đa sắc màu của ngành cao su: Nỗ lực vượt khó đi lên phát triển bền vững. Hàng chục ngàn danh hiệu tiên tiến, hàng ngàn chiến sĩ thi đua, hàng trăm “Bàn tay vàng”, kiện tướng, công nhân cao su ưu tú…câu lạc bộ nông trường, công ty 2 tấn, tổ 3 tấn, tập thể lao động xuất sắc, các phần thưởng cao quý: Huân chương, danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể và cá nhân được vinh danh. Tiếp tục giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống 94 năm anh hùng của công nhân cao su Việt Nam.

Tại đại hội đã tập trung đánh giá kết quả hoạt động thể hiện: Nhiệm vụ chính trị, tổ chức, cán bộ, nội dung phương thức hoạt động, thực hiện chức năng của tổ chức CĐ, phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, sự phối hợp chính quyền với CĐ. Với quan điểm chỉ đạo và phương châm công tác: Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đổi mới tổ chức và cán bộ, hướng về cơ sở, hướng về NLĐ, thực hiện chức năng nhiệm vụ của tổ chức CĐ; lấy nhiệm vụ SXKD và đời sống NLĐ là trọng tâm, xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh là cốt lõi.

Kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua khẳng định sự lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các cấp CĐ trong toàn ngành. Đáp ứng được niềm tin trong công nhân lao động và các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền. “Ở đâu khó, ở đó có Công đoàn”, khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong tuyên truyền giáo dục giai cấp công nhân, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân, tham gia hiến kế, quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp, tổ chức thực thi dân chủ cơ sở, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tại các Đại hội cũng đã nghiêm túc, nhìn thẳng vào sự thật, chỉ ra những yếu kém, hạn chế trong hoạt động của các cấp CĐ. Nổi cộm là: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, chậm đổi mới, khô cứng, rập khuôn, thiếu tính thuyết phục và hiệu triệu; phương thức hoạt động còn quan liêu, chưa gần, chưa sát công nhân, nặng về hình thức, thiếu tính hiệu quả trong những việc làm; đội ngũ cán bộ, cán bộ CĐ đã trưởng thành có trách nhiệm hơn, có tâm với người lao động hơn song còn hạn chế ở vai trò thủ lĩnh, cách thức truyền đạt, phương pháp đấu tranh, thương lượng, hạn chế về hiểu biết xã hội, quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp, pháp luật, đặc biệt là công tác dân vận, kỹ năng, nghiệp vụ công tác CĐ.

Trên cơ sở đánh giá những thành tựu, kết quả đạt được của phong trào công nhân và hoạt động CĐ nhiệm kỳ qua. Chỉ ra những yếu kém, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm, xây dựng biện pháp khắc phục, sữa chữa khuyết điểm. Đại hội CĐ các cấp căn cứ vào dự báo tình hình khách quan, chủ quan từ thực tiễn của đơn vị, ngành và xu hướng phát triển của phong trào công nhân và hoạt động CĐ trong tình hình mới.

Đổi mới hoạt động CĐ, vì sự phát triển bền vững của VRG

Phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028 được xác định cụ thể: Các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tổ chức CĐ được xác định trong Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị ngày 12/6 năm 2021 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động CĐ Việt Nam trong tình hình mới; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết Đảng ủy các cấp; Chiến lược phát triển của ngành 2020-2025, tầm nhìn 2030-2045”. “Đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động CĐ; tập trung thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, vì sự phát triển bền vững của VRG”.

Xác định các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của tổ chức CĐ các cấp, các chỉ tiêu phối hợp với chính quyền. Nhìn chung các chỉ tiêu bám sát thực tiễn, khả thi có sức phấn đấu cao. Đồng thời xây dựng chương trình đột phá mang tính thực tiễn đòi hỏi cấp bách đến đoàn viên, NLĐ đó là: Tăng thu nhập và tập trung giải quyết vấn đề nhà ở cho NLĐ; từng bước giải quyết các thiết chế văn hóa, y tế, thể dục, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe NLĐ.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ mới. Đại hội CĐ các cấp đã đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện đồng bộ, phát huy năng động sáng tạo, huy động mọi nguồn lực và cốt lõi là sức mạnh sự đoàn kết của tổ chức, đội ngũ cán bộ CĐ và đoàn viên, NLĐ. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp hiệu quả các cấp chính quyền.

Một nội dung quan trọng theo Điều lệ CĐ Việt Nam quy định là bầu cử BCH Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028. Thực hiện Điều lệ và các hướng dẫn của Tổng Liên đoàn, CĐCS đã cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các quy trình chuẩn bị nhân sự. Trên cơ sở quy hoạch, bổ sung quy hoạch nguồn nhân sự hàng năm. Với phương châm cơ cấu

BCH nhiệm kỳ mới là giảm về số lượng, nâng cao chất lượng tăng cường hiệu lực, hiệu quả. Đối với BCH căn cứ vào số lượng đoàn viên, đầu mối các CĐ thành viên, CĐ cơ sở: CĐ cơ sở tối đa không quá 13 UV BCH. CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở không quá 15 UV BCH (CĐ cơ sở bầu BCH cho phép không có số dư; CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở có số dư tối thiểu 10%).

Biểu dương sức mạnh đoàn kết, chung sức, chung lòng

Nhìn chung các đơn vị đã chấp hành nghiêm túc quá trình chuẩn bị nhân sự theo quy trình 5 bước dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng, đúng tiêu chuẩn, cơ cấu đúng thành phần. Đề án nhân sự trình đại hội được đại biểu thống nhất cao, đảm bảo dân chủ trong việc ứng cử, đề cử. Việc bầu cử tại đại hội nghiêm túc, dân chủ, công bằng theo thể lệ. Kết quả toàn ngành đã bầu 1.313 UV BCH; tái cử: 843; tham gia lần đầu: 470; 474 nữ; chuyên trách: 24; đại học: 968; 1.164 Đảng viên; lý luận chính trị từ trung cấp trở lên: 485; UV UBKT: 469. Công đoàn cấp trên trực tiếp: UV BCH: 149; tái cử: 98; tham gia lần đầu: 51; 43 nữ; 17 chuyên trách; đại học và trên đại học: 145; Đảng viên: 148; Lý luận chính trị từ trung cấp trở trên:127; 48 UBKT.

Các đồng chí Chủ tịch CĐ cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở tái cử và trúng cử với tỷ lệ gần như tuyệt đối. Chức danh Chủ tịch: là Phó giám đốc, Phó Bí thư chi bộ; Phó Tổng Giám đốc; thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Bí thư Đảng bộ. Đại hội đã bầu đoàn đại biểu dự Đại hội CĐ các cấp theo số lượng được phân bổ, đại biểu là những cán bộ, đoàn viên xuất sắc, tiêu biểu cho ý chí và hành động của công nhân cao su.

Đại hội CĐ các cấp Công đoàn CSVN đã thành công tốt đẹp trên nhiều phương diện: Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng lan tỏa trong cán bộ đoàn viên và NLĐ; đánh giá một chặng đường đầy chông gai thử thách, thành tựu đạt được trong phong trào công nhân và hoạt động CĐ khẳng định bước trưởng thành của công nhân cao su và tổ chức CĐ cùng với sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Đây là sự biểu dương sức mạnh, đoàn kết, chung sức, chung lòng viết tiếp trang truyền thống anh hùng của công nhân cao su. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Đảng và nhân dân, đóng góp to lớn vào sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chặng đường mới – nhiệm kỳ mới. Đoàn viên CĐ, NLĐ siết chặt đội ngũ, CĐ sáng mãi niềm tin. Tất cả vì NLĐ, vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn. Tất cả vì mục tiêu và khát vọng: Tập đoàn mạnh – Công nhân giàu.

LINH ĐAN