A lô, tổ vá xe lưu động đây!

CSVN – Dù đêm hay ngày, mỗi khi công nhân (CN) bị thủng lốp xe, chỉ cần alô cho tổ vá xe lưu động thì vài phút sau sẽ có 2 anh bảo vệ xuất hiện để giúp CN xử lý, đảm bảo thời gian ra lô cạo mủ. Đó là một mô hình ý nghĩa, cần được nhân rộng ở Nông trường Đoàn Kết của Cao su Chư Prông.

Anh Siu Rếp (đội mũ bảo hiểm) và anh Lê Văn Nam hỗ trợ công nhân Rơ Mah Yon vá xe ngay phần cây mình cạo.
Những miếng vá nghĩa tình

Đang chuyện trò nơi nhà đội, chúng tôi nhận được cuộc điện thoại từ CN có tên là Yon: “Alô, anh ơi em Yon đây. Xe em vừa bị thủng săm, anh đến giúp em với”. Nghe xong cuộc điện thoại, anh Lê Văn Nam và Siu Rếp – bảo vệ Đội 11 nhanh chân vào trong nhà lấy túi đồ nghề vá xe lưu động rồi cùng lên xe máy chạy thẳng đến tổ 3, nơi xe của anh Rơ Mah Yon đang bị thủng săm.

Đến nơi, xe của Yon vẫn còn nằm trong lô. Hôm nay trời mưa, nên Yon đi cạo muộn. Xong việc, Yon lên xe về nhà đội, nhưng không may xe anh cán phải đinh gim mái che mưa. Anh Yon cho biết: “Đây là lần thứ 2 em phải nhờ đến đội vá xe lưu động giúp đỡ, từ tổ em về đến điểm vá xe trong làng Quen Rai phải mất 3 – 5km, may mà có đội vá xe lưu động nên giúp được cho anh em công nhân rất nhiều”.

Anh Siu Rếp là tổ trưởng, được lãnh đạo Đội 11 giao nhiệm vụ quản lý và có trách nhiệm phối hợp với anh Nam hỗ trợ CN khi có sự cố. Anh Rếp cho hay: “Đội vá xe được thành lập từ đầu năm, đến nay đã vá được hơn 30 miếng vá cho CN và thay săm cho 2 người. Tiền mua miếng vá do Đội 11 hỗ trợ, còn săm thì CN trả bằng đúng giá tiền đã mua ngoài cửa hàng xe máy”.

Anh Lê Văn Nam, thành viên thứ 2 của tổ thông tin thêm: Nhiều khi CN đi cạo lúc sáng sớm, đêm tối mà gặp sự cố thì rất vất vả, nên mỗi khi CN bị sự cố chỉ cần alô 24/24h anh em chúng tôi đều có mặt để hỗ trợ họ. Xe thủng trong đêm thì lấy xe của chúng tôi tiếp tục đi cạo, khi trời sáng chúng tôi quay lại vá xe giúp.

Chị Trần Thị Hà ở tổ 2 cũng phải nhiều lần nhờ sự trợ giúp của tổ vá xe lưu động, bởi theo chị Hà: Xe đi cạo mủ thường là xe cũ, săm lốp đều mòn rất dễ bị thủng mà giữa đêm tối biết đi đâu vá, có khi tìm được chỗ vá thì người ta đóng cửa, nên anh em CN nhiều khi rất khổ sở vì xe bị thủng lốp.

Đơn giản nhưng rất thiết thực

Hiện nay, ở Nông trường Đoàn Kết – Cao su Chư Prông có 2 đội là Đội 11 và Đội 9 có tổ vá xe lưu động. Theo anh Trịnh Văn Mạnh – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn nông trường: “Đây là 2 đội ở xa khu dân cư nên rất khó khăn cho anh em mỗi khi bị thủng lốp xe. Do đó, từ ngày có tổ vá xe lưu động CN nào cũng thuộc lòng số điện thoại của 2 anh bảo vệ đội”.

Anh Phan Đình Bổng – Giám đốc nông trường cho hay: “Xuất phát từ những lần anh thấy cảnh CN bị thủng săm ở ngoài lô phải dắt bộ cả mấy cây số mới có điểm vá xe, có người còn đang chở mủ, khóc không xong, cười không được. Chính vì thế, tôi đã chỉ đạo cho các đội nghiên cứu thành lập tổ vá xe này, kinh phí mua dụng cụ nông trường chịu, còn miếng vá thì đội hỗ trợ, riêng thay săm thì CN phải mua”.

Mô hình này hết sức có ý nghĩa, nhất là đối với nông trường ở vùng sâu vùng xa. Do vậy, rất cần được nhân rộng trong các tổ của nông trường xa dân cư. Chỉ là một miếng vá, cái săm nhưng ý nghĩa thiết thực, phát huy tác dụng khi CN gặp sự cố ngay giữa lô cao su, đặc biệt là đêm tối.

VĂN VĨNH